Tài chính Ngân hàng

Đề nghị ngân hàng hy sinh một phần lợi nhuận để giảm thêm lãi vay cho doanh nghiệp

Minh Nguyệt 19/01/2024 - 09:47

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. HCM, cho rằng doanh nghiệp phải minh bạch về tài chính mới dễ tiếp cận nguồn vốn vay.

ngày 1/1, Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức "Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng TP. Hồ Chí Minh năm 2024". Trong Hội nghị, doanh nghiệp và ngân hàng đã đưa ra nhiều ý kiện quan trọng, đặc biệt là kỳ vọng giảm thêm lãi vay và gia hạn Thông tư 02 trước bối cảnh kinh tế khó khăn.

Doanh nghiệp kiến nghị ngân hàng giảm thêm lãi vay

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM cho biết, tình hình suy giảm toàn cầu khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) rất khó khăn. Suy giảm tiêu dùng trong năm 2023, cộng với áp lực lãi suất cao đã khiến doanh nghiệp suy kiệt.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn đối mặt với những khó khăn về áp lực trả nợ, thiếu hụt tài sản đảm bảo thế chấp vay vốn mới. Với Thông tư 02 cho phép giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ thì chỉ những doanh nghiệp biết và kiến nghị lên ngân hàng, còn lại rất khó được ngân hàng công bố rộng rãi xuống các doanh nghiệp.

Vì vậy, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp đã kiến nghị ngân hàng tiếp tục chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp bằng cách hy sinh một phần lợi nhuận để giảm thêm lãi vay cho các doanh nghiệp. Hiện mặt bằng lãi vay đã giảm so với đầu năm 2023, tuy vậy, để có thể vực dậy thị trường doanh nghiệp cần thêm sự chia sẻ về lãi vay.

>> NHNN: Lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất 20 năm

Trên thực tế, doanh nghiệp không dám vay vốn ngân hàng để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Dù thủ tục để tiếp cận vốn vay đã được cải thiện, ngân hàng cũng đang đi tìm khách hàng có nhu cầu vay vốn, song việc kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp cần được đẩy mạnh thêm.

Đối với gói hỗ trợ lãi suất 2%, hiện tâm lý của ngân hàng còn e ngại về việc hậu kiểm, đồng thời phía doanh nghiệp cũng không mấy mặn mà vì thủ tục rườm rà và phức tạp, do đó Hiệp hội doanh nghiệp cũng mong muốn ngành ngân hàng có thể mạnh dạn hơn trong việc đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ lãi suất này và tiết giảm thủ tục.

kỳ vọng giảm thêm lãi vay và gia hạn Thông tư 02
Toàn cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng TP. Hồ Chí Minh năm 2024

Chưa minh bạch về tài chính, doanh nghiệp SME khó tiếp cận gói lãi suất ưu đãi

Ở phía lãnh đạo các ngân hàng, ngân hàng BIDV chi nhánh TP. HCM cho biết, trong năm qua, hoạt động của ngành ngân hàng cũng gặp không ít khó khăn, bởi bên cạnh việc cạnh tranh tìm kiếm khách hàng cho vay, ngân hàng cũng phải kiểm soát được chất lượng tín dụng trong bối cảnh khó khăn.

Vì thế, ngân hàng cũng mong muốn được NHNN gia hạn thêm Thông tư 02, nhằm kéo dài thời gian, hoãn, giãn trả nợ cho các doanh nghiệp có thêm thời gian và điều kiện để duy trì hoạt động cũng như mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh khó khăn.

>> BIDV đề xuất NHNN kéo dài thực hiện Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết tháng 12/2024

Đại diện HDBank chia sẻ rằng, trong năm qua ngân hàng cũng đã nỗ lực đưa ra các gói tín dụng ưu đãi cho khách hàng, với lãi suất ưu đãi, trong đó có gói tín dụng 5.000 tỷ đồng. Không chỉ dừng lại ở khách hàng là doanh nghiệp, thông qua HD SAISON, ngân hàng HDBank cũng đẩy mạnh gói tín dụng 10.000 tỷ đồng để kích cầu tiêu dùng cho các công nhân.

>> Ngân hàng tung loạt ưu đãi mới kích cầu bất động sản giá rẻ

Riêng về việc giãn, hoãn, tái cơ cấu nợ theo Thông tư 02, đến cuối năm 2023 tổng số giải ngân của ngân hàng đạt 1.600 tỷ đồng, trong đó khu vực TP.HCM là 1.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo các nhà băng cho biết, bước sang đầu năm nay, NHNN cũng đã chủ động cấp hết hạn mức tín dụng 15%, sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động trong cả năm 2024. Tuy nhiên, cầu tín dụng chưa cải thiện nhiều.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. HCM cho rằng, hiện áp lực lãi vay đã giảm mạnh so với đầu năm 2023, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, nhất là với các SME là phải minh bạch về tài chính. Vì thực tế hiện nay, lãi suất dành cho SME đã giảm sâu, song các doanh nghiệp này khó tiếp cận được, do không minh bạch được tài chính.

>> NHNN có thể giảm lãi suất điều hành trong quý II/2024

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và 2 Nghị quyết quan trọng

NHNN đẩy mạnh xử lý, thu hồi nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng

CIC: Năm 2023, mức độ bao phủ thông tin tín dụng đạt trên 72%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-nghi-ngan-hang-hy-sinh-mot-phan-loi-nhuan-de-giam-them-lai-vay-cho-doanh-nghiep-220406.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề nghị ngân hàng hy sinh một phần lợi nhuận để giảm thêm lãi vay cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH