Đà Nẵng: Nhiều dự án nhà ở xã hội muốn vay gói 120.000 tỷ đồng

05-07-2023 18:06|TUẤN VỸ

Tại Đà Nẵng, hiện đang có 3 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng để thi công các hạng mục.

Tại thông báo của UBND TP Đà Nẵng, đang có 3 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn với tổng số tiền hơn 545 tỷ đồng. Trong đó, tại dự án Chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) do Liên danh Công ty CP Đức Mạnh - Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 có nhu cầu vay 270 tỷ đồng.

Đối với tiến độ hiện tại, đây là dự án có tổng vốn đầu tư 661 tỷ đồng gồm 957 căn hộ. Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thành khối nhà C đưa vào sử dụng và đang tiếp tục triển khai thi công 2 khối nhà A, B.

Một dự án khác của Liên danh Công ty CP Đức Mạnh - Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 là Chung cư cho người thu nhập thấp tại khu tái định cư Đại Địa Bảo (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Tại dự án này các doanh nghiệp muốn được vay 90 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, dự án Chung cư cho người thu nhập thấp tại khu tái định cư Đại Địa Bảo có tổng vốn đầu tư 367 tỷ đồng. Dự án có tổng cộng 739 căn hộ, đã hoàn thành thi công 2 khối nhà A và B. Đến nay, doanh nghiệp đang thi công tại khối nhà C của dự án.

noxhantrung(1).jpg
Một dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng đã được đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, còn có Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (Khu công nghiệp Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) của Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn - Thuận Phước cũng có nhu cầu vay vốn từ chương trình. Theo thông tin, chủ đầu tư dự án muốn được xét vay 186 tỷ đồng để tiếp tục thi công.

Được biết, dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng với gồm 1.760 căn hộ. Hiện chủ đầu tư đang triển khai các khối nhà E3, E4, B2, khối dịch vụ thể thao. Đây cũng là dự án trễ hạn bàn giao nhiều lần khiến người lao động lâm cảnh lao đao.

Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Pháp luật Quốc hội mới đây, TP Đà Nẵng đã có báo cáo về tình hình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn. Theo đó, đến hết tháng 5/2023, Đà Nẵng đã hoàn thành 15.213 căn hộ chung cư và 1.146 phòng ký túc xá sinh viên.

Đà Nẵng đã sử dụng nguồn vốn ngân sách đã đầu tư hoàn thành 39 dự án chung cư với 10.579 căn hộ và 2 dự án ký túc xá sinh viên tập trung với 1.146 phòng. Tổng vốn đầu tư lũy kế đến nay hơn 3.500 tỷ đồng.

Hiện tại, Đà Nẵng đang thực hiện thủ tục chuyển đổi công năng 2 dự án ký túc xá sinh viên sang nhà ở xã hội cho công nhân với 728 căn hộ và đang triển khai 1 dự án với 209 căn hộ. Theo đó, các dự án nhà ở xã hội đầu tư từ nguồn vốn ngân sách ưu tiên bố trí cho thuê đối với người có công với cách mạng, cán bộ, công chức, công nhân khu công nghiệp,...

nhaoxahoi.jpg
Nhu cầu về nhà ở xã hội tại TP Đà Nẵng hiện nay là rất lớn.

Đối với các dự án kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách, hiện Đà Nẵng đang có 9 dự án với 7.511 căn hộ, hoàn thành 4.634 căn hộ và đang xây dựng 2.877 căn hộ. Thời gian này, Đà Nẵng đang tiếp tục triển khai kêu gọi đầu tư 4 dự án với khoảng 3.500 căn hộ.

Thông tin từ, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng các dự án nhà ở xã hội đã giải quyết một phần nhu cầu của các đối tượng đặc biệt khó khăn về nhà ở, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo vị này, hiện tại vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển nhà ở xã hội cần thiết phải rà soát, sửa đổi, bổ sung.

Đó là vấn đề liên quan đến quy định bắt buộc về việc bố trí quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội tại dự án nhà ở thương mại, khu đô thị còn khá cứng nhắc. Cùng với đó, các chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án ngoài ngân sách nhà nước chưa đủ hấp dẫn, không thực chất, chưa khuyến khích nhà đầu tham gia. Cùng với đó, việc thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội gần như tương tự dự án nhà ở thương mại, phải thực hiện nhiều thủ tục gây ảnh hưởng đến tiến độ.

Không để người giàu "tranh suất" mua nhà ở xã hội

Cập nhật giá chung cư, nhà ở xã hội tại Bắc Ninh trong quý 2/2023

Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội: Không có đột phá, khó khả thi

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/da-nang-nhieu-du-an-nha-o-xa-hoi-muon-vay-goi-120-000-ty-dong-246911.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đà Nẵng: Nhiều dự án nhà ở xã hội muốn vay gói 120.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH