Xã hội

Đề xuất Bộ Công an phân bổ 85% kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông

Hải Châu 02/10/2024 22:06

Bộ Công an đề xuất phân bổ 85% kinh phí từ xử phạt giao thông để tăng cường hiện đại hóa an toàn giao thông.

Bộ Công an vừa đề xuất xây dựng dự toán ngân sách hàng năm, dựa trên 85% số tiền thu từ các khoản xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, cùng 30% số tiền thu từ đấu giá biển số xe trong năm trước. Mục tiêu của dự thảo này là tăng cường hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện và thiết bị nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Đề xuất Bộ Công an phân bổ 85% kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông. Ảnh minh hoạ

Đề xuất Bộ Công an phân bổ 85% kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông. Ảnh minh hoạ

Hiện tại, Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị định về quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí từ xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng như từ hoạt động đấu giá biển số xe. Sau khi các khoản thu này được nộp vào ngân sách Nhà nước, chúng sẽ được phân bổ theo tỷ lệ quy định để phục vụ cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Nhà nước có chính sách phân bổ lại nguồn thu từ xử phạt và đấu giá biển số xe sau khi đã được nộp vào ngân sách, nhằm mục đích đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng và trang thiết bị phục vụ an toàn giao thông.

Dự thảo mới đề xuất, cùng với thời điểm lập dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm, Bộ Công an sẽ dựa vào tình hình thực tế và nhu cầu tài chính để lập dự toán ngân sách. Cụ thể, Bộ Công an đề nghị được phân bổ 85% số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính về giao thông và 30% từ đấu giá biển số xe của năm trước. Khoản kinh phí này sẽ được đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, và phương tiện phục vụ công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Dự thảo mới đề xuất, cùng với thời điểm lập dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm. Ảnh: Báo Dân Trí

Dự thảo mới đề xuất, cùng với thời điểm lập dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm. Ảnh: Báo Dân Trí

Phần còn lại, tương ứng với 15% số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, sẽ do Bộ Tài chính trình lên các cơ quan có thẩm quyền để phân bổ, phục vụ công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông trong phạm vi nhiệm vụ của các cơ quan quản lý theo Luật Ngân sách Nhà nước.

Theo Bộ Công an, đề xuất này được đưa ra dựa trên kinh nghiệm lập và phân bổ dự toán từ các năm trước. Trước đây, tỷ lệ phân bổ kinh phí từ các khoản xử phạt vi phạm hành chính thường dao động từ 70-79%.

Năm 2023, Quốc hội đã phê duyệt quyết định phân bổ 79% số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính cho Bộ Công an để phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong khi 21% còn lại được bổ sung vào ngân sách địa phương để hỗ trợ các lực lượng tại chỗ.

Đến năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phân bổ hơn 1.834 tỷ đồng cho Bộ Công an, tương đương với 85% số tiền thu từ xử phạt vi phạm giao thông và bổ sung hơn 588 tỷ đồng, tương ứng với 15%, cho các địa phương nhằm hỗ trợ lực lượng khác trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Bộ Công an khẳng định rằng, các quy định trong dự thảo này phù hợp với Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản pháp luật liên quan hiện hành.

>> Bộ Công an đề xuất hạ mức phạt vi phạm nồng độ cồn, áp dụng hình thức trừ điểm giấy phép lái xe

Bộ Công an khen thưởng Công an Quảng Bình vì thành tích phá án lừa đảo trên không gian mạng

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua hình thức nhận “chạy án”

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-bo-cong-an-phan-bo-85-kinh-phi-tu-xu-phat-vi-pham-giao-thong-d134750.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất Bộ Công an phân bổ 85% kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông
POWERED BY ONECMS & INTECH