Doanh nghiệp

Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, WinCommerce “tung” chiến lược giá tốt

Yên Hoàng 21/10/2023 08:00

Với độ phủ lớn nhất toàn quốc gồm hệ thống hơn 3.500 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+, WIN trên 62 tỉnh thành tại Việt Nam, WinCommerce (thành viên của Masan Group - mã chứng khoán: MSN) đang triển khai chiến lược “giá tốt”, đồng hành cùng người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.

Người tiêu dùng chắt chiu thời lạm phát, kinh tế vĩ mô bất ổn

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, bình quân 9 tháng đầu năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,16% so cùng kỳ năm trước. Tuy ở Việt Nam, lạm phát vẫn được kiểm soát ở mức tương đối thấp nhưng trong bối cảnh vĩ mô thế giới vẫn nhiều yếu tố bất ổn, kinh tế trong nước vẫn đang chịu nhiều “cơn gió ngược”, người tiêu dùng đã có những thay đổi nhất định trong hành vi mua sắm.

Đại dịch Covid 19 đã tạo động lực cho người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm F&B có lợi ích dinh dưỡng hoặc các thức ăn/uống thay thế lành mạnh. Theo khảo sát mới đây của Công ty Kantar Việt Nam - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí: Ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối…

Bên cạnh đó, dưới tác động của điều kiện kinh tế vĩ mô hiện nay, số lượng người tiêu dùng gặp khó khăn về tài chính đã tăng lên đáng kể trong 3 năm qua. Giá cả leo thang khiến người tiêu dùng trở nên lo lắng hơn về việc làm và thu nhập, trong bối cảnh sa thải hàng loạt diễn ra từ quý IV/2022. Điều này dẫn đến người tiêu dùng sẽ siết chặt trong việc chi tiêu, ưu tiên những mặt hàng có giá tốt.

Trong bối cảnh người tiêu dùng “chuộng” những sản phẩm chất lượng hơn với giá tốt hơn, Masan – Tập đoàn sở hữu cả năng lực sản xuất hàng tiêu dùng lẫn phân phối mạnh đã “tung” chiến lược “giá tốt” trên toàn chuỗi bán lẻ.

Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, WinCommerce “tung” chiến lược giá tốt

Mô hình cửa hàng tối ưu cùng hệ sinh thái vì người tiêu dung

Tại Đại hội cổ đông năm 2023, Tổng Giám đốc WinCommerce Nguyễn Thị Phương từng khẳng định: "Giá bán ngày hôm nay của chúng tôi rất cạnh tranh so với các đối thủ".

Không chỉ có mức giá cạnh tranh so với đối thủ, một chiến lược khác là “Chương trình hội viên WIN” đang thúc đẩy cho chiến lược giá tốt của WinCommerce. Những khách hàng đăng ký chương trình hội viên WIN không những được hưởng giá cạnh tranh mà còn được hưởng thêm ưu đãi tiết kiệm 20%. Ngoài ra, WinCommerce còn đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mại 2 kỳ/tháng được triển khai cố định, áp dụng cho đa dạng ngành hàng, ưu đãi lên tới 50%.

Việc thấu hiểu hành vi người tiêu dùng cũng là một trong những yếu tố để WinCommerce ra mắt những chương trình bán hàng phù hợp với từng khu vực địa lý khác nhau.

Tại khu vực thành thị, WinCommerce chọn thông điệp “Tươi ngon thượng hạng!”, cam kết mang đến nhóm sản phẩm thiết yếu thuộc đa dạng ngành hàng cùng mức “giá tốt” so với mặt bằng chung thị trường. Đặc biệt, với nhóm sản phẩm rau sạch WinEco và thịt mát MEATDeli, chương trình ưu đãi giá dành cho hội viên Win vô cùng hấp dẫn.

Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, WinCommerce “tung” chiến lược giá tốt

Tại khu vực nông thôn, vùng ven tỉnh thành, WinCommerce định hướng chiến lược “Rẻ hơn - Chất lượng hơn” phục vụ khách hàng. Cụ thể, tại hơn 900 cửa hàng WinMart+ ở vùng nông thôn, WinCommerce chú trọng triển khai chính sách “Giá cực tốt” cho danh mục hàng hóa nội địa, hoa quả nhập khẩu phân khúc trung bình và tập trung vào các chương trình khuyến mại phù hợp với người tiêu dùng.

Với điểm nhấn là khu vực riêng biệt nổi bật ngay tại lối vào, WinCommerce trưng bày 100 sản phẩm có giá ưu đãi; đặc biệt một số mặt hàng thuộc nhãn hàng riêng của WinMart như: Gạo Ngọc Nương, giấy ăn, nước giặt xả từ WinMart Good... hay các sản phẩm của Masan Consumer như: nước tương Chinsu, mì Kokomi, nước mắm Nam Ngư… có giá thành rẻ hơn 10 - 20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường.

Lợi thế nào giúp WinCommerce có thể chiến thắng trong cuộc đua giá tốt?

Lợi thế thứ nhất có thể kể đến đó là hệ sinh thái rộng lớn của Tập đoàn Masan. Masan hiện là doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng có thương hiệu hàng đầu của Việt Nam, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội cho 100 triệu người dân Việt Nam. Các công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan như Masan Consumer chuyên trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh; Masan MEATLife chuyên về chuỗi giá trị thịt có thương hiệu.

Việc sở hữu chuỗi sản xuất khép kín với quy mô lớn, Masan có nhiều lợi thế trong việc cung ứng hàng hóa chất lượng cao với giá hợp lý và được phân phối tại chuỗi WinCommerce.

Lợi thế thứ hai chính là WinCommerce. Trên thị trường siêu thị hiện nay, WinCommerce đang vận hành nền tảng bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại có quy mô toàn quốc lớn nhất tại Việt Nam với chuỗi siêu thị WinMart và chuỗi siêu thị mini WinMart+; …

Lợi thế thứ ba đó là Supra. Đầu năm 2022, Supra, công ty chuyên về logistics thuộc Masan Group đã được ra mắt với mục tiêu phục vụ hệ sinh thái của Tập đoàn này, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể. Hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center) gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền.

Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, WinCommerce “tung” chiến lược giá tốt

Được biết, 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce đang hàng ngày được giao qua Supra. Thông qua hệ thống trung tâm phân phối này, hàng hóa đã được điều phối và giao nhận tới mạng lưới trên 3.500 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN trên khắp cả nước. Các trung tâm phân phối có quy mô lớn này cho phép vận chuyển đơn hàng với tần suất cao, tính trung bình các kho khô vận chuyển khoảng từ 454 tấn hàng hóa/ngày và kho lạnh vận chuyển khoảng 275 tấn hàng hóa/ngày. Đơn vị này cũng áp dụng những công nghệ mới nhất như AI (trí thông minh nhân tạo) trong các khâu lên đơn hàng, giao nhận, chia chọn hàng hóa tại kho, kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm tại kho và đảm bảo chất lượng hàng hóa vận chuyển tới hệ thống được đồng nhất và tối ưu chi phí.

Tuy mới thành lập, nhưng ngay trong năm 2022, Supra đã hỗ trợ tiết giảm 13% chi phí logistics đối với hàng hóa, góp phần trực tiếp giảm giá thành lên từng sản phẩm, mang lại lợi ích cho khách hàng. Nhờ vậy, các sản phẩm thiết yếu thuộc các ngành hàng thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh, chăm sóc cá nhân và gia đình của WinCommerce có mức giá cạnh tranh so với các chuỗi bán lẻ và chợ truyền thống.

Lợi thế thứ tư phải kể đến là hệ thống cung ứng nông sản địa phương đồ sộ của WinCommerce. Một trong những chiến lược lớn của WinCommerce đó là tích cực phối hợp với những vùng nuôi trồng địa phương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản địa phương có chất lượng. Nhờ chiến lược này, chuỗi siêu thị của WinCommerce đạt tỷ lệ 90% hàng Việt, doanh thu từ mặt hàng nông sản chiếm 30%. Nỗ lực này cũng giúp WinCommerce trở thành nhà bán lẻ này thành công trong việc nâng cao thương hiệu nông sản Việt, ổn định nguồn cung và đảm bảo người tiêu dùng cả nước tiếp cận được với hàng hóa nội địa chất lượng cao trên từng điểm bán.

Theo số liệu của doanh nghiệp, trung bình mỗi năm, WinCommerce thu mua và cung ứng hơn 83.000 tấn nông sản chất lượng cao đến người tiêu dùng cả nước, trong đó gồm 45.000 tấn rau củ quả và 38.000 tấn trái cây. Bên cạnh các mặt hàng thu mua từ nông dân, các doanh nghiệp địa phương, đơn vị này còn phân phối sản phẩm độc quyền - rau sạch WinEco với mức giá cạnh tranh.

Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, WinCommerce “tung” chiến lược giá tốt

Để tạo nguồn cung ổn định, WinCommerce chủ động kết nối với các nhà cung cấp và hiện đang ký kết hợp đồng mua bán dài hạn với hơn 200 nhà cung cấp nông sản, hợp tác xã, hộ nông dân. Tất cả các sản phẩm trước và sau khi vận chuyển tới điểm bán đều được kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng luôn đạt chuẩn. Ngoài ra, WinCommerce ký kết trực tiếp với các nhà cung cấp nước ngoài, giảm bớt khâu trung gian, từ đó giảm giá thành sản phẩm.

Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, WinCommerce “tung” chiến lược giá tốt

Lợi thế cuối cùng đó là nỗ lực phát triển nhãn hàng riêng của WinCommerce. Bên cạnh việc chủ động đàm phán với các nhà cung cấp để bình ổn giá nhằm đưa sản phẩm chất lượng giá thành tốt tới tay người tiêu dùng, WinCommerce cũng phát triển các hàng nhãn riêng đặc trưng bao gồm: Gạo Ngọc Nương, WinMart Good (thực phẩm khô), WinMart Cook (thực phẩm chế biến), WinMart Home (đồ gia dụng), WinMart Care (chăm sóc cá nhân) có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường.

Việc WinCommerce chủ động triển khai các phương án nhằm tối ưu các khoản chi phí, giúp người tiêu dùng giảm thiểu nỗi lo chi phí, không chỉ kích thích tiêu dùng, gia tăng doanh số cho chuỗi bán lẻ, mà còn đóng góp đáng kể vào tổng cầu chung của cả nước.

Mô hình tiêu dùng bán lẻ của Masan có gì đặc biệt để thu hút Bain Capital và một loạt quỹ ngoại?

Lịch chốt quyền cổ tức bằng tiền tuần từ 16-21/12, tỷ lệ cao nhất 95%

'Gà đẻ trứng vàng' sắp trả cổ tức tỷ lệ 95% bằng tiền, Masan (MSN) thu về gần 6.300 tỷ đồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dat-nguoi-tieu-dung-lam-trong-tam-wincommerce-tung-chien-luoc-gia-tot-206861.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, WinCommerce “tung” chiến lược giá tốt
    POWERED BY ONECMS & INTECH