Xã hội

Đề nghị sớm cắm mốc giới, quy hoạch sân bay lớn nhất miền Bắc công suất 100 triệu hành khách

Mộng Kha 28/08/2024 - 15:36

Hiện nay phương án quy hoạch đã cơ bản được hoàn thiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi công văn tới Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội để trả lời kiến nghị của cử tri về việc cắm mốc giới thực địa cho quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo phản ánh của cử tri, Quyết định số 590/2008 của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài đã được ban hành hơn 15 năm nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai việc cắm mốc giới thực địa. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trong khu vực. Cử tri yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng thực hiện việc cắm mốc giới, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống và yên tâm sinh hoạt.

Một góc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: Internet)

Một góc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: Internet)

Trong phản hồi gửi cử tri TP. Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, do nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không và để triển khai quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Bộ đã tiến hành lập quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho giai đoạn 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050. Kế hoạch này được thực hiện thông qua nguồn vốn viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Pháp.

Theo đó, đơn vị tư vấn ADPi (Pháp) đã bắt đầu triển khai nhiệm vụ từ tháng 6/2019, tiến hành rà soát toàn bộ quy hoạch và nghiên cứu phương án mở rộng, phát triển sân bay Nội Bài với mục tiêu đạt công suất khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm. Mục tiêu này tương đương với công suất của một số cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hiện tại, phương án quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho giai đoạn 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050, đã cơ bản được ADPi hoàn thiện. Phương án này đang được Cục Hàng không Việt Nam giao cho các tư vấn trong nước hoàn chỉnh và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: "Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức công bố và phối hợp với chính quyền địa phương để cắm mốc giới theo đúng quy định".

Được biết, định hướng sau năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ nâng công suất của nhà ga hành khách T1 và T2 lên 25 triệu hành khách mỗi năm. Đồng thời, việc xây dựng thêm hai nhà ga hành khách mới, T3 và T4, sẽ được triển khai nhằm tăng tổng công suất của sân bay lên 50 triệu hành khách mỗi năm.

>> Địa phương nào được ‘chọn mặt gửi vàng’ xây dựng sân bay gần 8.000 tỷ trên mặt biển?

Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt 40.500 tỷ kết nối với thành phố đông dân nhất cả nước

Tỉnh sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam sắp có tuyến vành đai 19.000 tỷ nối thông với TP. HCM

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-nghi-som-cam-moc-gioi-quy-hoach-san-bay-lon-nhat-mien-bac-cong-suat-100-trieu-hanh-khach-d131688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề nghị sớm cắm mốc giới, quy hoạch sân bay lớn nhất miền Bắc công suất 100 triệu hành khách
POWERED BY ONECMS & INTECH