Vĩ mô

Đề xuất bỏ quy định xin giấy xác nhận ‘người dân tộc’ khi thi bằng lái xe

N Huyền 14/09/2023 - 12:40

Cục Đường bộ đề xuất bãi bỏ quy định “Giấy xác nhận người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt” đối với học viên khi thi bằng lái xe.

Cục Đường bộ vừa trình Bộ GTVT dự thảo sửa thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa quy định liên quan đến việc học bằng lái xe của đồng bào dân tộc thiểu số từng bị Cục Kiểm văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) “tuýt còi”.

Cụ thể, quy định hiện hành yêu cầu đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt sẽ phải thực hiện thủ tục xác nhận “là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt” tại UBND cấp xã nơi cư trú khi làm hồ sơ học lái xe máy hạng A1, A4.

Tuy nhiên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ, việc quy định thủ tục hành chính trong thông tư của của bộ trưởng là hành vi bị nghiêm cấm, trừ trường hợp được luật hoặc nghị quyết của Quốc hội giao.

Đề xuất bỏ quy định xin giấy xác nhận ‘người dân tộc’ khi thi bằng lái xe

Thêm vào đó, Luật Giao thông đường bộ chỉ giao Bộ trưởng Bộ GTVT quy định hình thức, nội dung, chương trình đào tạo lái xe, chứ không giao quy định về thủ tục hành chính trong hoạt động này.

Ngoài ra, hình thức đào tạo lái xe là nội dung được Luật Giao thông đường bộ giao cho Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết. Mà theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan được giao ban hành văn bản quy định chi tiết không được ủy quyền tiếp. Vì thế, việc ủy quyền cho địa phương là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Vì vậy trong lần sửa này, Cục Đường bộ đề xuất bãi bỏ quy định “Giấy xác nhận người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt”, để phù hợp thẩm quyền của Bộ GTVT.

Song song đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung quy định xác nhận người dân tộc không biết đọc, viết tiếng Việt theo hướng: "căn cứ báo cáo đăng ký sát hạch cho đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt do cơ sở đào tạo đề nghị, Sở GTVT có trách nhiệm gửi văn bản đến UBND xã nơi người dự sát hạch thường trú, xác minh trình độ văn hóa, để đảm bảo sát hạch, cấp GPLX cho đúng đối tượng thụ hưởng chính sách".

Cục Đường bộ Việt Nam lần thứ 4 kiến nghị về 'con đường đau khổ'

Cục Đường bộ Việt Nam ‘bắt tay’ với doanh nghiệp để chuyển đổi số

Cục Đường bộ đề xuất bơm thêm 400 tỷ để nâng cấp quốc lộ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/de-xuat-bo-quy-dinh-xin-giay-xac-nhan-nguoi-dan-toc-khi-thi-bang-lai-xe-2189534.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất bỏ quy định xin giấy xác nhận ‘người dân tộc’ khi thi bằng lái xe
POWERED BY ONECMS & INTECH