Cựu Cục trưởng nhận 5,2 triệu USD đối mặt án chung thân

20-03-2024 16:45|Mai Chi

Hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan Nhà nước.

Sáng 20/3, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 đồng phạm liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan tiếp tục tranh luận với phần bào chữa của các luật sư.

Trong phần luận tội đối với nhóm bị cáo trong đoàn thanh tra Ngân hàng SCB, bị cáo Đỗ Thị Nhàn - Cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước được xác định là trưởng đoàn thanh tra tại Ngân hàng SCB nhưng lại nhận tiền của bị cáo Trương Mỹ Lan để chỉnh sửa báo cáo không trung thực tình trạng tài chính của ngân hàng này.

Cựu Cục trưởng nhận 5,2 triệu USD đối mặt án chung thân
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn - Cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: 5 'sếp' SCB trốn truy nã, người bị đề xuất mức án cao nhất là Chung thân

Cụ thể, trong đợt thanh tra lần một, bị cáo Nhàn đã trực tiếp chỉ đạo bị cáo Nguyễn Thị Phụng thời điểm đó là Phó trưởng đoàn thanh tra cùng hai người khác thuộc tổ tổng hợp để bỏ ngoài số liệu phân loại nợ xấu gần 38.000 tỷ đồng. Từ đó, giúp thay đổi toàn bộ các chỉ tiêu tài chính của SCB theo hướng có lợi cho ngân hàng này và đưa vào báo cáo của đoàn thanh tra.

Đến đợt thanh tra lần hai, bị cáo Nhàn tiếp tục chủ động đề xuất bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, thuộc Ngân hàng Nhà nước) thu hẹp phạm vi thanh tra.

Qua đó, đại diện Viện kiểm sát xác định bị cáo Đỗ Thị Nhàn đã phạm tội với thủ đoạn tinh vi. Đồng thời, hành vi của bị cáo Nhàn còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan Nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bị cáo Nhàn đã thừa nhận hành vi phạm tội và nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ. Ngoài ra, xét thấy đây cũng là lần đầu phạm tội, trong quá trình công tác, bị cáo này cũng có nhiều thành tích nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Từ đó, Viện kiểm sát đề nghị bị cáo Đỗ Thị Nhàn mức án tù chung thân.

Ngoài bị cáo Đỗ Thị Nhàn, 4 bị cáo khác là Các bị cáo Bùi Anh Dũng, Võ Tấn Hoàng Văn, Đinh Văn Thành thuộc nhóm cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB phạm tội tham ô tài sản, vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng đều bị đề nghị mức án chung thân.

>> Bà Trương Mỹ Lan ngã quỵ khi nghe Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình

Các luật sư đề nghị xem xét lại tội danh của bị cáo Trương Mỹ Lan

Bà Trương Mỹ Lan ngã quỵ khi nghe Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình

Viện Kiểm sát: Trương Mỹ Lan ngoan cố, không ăn năn hối cải... cần loại ra khỏi xã hội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-cuc-truong-nhan-52-trieu-usd-doi-mat-an-chung-than-227068.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu Cục trưởng nhận 5,2 triệu USD đối mặt án chung thân
POWERED BY ONECMS & INTECH