Hơn 1.000 nhân viên gian lận thi cử, một công ty kiểm toán Big4 bị phạt 7 triệu USD

03-12-2023 11:24|Phương Nhi

Đây là hình phạt đầu tiên mà PCAOB áp dụng đối với chi nhánh Trung Quốc của một công ty kiểm toán thuộc "Big Four".

Hơn 1.000 nhân viên gian lận thi cử, một công ty kiểm toán Big4 bị phạt 7 triệu USD

Mới đây, tờ Financial Times đưa tin, một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới là PwC đã bị xử phạt 7 triệu USD, sau khi cơ quan quản lý Hoa Kỳ phát hiện hơn 1.000 nhân viên kiểm toán của họ ở Trung Quốc và Hồng Kông đã gian lận trong các kỳ thi đào tạo nội bộ được "thiết kế" riêng. Điều này nhằm giúp họ theo kịp các tiêu chuẩn kiểm toán viên của Hoa Kỳ.

Uỷ ban giám sát kế toán công ty đại chúng (PCAOB) cho biết nhân viên của PwC đã chia sẻ đáp án bài kiểm tra một cách không chính đáng trong ít nhất hai năm tính đến năm 2020. Hai chi nhánh không thừa nhận sai phạm nhưng đã đồng ý trả khoản bồi thường 4 triệu USD và PwC Trung Quốc đồng ý trả 3 triệu USD.

Đây là hình phạt đầu tiên mà PCAOB áp dụng đối với chi nhánh Trung Quốc của một công ty kiểm toán thuộc "Big Four".

Trong nhiều năm, cơ quan này đã bị cấm hoạt động ở Trung Quốc, nhưng một thỏa thuận giữa Washington và Bắc Kinh hồi năm ngoái đã cho phép các thanh tra viên của họ tiến hành kiểm tra các công ty tại đây. Sau khi Mỹ đe dọa sẽ loại các công ty Trung Quốc khỏi sàn giao dịch chứng khoán Mỹ nếu Trung Quốc không tuân thủ.

Chủ tịch PCAOB Erica Williams cho biết: “Những ngày tháng mà các công ty có trụ sở tại Trung Quốc có thể trốn tránh trách nhiệm đã qua”. “PCAOB sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với bất kỳ ai vi phạm các quy tắc và tiêu chuẩn của PCAOB, bất kể họ ở đâu.”

PCAOB cho biết các công ty Trung Quốc và Hồng Kông của PwC đã vi phạm các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng do không phát hiện hoặc ngăn chặn hành vi gian lận trong bài kiểm tra. Họ cho biết nhân viên đã sử dụng hai ứng dụng phần mềm trái phép để chia sẻ câu trả lời. Tuy nhiên, phía PwC cho biết khi phát hiện hành vi này, họ đã chặn phần mềm và sau đó đã báo cáo sự việc lên PCAOB.

Trong một tuyên bố chung, PwC cho biết họ “rất đáng tiếc” khi các nhân viên đã chia sẻ câu trả lời của bài kiểm tra.

“Kể từ đó, chúng tôi đã nhấn mạnh với tất cả mọi người các chính sách của chúng tôi về cách ứng xử phù hợp trong các khóa đào tạo trực tuyến, cùng với việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng có đạo đức và có trách nhiệm đối với các công nghệ mới nổi", PwC cho hay.

PCAOB mới đây cũng cho biết rằng đã phạt một công ty kiểm toán khác của Trung Quốc là Shandong Haoxin và bốn nhân viên của công ty này với tổng số tiền 940.000 USD vì hành vi vi phạm trong quá trình kiểm toán một công ty phân tích dữ liệu niêm yết trên Nasdaq có tên Gridsum Holding. Đầu năm nay, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ đã buộc tội Gridsum và giám đốc điều hành đã vi phạm luật chứng khoán vì bị cáo buộc lạm dụng số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

>> Hàn Quốc xử phạt hai ngân hàng Hồng Kông về hành vi bán khống

Big4 kiểm toán bị Hồng Kông điều tra vì thư tố cáo nặc danh liên quan 'bom nợ' Evergrande

'Vụ nổ' lớn nhất trong lịch sử kiểm toán thế giới: Ông lớn kiểm toán Big 4 bị Trung Quốc 'sờ gáy' vì phớt lờ lỗ hổng 78 tỷ USD của 'bom nợ' Evergrande

Ai đã kiểm toán và phớt lờ lỗ hổng 78 tỷ USD của 'bom nợ' Evergrande, để xảy ra bê bối gian lận lớn nhất lịch sử Trung Quốc?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hon-1000-nhan-vien-gian-lan-thi-cu-mot-cong-ty-kiem-toan-big4-bi-phat-7-trieu-usd-213719.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hơn 1.000 nhân viên gian lận thi cử, một công ty kiểm toán Big4 bị phạt 7 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH