Xã hội

Đề xuất 3 tuyến đường thủy kết nối thành phố giàu nhất Việt Nam với sân bay Long Thành

Khả Vy 09/08/2024 12:53

Hiện Sở Giao thông vận tải TP. HCM đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để tiến hành rà soát và đánh giá toàn diện hạ tầng giao thông đường thủy.

Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa đưa ra đề xuất quan trọng về việc triển khai 3 tuyến giao thông đường thủy nhằm kết nối TP. HCM với sân bay Long Thành, khi sân bay này chính thức đi vào hoạt động. Đề xuất này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc di chuyển giữa hai điểm.

Theo kế hoạch, hành trình từ TP. HCM đến sân bay Long Thành, nằm tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, sẽ tận dụng lợi thế của tuyến sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, nơi đã có sẵn nhiều bến và cảng hoạt động. Nhờ vào mạng lưới giao thông đường thủy hiện có, việc di chuyển sẽ trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn.

Vì vậy, Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã đề xuất xây dựng 3 tuyến đường thủy mới, nhằm phục vụ việc vận chuyển hành khách từ TP. HCM đến sân bay Long Thành và ngược lại. Cụ thể:

Tuyến Bạch Đằng - Swan Bay

Hành trình bắt đầu từ bến Bạch Đằng, nằm ngay trung tâm quận 1, TP. HCM, hành khách sẽ lên tàu cao tốc và khởi hành về bến du thuyền Swan Bay tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Chuyến đi trên tàu cao tốc này chỉ mất từ 35 đến 45 phút. Khi đến bến du thuyền Swan Bay, du khách sẽ tiếp tục di chuyển bằng đường bộ theo các trục đường hiện có để đến sân bay Long Thành, chỉ mất khoảng 15 phút. Tuyến đường thủy này là lựa chọn lý tưởng cho những hành khách từ khu vực trung tâm TP. HCM muốn di chuyển nhanh chóng đến sân bay Long Thành.

Đề xuất 3 tuyến đường thủy kết nối thành phố giàu nhất Việt Nam với sân bay Long Thành - ảnh 1
Bến Bạch Đằng (quận 1, TP. HCM). Ảnh: Internet

Tuyến Nhà Bè - Nhơn Trạch

Kết nối TP. HCM và Đồng Nai sẽ được mở rộng qua việc nâng cấp bến Phú Xuân và bến Phước Khánh trên sông Soài Rạp. Các phương tiện vận chuyển cũng sẽ được tăng cường để cải thiện kết nối từ khu vực Nhà Bè (TP. HCM) sang huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Sau khi qua sông, hành khách có thể tiếp tục di chuyển trên tuyến Phạm Thái Bường (Nhơn Trạch) để đến sân bay Long Thành, với cự ly khoảng 25km và thời gian di chuyển từ 40 đến 45 phút. Tuyến đường sông này là lựa chọn hoàn hảo cho hành khách từ khu vực Nam TP. HCM, bao gồm quận 7 và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ,…

Tuyến Cát Lái - Nhơn Trạch

TP. HCM và Đồng Nai đang lên kế hoạch mở rộng và nâng cao công suất khai thác tại bến phà Cát Lái, kết nối TP. Thủ Đức (TP. HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Sau khi qua phà, hành khách sẽ tiếp tục di chuyển trên tuyến đường bộ DT 769 để đến sân bay Long Thành, với thời gian dự kiến khoảng 60 phút. Phương án này tận dụng lợi thế của hệ thống hạ tầng giao thông hiện có, mang lại sự thuận tiện cho những hành khách từ khu vực TP. Thủ Đức (TP. HCM) trong thời gian chờ xây dựng cầu Cát Lái.

Đề xuất 3 tuyến đường thủy kết nối thành phố giàu nhất Việt Nam với sân bay Long Thành - ảnh 2
Phà Cát Lái nhìn từ trên cao, bên kia sông là huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo Sở Giao thông vận tải TP. HCM, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để tiến hành rà soát và đánh giá toàn diện hạ tầng giao thông đường thủy. Công việc này bao gồm việc kiểm tra tình trạng các luồng, tuyến, bến cảng, bến thủy nội địa, cùng với các phương tiện vận chuyển thủy nội địa. Mục tiêu là chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của hành khách ngay khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động.

>> Tàu khách trên biển lớn nhất Việt Nam tạm ngưng khai thác tuyến TP. HCM nối tới 'đảo ngọc'

Tàu cao tốc đạt tiêu chuẩn 5 sao kết nối tới thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam: Sức chứa 250 người, trọng tải trên 26 tấn, trang bị hiện đại nhất hiện nay

Giải mã 'siêu' công nghệ của Trung Quốc khiến tàu cao tốc nhanh bậc nhất thế giới chạy 350km/h vẫn ‘êm như gió’

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/de-xuat-3-tuyen-duong-thuy-ket-noi-thanh-pho-giau-nhat-viet-nam-voi-san-bay-long-thanh-125184.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất 3 tuyến đường thủy kết nối thành phố giàu nhất Việt Nam với sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH