Bất động sản

Đầu cơ, lướt sóng bất động sản khó sống khi thị trường đang 'sang trang mới'

Chi Chi 03/08/2024 13:02

Theo chuyên gia, khi bất động sản bước sang chu kỳ mới cũng là lúc thanh lọc thị trường hoàn thành và hoạt động đầu cơ, lướt sóng dường như sẽ không còn 'cửa sống'.

6 tháng đầu năm 2024 chứng kiến sự khởi sắc của thị trường bất động sản, báo hiệu về một "trang mới" của thị trường trong thời gian tới. Đặc biệt, cùng với việc Luật Đất đai 2024 được áp dụng từ tháng 8 sẽ là trợ lực lớn và quan trọng giúp tháo dỡ nhiều vấn đề pháp lý còn vướng mắc và đưa thị trường bất động sang một chu kỳ mới tươi sáng hơn.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group đưa ra lời khuyên trong thời điểm các nhà đầu tư muốn đón sóng thị trường. Theo đó, ông Thắng khuyến cáo người mua ưu tiên những khoản đầu tư trung và dài hạn. Nhà đầu tư lúc này phải có chiến lược bài bản, không nên bỏ tiền theo kiểu "lướt sóng" bởi đầu tư thực đang lên ngôi trong giai đoạn này. Việc đầu tư kiểu lướt sóng sẽ dẫn đến rủi ro cao.

Đất nền là phân khúc được các chuyên gia đánh giá cao. Ảnh minh họa

Đất nền là phân khúc được các chuyên gia đánh giá cao. Ảnh minh họa

Cũng theo Giám đốc Đầu tư DKRA Group, với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính ngân hàng nên cân nhắc sao cho tỷ lệ vay tối đa chỉ ở mức 40 - 50%, cộng với đó là số tiền trả lãi định kỳ cũng chỉ nên chiếm tối đa 50% thu nhập hàng tháng là an toàn và hợp lý.

Về phân khúc bất động sản, nhà đầu tư cần tập trung vào khu vực đất nền phục vụ nhu cầu thực, ở những nơi đông dân cư, đầy đủ tiện ích và tránh xa các sản phẩm mang tính chất đầu cơ. Bên cạnh đó, đất nền đấu giá, đất nền dự án của chủ đầu tư uy tín sẽ là những sản phẩm nên được ưu tiên lựa chọn vì tính minh bạch và pháp lý đảm bảo.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, đất nền sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn của thị trường bất động sản do gắn với tâm lý chuộng nhà đất của người Việt. Đất nền vẫn luôn được đánh giá cao về khả năng tích sản và gia tăng lãi vốn theo thời gian. Vì thế, đây vẫn là phân khúc có sức hút.

>> Lãnh đạo MIKGroup khẳng định một sự thật cốt lõi về thị trường BĐS sau màn tăng giá gấp 3 lần của Vinhomes Smart City trong 4 năm

Hiện, thanh khoản của thị trường đất nền tập trung ở các dự án pháp lý đã hoàn thiện, có sổ đỏ, hạ tầng giao thông đồng bộ, vị trí liền kề khu dân cư, khu công nghiệp, thuận tiện kết nối với thành phố lớn. Đây cũng chính là điểm sáng mà nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn ở thời điểm này.

Theo các chuyên gia, lướt sóng, đầu cơ trong bất động sản khó sống. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, lướt sóng, đầu cơ trong bất động sản khó sống. Ảnh minh họa

Về vấn đề đầu tư lướt sóng, theo ông Đính, sau khi trải qua một thời thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang có kinh nghiệm hơn, chuyên nghiệp hơn, vì thế mà thị trường cũng rẽ theo hướng này. Các hoạt động đầu tư, lũng đoạn thị trường sẽ khó có đất sống ở hiện tại cũng như trong thời gian tới.

Ông Vũ Cương Quyết - CEO Đất Xanh miền Bắc cũng có quan điểm tương tự. Ông cho rằng nhiều nhà đầu tư đã nhận ra tình hình hình thị trường sau khi rơi vào cảnh "ngậm trái đắng" vì thế mà tình trạng đổ xô “lướt sóng” như trước đây gần như không còn nữa. Sự thận trọng trong giai đoạn thị trường khó khăn đã giúp các nhà đầu tư không chuyên dần trở nên chuyên nghiệp hơn, thúc đẩy xu hướng đầu tư để tích trữ tài sản trong dài hạn.

CEO Đất Xanh miền Bắc cho rằng, nhà đầu tư giờ đây đã hướng tới chuyên nghiệp hơn khi tham gia thị trường bất động sản để không gặp rủi ro; không còn bị hiệu ứng đám đông hay hiệu ứng giá rẻ - không mua thì mất cơ hội chi phối như trước đây.

>> Thủ đô Hà Nội sẽ 'đón' thêm 47.000 căn hộ trong hai năm tới, phân khúc cao cấp vẫn chiếm ưu thế

Trong chu kỳ bất động sản mới, thị trường sẽ không có phân khúc ‘vua’?

Thị trường bất động sản Hà Nam có nhiều tiềm năng phát triển vượt trội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dau-co-luot-song-bat-dong-san-kho-song-khi-thi-truong-dang-sang-trang-moi-d128911.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đầu cơ, lướt sóng bất động sản khó sống khi thị trường đang 'sang trang mới'
POWERED BY ONECMS & INTECH