Đại biểu Quốc hội: Dành 20% quỹ đất dự án để phát triển nhà ở xã hội là không phù hợp!

20-06-2023 14:06|Ngô Hương

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga bày tỏ quan điểm cho rằng luật yêu cầu "cứng" là mỗi một dự án dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, điều này không phù hợp.

Trong sáng nay (19/6/2023), nhiều Đại biểu Quốc hội đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) trong đó đại diện tỉnh Hải Dương - bà Nguyễn Thị Việt Nga đã nêu quan điểm về vấn đề nhà ở xã hội.

Đại biểu Quốc hội: Dành 20% quỹ đất dự án để phát triển nhà ở xã hội là không phù hợp!
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương

Về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu đang băn khoăn về quy định về chính sách nhà ở xã hội. Hiện dự thảo Luật đang quy định các nhà đầu tư khi đầu tư vào lĩnh vực nhà ở thì bắt buộc phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Qua việc đi giám sát, đại biểu nhận thấy quy định này cần được sửa đổi. Bởi vì nếu chúng ta yêu cầu cứng là mỗi một dự án dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội thì sẽ rất manh mún, thậm chí có những dự án diện tích không lớn mà chúng ta dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội thì tôi cũng cho rằng quy định như vậy chưa hợp lý.

Do đó, đại diện tỉnh Hải Dương đề nghị sửa đổi luật theo hướng: diện tích quỹ đất dành cho nhà ở xã hội thì giao UBND tỉnh bố trí, vì địa phương bố trí sẽ tập trung về một đầu mối hơn, giúp tránh được tình trạng manh mún và dàn trải.

Bên cạnh đó, đối với quan điểm nhà ở xã hội hiện nay thiếu nhưng cung chưa gặp cầu, Đại biểu Quốc hội cho biết, số lượng mà người dân đủ điều kiện đăng ký để mua được nhà ở xã hội với bên phía chủ đầu tư thì vẫn chưa gặp được nhau.

Thứ nhất là vướng mắc liên quan đến thủ tục hiện nay vẫn còn rất rườm rà, tốn nhiều thời gian, cho nên khi triển khai được nhà ở xã hội thì riêng khâu thủ tục để tính giá đất, chúng ta giao đất không thu tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư cũng rất lâu.

Thứ hai là khi xây xong nhà ở xã hội, khâu xét duyệt liên quan đến rất nhiều các cơ quan khác nhau.Ví dụ như Sở Xây dựng là đầu mối nhưng chúng ta lại phải rà soát xem đối tượng muốn mua nhà ở xã hội có phải là đối tượng có thuế thu nhập phát sinh hay không, vấn đề này lại liên quan đến cơ quan thuế. Thậm chí đối tượng là công nhân từ các địa phương khác đến thì khâu xét duyệt quá lâu.

Đại biểu Quốc hội: Dành 20% quỹ đất dự án để phát triển nhà ở xã hội là không phù hợp!

Chính vì vậy, về phía chủ đầu tư, họ cũng mất rất nhiều thời gian để thu hồi được vốn khi mà chưa bàn giao được nhà cho người lao động. Còn với người lao động là đối tượng được mua nhà ở xã hội, họ có nhu cầu rất cấp thiết về nhà ở nhưng quá trình phê duyệt hồ sơ quá lâu khiến cho cả hai bên cung - cầu đều chưa gặp nhau và cả hai bên đều có những khó khăn, vướng mắc.

Với những vấn đề nêu trên, bà Nga đề nghị cần nghiên cứu, tính toán để đơn giản hóa hơn các thủ tục hành và khâu xét duyệt vẫn đảm bảo được sự chặt chẽ, chính xác về đối tượng.

Đề xuất điều chỉnh chính sách nhà ở xã hội theo hướng tăng nhà cho thuê

Mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội

Đề xuất xây nhà ở xã hội để cho thuê, không phải để bán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-bieu-quoc-hoi-danh-20-quy-dat-du-an-de-phat-trien-nha-o-xa-hoi-la-khong-phu-hop-188465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại biểu Quốc hội: Dành 20% quỹ đất dự án để phát triển nhà ở xã hội là không phù hợp!
POWERED BY ONECMS & INTECH