Thế giới

Đánh bại BMW, đối tác của Huawei bất ngờ trở thành thương hiệu xe sang bán chạy nhất thị trường tỷ dân

Thiên Kim 20/05/2025 - 10:06

Cú bắt tay chiến lược với Huawei vào năm 2021 để ra mắt thương hiệu Aito đã mở ra bước ngoặt cho Seres, giúp hãng nhanh chóng chiếm lĩnh phân khúc SUV điện và hybrid cao cấp.

Chỉ trong chưa đầy 4 năm, Seres Group – một hãng xe nhỏ Trung Quốc từng được biết đến với những mẫu minivan giá chỉ 30.000 NDT (tương đương 4.200 USD) – đã vượt qua những tên tuổi lâu đời như BMW và Mercedes để trở thành nhà sản xuất xe sang "hot" nhất tại thị trường nội địa.

Trước đây mang tên DFSK Motor, Seres đã bắt tay với tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei vào năm 2021 để ra mắt thương hiệu Aito – dòng xe thể thao đa dụng (SUV) cao cấp sử dụng điện và hybrid.

Từ đó đến nay, Seres vươn lên mạnh mẽ với doanh số tăng gấp ba lần trong ba năm, đạt khoảng 427.000 xe trong năm 2024. Cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải (Trung Quốc) của hãng cũng tăng 120%.

Mẫu SUV Aito M9 nhanh chóng trở thành dòng xe bán chạy nhất Trung Quốc trong phân khúc giá từ 500.000 NDT trở lên, dù chỉ mới ra mắt vào cuối năm 2023. Theo công ty tư vấn ThinkerCar, Aito đã giao khoảng 151.000 chiếc M9 – mẫu xe nổi bật với hệ điều hành Harmony của Huawei, bảng điều khiển 3 màn hình, tủ lạnh đôi 2 vùng nhiệt và hệ thống chiếu sáng nội thất tùy chỉnh.

Đánh bại BMW, đối tác của Huawei bất ngờ trở thành thương hiệu xe sang bán chạy nhất thị trường tỷ dân - ảnh 1
Dòng Aito M9. Ảnh: Qilai Shen

“Các mẫu xe chủ lực của Aito đang định hình lại thị trường xe sang Trung Quốc. Thành công của Aito ngày hôm nay là nhờ sự công nhận từ thị trường và sự yêu thích từ người tiêu dùng”, Chủ tịch Seres Zhang Xinghai phát biểu tại triển lãm ô tô Thượng Hải hồi tháng 4.

Trước đây, phân khúc xe sang tại Trung Quốc được xem là “pháo đài cuối cùng” chưa bị ảnh hưởng bởi làn sóng xe điện, nơi các thương hiệu ngoại như Volkswagen và General Motors vẫn chiếm ưu thế. Các hãng xe điện non trẻ bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh trong phân khúc này do thiếu danh tiếng và lịch sử.

Tuy nhiên, Aito đã chứng minh điều ngược lại – thị hiếu xe sang của người tiêu dùng Trung Quốc đang dịch chuyển.

Thành công của Aito cũng phản ánh sự bứt phá của các nhà sản xuất điện thoại thông minh nội địa như Huawei và Xiaomi. Khi hai hãng này lần đầu hé lộ kế hoạch bước chân vào lĩnh vực ô tô khoảng 4 năm trước, họ vấp phải không ít hoài nghi. Dù mẫu sedan SU7 của Xiaomi chịu ảnh hưởng sau vụ tai nạn nghiêm trọng hồi cuối tháng 3, nhu cầu vẫn ở mức cao.

Trong buổi họp báo năm 2022, ông Zhang từng thừa nhận rằng nhiều người không tin một công ty như Seres – vốn chỉ quen thuộc với dòng xe giá rẻ, và Huawei – chưa từng sản xuất ô tô – có thể xây dựng một thương hiệu xe sang.

Đánh bại BMW, đối tác của Huawei bất ngờ trở thành thương hiệu xe sang bán chạy nhất thị trường tỷ dân - ảnh 2
Nội thất bên trong Aito M9. Ảnh: Qilai Shen

Dù vậy, triển vọng của Seres đang đối mặt nhiều thách thức. Theo dữ liệu từ ThinkerCar, thị trường xe sang Trung Quốc giảm 23% trong năm 2024 do kinh tế suy yếu và tâm lý tiêu dùng kém.

Một vấn đề khác là cuộc chiến giá ngày càng khốc liệt. Trong 2 tháng đầu năm, Aito bị vượt mặt khi Mercedes giao 22.160 xe, BMW giao 18.130 xe, trong khi hãng chỉ đạt 17.190 chiếc. Tổng doanh số của Seres trong quý I /2025 cũng lao dốc 42%.

Một thách thức riêng biệt khác đến từ chính đối tác Huawei. Gã khổng lồ công nghệ này đang mở rộng hợp tác phần mềm xe thông minh với các nhà sản xuất khác. Huawei đã ra mắt thương hiệu xe điện Luxeed với Chery và Stelato với BAIC, đều nhắm tới phân khúc cao cấp – làm dấy lên lo ngại về sự trùng lặp và cạnh tranh nội bộ. Thậm chí, một số đối thủ châu Âu như BMW cũng đã hợp tác với Huawei để tích hợp tính năng thông minh trên xe.

Ông Richard Yu – người phụ trách mảng tiêu dùng của Huawei – tỏ ra bình thản trước những trở ngại.

“Xây dựng thương hiệu, đặc biệt là xe sang, luôn đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc và tiếp tục kiên trì. Huawei quyết tâm đưa mọi thương hiệu hợp tác với mình, không chỉ Aito, đến với thành công”, ông nói trong một buổi ra mắt sản phẩm hồi tháng 9 năm ngoái.

>> Tăng trưởng 153%, ô tô Trung Quốc đè bẹp Nhật Bản ở nền kinh tế số 1 Đông Nam Á

Chi tiết siêu xe Aston Martin mà 'Vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ chờ đợi 3 năm, chồng sẵn 100 tỷ đồng nhưng vẫn không thể sở hữu

‘Nổ’ 1.000 đơn đặt trước nhưng chỉ giao được... 2 chiếc, một hãng xe điện lỗ nặng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/danh-bai-bmw-doi-tac-cua-huawei-bat-ngo-tro-thanh-thuong-hieu-xe-sang-ban-chay-nhat-thi-truong-ty-dan-142709.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đánh bại BMW, đối tác của Huawei bất ngờ trở thành thương hiệu xe sang bán chạy nhất thị trường tỷ dân
    POWERED BY ONECMS & INTECH