ĐBQH: Việt Nam hoàn toàn có khả năng đạt mức tăng trưởng hai con số trong tương lai
Bình luận về mục tiêu tăng trưởng đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM khẳng định rằng từ trước tới nay, tăng trưởng của Việt Nam luôn được xem dưới mức tiềm năng, chủ yếu là các địa phương chưa tăng trưởng tương xứng, còn trì trệ, thiếu chủ động, thiếu tích cực trong động viên mọi nguồn lực vào tăng trưởng. Vì vậy, dù có tăng trưởng nhưng không như mong muốn.
Phải tận dụng tối đa các tiềm năng cơ hội sẵn có
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình Tờ trình về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
![]() |
Phải tận dụng tối đa các tiềm năng cơ hội sẵn có để đạt được mục tiêu tăng trưởng. |
Bình luận về mục tiêu tăng trưởng này, đại biểu Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội cho rằng, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025, năm tăng tốc, bứt phá, về đích. Những chỉ tiêu nào chưa đạt thì phải quyết tâm hoàn thành, chỉ tiêu nào đạt rồi thì phải nâng cao chất lượng, hiệu quả.
2025 cũng là năm tập trung tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng và củng cố, chuẩn bị tốt các yếu tố nền tảng để thực hiện thắng lợi Chiến lược 10 năm 2021-2030, đánh dấu thời điểm đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
Theo quan điểm của ông Cường cho biết, khi phải thực hiện quá nhiều công việc và nhiệm vụ cùng lúc, việc thực hiện mục tiêu tăng kinh tế sẽ bị phân tán nguồn lực, và có thể không đạt được chỉ tiêu.
Do đó, việc điều chỉnh tăng trưởng thể hiện sự quyết tâm lớn của Thủ tướng Chính phủ trong việc mong muốn phải tận dụng tối đa các tiềm năng cơ hội sẵn có và thực sự quyết tâm cao để vượt qua những thách thức trong năm 2025.
“Điều này buộc tất cả các bộ ngành, địa phương và đơn vị tổ chức phải vào cuộc, phải hành động để đạt được mục tiêu đề ra”, ông Cường nêu rõ.
Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro thách thức như xung đột và căng thẳng địa chính trị, chuỗi cung ứng toàn cầu còn yếu do bất ổn địa chính trị, thiếu hụt nguồn cung, lạm phát đang hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, rủi ro lãi suất tăng và biến động tỷ giá hối đoái.
Bên cạnh đó, những chính sách kinh tế mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tác động sâu sắc hơn đến tình hình kinh tế thế giới nói chung và nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Trong nước, tình hình sản xuất, kinh doanh đầu vẫn có nhiều khó khăn, tháng 1 ghi nhận 58,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ, chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI ở mức dưới 50 điểm trong 2 tháng liên tiếp, cho thấy các điều kiện kinh doanh của khu vực sản xuất ở Việt Nam thu hẹp.
“Trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, nếu không đặt ra mục tiêu buộc phải thực hiện thì sẽ không tạo ra sức ép, quyết tâm đồng bộ của tất cả các bộ phận”, ông Cường cho hay.
Các địa phương đang tăng trưởng chưa tương xứng
Đáng chú ý, trong thời gian qua, để tạo động lực tăng trưởng cho các địa phương, Chính phủ đã “khoán” chỉ tiêu tăng trưởng cho các tỉnh thành.
![]() |
Các địa phương đang tăng trưởng chưa tương xứng. |
Còn theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM, với tiềm năng và tiềm lực của Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng thì hoàn toàn có thể đạt được tăng trưởng trên hai con số.
Tuy vậy, từ trước tới nay, tăng trưởng của Việt Nam luôn được xem dưới mức tiềm năng, chủ yếu là các địa phương chưa tăng trưởng tương xứng, còn trì trệ, thiếu chủ động, thiếu tích cực trong động viên mọi nguồn lực vào tăng trưởng. Vì vậy, dù có tăng trưởng nhưng không như mong muốn.
“Yêu cầu thì có, đường lối cũng có, nếu như Chính phủ và cơ quan quản lý tốt và có nhiều chính sách khơi thông được điểm nghẽn và phát huy được tiềm năng, tiềm lực đang bị cản trở hoặc bị bỏ quên thì chúng ta sẽ đạt được mục tiêu”, ông Nghĩa nhìn nhận.
Về động lực tăng trưởng, ông Nghĩa cho biết việc tinh giản biên chế sẽ làm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, qua đó dành nguồn lực thực hiện cho nhiều ưu tiên cấp bách khác, nhất là chi cho đầu tư phát triển, chi an sinh xã hội, tạo trợ lực cho tăng trưởng.
Cùng với đó, Đảng và Nhà nước cũng đã nhận thức rất trúng là đất nước không thể tiếp tục phát triển như cũ - là động lực lực lớn để ngoài tiếp tục thúc đẩy các động lực truyền thống (tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư) thì cần phải tranh thủ được thời cơ của khoa học cộng nghệ, đổi mới sáng tạo sẽ tạo ra được sự bứt phá trong tăng trưởng.
Trong khi đó, để địa phương có trách nhiệm và thực sự khai thác được các lợi thế, những tiềm năng cũng như duy trì nhịp độ tăng trưởng cần làm rõ trách nhiệm và quyền hạn của các địa phương. Tuy vậy, cũng cần cụ thế hóa những cơ chế đặc thù để lãnh đạo địa phương có đủ thẩm quyền và tự tin để dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.
Thực tế, trong những năm vừa qua, dù có nghị quyết đặc thù nhưng khi các địa phương gặp vấn đề ách tắc, không biết làm thế nào cho đúng, song Trung ương vẫn trả lời "làm đúng theo quy định và không vi phạm pháp luật" thì đây sẽ là một điểm nghẽn mục tiêu tăng trưởng
“Có những việc theo cơ chế song có những việc là chưa rõ ràng lại phải hỏi lại, các cơ quan trung ương là nơi soạn thảo các đạo luật thì có trách nhiệm giải đáp và giải trình cho các địa phương yên tâm thực hiện”, ông Nghĩa nêu rõ.