Mới đây, TP. HCM đề xuất ghi nhận các khoản chi phí, phụ phí xăng dầu trong nước (từ nhà máy lọc dầu về tới kho của doanh nghiệp đầu mối) vào cơ cấu giá bán lẻ.
UBND TP. HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Công Thương về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn thành phố.
Theo UBND TP. HCM, tính đến ngày 15/9, trên địa bàn có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 60 thương nhân phân phối; 1 thương nhân làm tổng đại lý; 29 đại lý bán lẻ. TP. HCM có 2/550 cửa hàng xăng dầu đang tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa.
Báo cáo cho biết, thời gian qua, có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng hoặc dầu (vẫn mở cửa bán bình thường). Qua kiểm tra nắm tình hình, phản ánh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng.
Hệ thống khu dự trữ xăng dầu hiện nay trên địa bàn thành phố có công suất chứa khoảng 1.232.129 m3 (chưa kể hệ thống kho xăng dầu của đơn vị quân đội đang đóng trên địa bàn TP. HCM làm nhiệm vụ cấp phát xăng dầu phục vụ Quốc phòng và có tham gia bán lẻ).
Tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân trên địa bàn TPHCM đạt 6.880m3/ngày.
Qua khảo sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn, thành phố ghi nhận tình trạng các cửa hàng xăng dầu gặp khó khăn trong việc mua hàng từ các đại lý, thương nhân phân phối nên tình hình kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
Nhiều đại lý có tâm lý tạm ngưng kinh doanh để giảm lỗ. Thành phố vẫn còn tình trạng một số ít cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung từ phía đơn vị cung ứng. Ngoài ra, có tình trạng thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu chưa đảm bảo được mức dự trữ xăng dầu tối thiểu bắt buộc theo quy định.
Để đảm bảo duy trì ổn định nguồn cung xăng dầu cho thị trường nói chung và TP. HCM nói riêng, UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Công Thương có giải pháp điều chỉnh công tác điều hành giá theo hướng kịp thời, linh hoạt, theo đúng chu kỳ, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ, Tết để hạn chế tác động đến cung cầu thị trường.
TP. HCM kiến nghị cho phép ghi nhận các khoản chi phí, phụ phí xăng dầu trong nước (từ nhà máy lọc dầu về tới kho của doanh nghiệp đầu mối) vào cơ cấu giá bán lẻ, nhằm phản ánh đúng chi phí thực tế và đảm bảo tính đúng, tính đủ giá cơ sở hiện hành.
Ngoài ra, UBND TP. HCM kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu tỷ lệ và cho phép doanh nghiệp được điều chỉnh linh động, đột xuất khi giá biến động vượt ngưỡng để đảm bảo sức chịu đựng của doanh nghiệp. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp đủ bù đắp chi phí kinh doanh và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần thông tin sớm kết quả xử lý hành vi vi phạm của các doanh nghiệp đầu mối, các tổ chức, đơn vị kinh doanh xăng dầu để kịp thời cảnh báo, tác động và góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm tương tự.
Về thuế xăng dầu, trước đó, Bộ Tài chính đã chính trình Chính phủ để trình Quốc hội giao thẩm quyền cho UBTVQH điều chỉnh giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế VAT đối với xăng dầu, như sau:
Giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn;
Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.
Theo Bộ Tài chính, đề xuất giảm 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm 50% mức thuế VAT đối với xăng dầu. Thời gian áp dụng 06 tháng kể từ ngày Nghị quyết của UBTVQH có hiệu lực thi hành, cụ thể:
Giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng các loại như sau:
Xăng: Giảm từ mức 10% xuống 5%;
Xăng E5: Giảm từ mức 8% xuống 4%;
Xăng E10: Giảm từ mức 7% xuống 3,5% làm tròn xuống là 3%.
Giảm 50% mức thuế giá trị gia tăng (từ mức thuế suất 10% xuống 5%) đối với mặt hàng: Xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu
Giá xăng dầu hôm nay 22/11: lấy lại đà tăng
Giá xăng dầu tiếp tục giảm đồng loạt, về mức 20.520 đồng/lít