Tài chính Ngân hàng

Đã có 26,3 triệu tài khoản ngân hàng thực hiện sinh trắc học

Minh Nguyệt 24/07/2024 - 17:15

Có 37 tổ chức tín dụng đã triển khai xác thực qua ứng dụng và 47 tổ chức tín dụng triển khai xác thực tại quầy.

Tính đến hết ngày 22/7, có khoảng 26,3 triệu khách hàng đã được xác thực sinh trắc học với CCCD gắn chip, trong đó có 22,5 triệu khách hàng xác thực qua ứng dụng di động và 3,8 triệu khách hàng thực hiện xác thực tại quầy.

Đây là thông tin được ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng vụ Thanh toán cho biết tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng 23/7.

Ông Tuyên cho biết thêm, đến nay có 37 tổ chức tín dụng đã triển khai xác thực qua ứng dụng và 47 tổ chức tín dụng triển khai xác thực tại quầy. Đồng thời, có 25 tổ chức tín dụng đã gửi dữ liệu sang C06 - Bộ Công an, 22 tổ chức tín dụng đang triển khai trên nền tảng VneID.

>> Xác thực sinh trắc học: Techcombank nghiên cứu 200 mẫu điện thoại có vị trí NFC khác nhau, BIDV có chiến dịch ‘67 ngày đêm’

NHNN tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 sáng 23/7. Ảnh: SBV.
Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 (Ảnh: Ngân hàng Nhà nước)

Ông Lê Hoàng Chính Quang, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) cho biết, ngay khi triển khai Quyết định 2345, đã xuất hiện một số hình thức lừa đảo. Các ngân hàng thương mại xác nhận có xảy ra tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện đến hỗ trợ xác thực sinh trắc học và chiếm quyền điều khiến điện thoại.

"Về việc này, NHNN đã ban hành văn bản số 5675 để hướng dẫn, cảnh báo người dân, đồng thời có các giải pháp để xử lý vấn đề này", ông Quang thông tin.

Theo đó, người dân được khuyến cáo chỉ thực hiện xác thực sinh trắc học thông qua ứng dụng chính thức và website chính thống của ngân hàng hoặc xác thực tại quầy. Tuyệt đối không xác thực sinh trắc học thông qua đường link lạ và không cung cấp thông tin bảo mật cho người khác để nhờ xác thực sinh trắc học.

Đã có 26,3 triệu tài khoản ngân hàng thực hiện sinh trắc học
Các ngân hàng đã có những cảnh báo hình thức lừa đảo trong việc thực hiện sinh trắc học (Nguồn: Vietcombank)

Bên cạnh bảo mật bằng xác thực sinh trắc học, thời gian qua NHNN đã có nhiều giải pháp để phòng chống lừa đảo trên không gian mạng. Điển hình là áp dụng các biện pháp xác thực mạnh trong giao dịch; áp dụng các cơ chế giám sát các giao dịch bất thường để xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Ngân hàng cũng có các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện điện thoại bị bẻ khóa để kịp thời cảnh báo đến khách hàng. "NHNN đang thí điểm giải pháp giám sát các tài khoản nghi ngờ gian lận, giả mạo tại các tín dụng. Các tổ chức tín dụng sẽ thông báo thông tin nghi ngờ giả mạo về NHNN. Nếu xác định bất thường, giao dịch có nguy cơ về gian lận, giả mạo sẽ bị chặn hoặc yêu cầu bắt buộc phải xác thực để thực hiện giao dịch".

>> Vietcombank cảnh báo có đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

Ngân hàng duy nhất cập nhật sinh trắc học qua kết nối VNeID: Bất ngờ với số khách hàng thành công?

Nóng: Thêm thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đến xác thực sinh trắc học ngân hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/da-co-263-trieu-tai-khoan-ngan-hang-thuc-hien-sinh-trac-hoc-242981.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đã có 26,3 triệu tài khoản ngân hàng thực hiện sinh trắc học
POWERED BY ONECMS & INTECH