Doanh nghiệp

Đề xuất cấm doanh nghiệp Nhà nước đầu tư, rót vốn vào lĩnh vực bất động sản

Quang Dương 07/10/2024 - 16:55

Dự án Luật Quản lý và Đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ được trình lên Quốc hội để xem xét và cho ý kiến tại kỳ họp khai mạc vào ngày 21/10.

Sáng ngày 7/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý và Đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Dự thảo luật lần đầu được cho ý kiến gồm 8 chương và 62 điều.

Theo dự thảo luật, các doanh nghiệp Nhà nước sẽ bị cấm đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, cũng như các quỹ đầu tư mạo hiểm và công ty quản lý chứng khoán. Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng không được phép góp vốn cùng các công ty con để thành lập công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn… ngoại trừ những đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đều nhất trí rằng việc cấm các doanh nghiệp Nhà nước đầu tư, rót vốn vào những lĩnh vực rủi ro là cần thiết.

Đề xuất cấm doanh nghiệp Nhà nước đầu tư, rót vốn vào lĩnh vực bất động sản
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp

>> Chủ tịch Petrovietnam 'khoe' vốn chủ sở hữu chiếm gần 25% tổng vốn chủ của các doanh nghiệp Nhà nước

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, nhiều ý kiến từ cơ quan thẩm tra nhận định rằng, nguyên tắc quản lý và thẩm quyền quyết định về hoạt động đầu tư của doanh nghiệp được nêu trong dự thảo luật "chưa thực sự phù hợp với tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, vẫn can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp".

Ông cũng nhấn mạnh, một số quy định về hoạt động đầu tư của doanh nghiệp trong dự thảo luật vẫn chưa đồng bộ với các quy định pháp luật khác như Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị cần rà soát lại các quy định này để tránh tình trạng chồng chéo trong hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ sự băn khoăn về việc liệu các quy định trong dự thảo luật đã giải quyết triệt để những vướng mắc mà các doanh nghiệp Nhà nước đang gặp phải hay chưa.

"Luật sửa đổi cần tách bạch rõ chức năng của các bộ, ngành quản lý phần vốn Nhà nước ở doanh nghiệp, tránh việc ‘chỗ này tưởng chỗ kia quản’, gây thêm khó khăn", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng, nhiều khó khăn mà các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước và các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước đã nêu vẫn chưa được giải quyết triệt để trong dự thảo luật.

Dự án Luật Quản lý và Đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ được trình lên Quốc hội để xem xét và cho ý kiến tại kỳ họp khai mạc vào ngày 21/10.

>> Đề xuất mới về lương, thưởng trong doanh nghiệp nhà nước

Chủ tịch Petrovietnam 'khoe' vốn chủ sở hữu chiếm gần 25% tổng vốn chủ của các doanh nghiệp Nhà nước

Đề xuất mới về lương, thưởng trong doanh nghiệp nhà nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-cam-doanh-nghiep-nha-nuoc-dau-tu-rot-von-vao-linh-vuc-bat-dong-san-252344.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất cấm doanh nghiệp Nhà nước đầu tư, rót vốn vào lĩnh vực bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH