Đề xuất có chế độ thưởng đối với các gói thầu giao thông

26-10-2022 16:38|Quang Khánh

Trong bối cảnh nhiều dự án giao thông đang ì ạch, Bộ KH&ĐT đã có đề xuất về chế độ thưởng dành cho các gói thầu để đẩy mạnh việc thi công.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) mới đây đã có đề xuất với chính phủ về việc có những chế độ thưởng hợp đồng với các gói thầu giao thông trọng điểm của quốc gia.

Cụ thể, việc ban hành quy định thưởng hợp đồng này sẽ khuyến khích nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, thúc đẩy các dự án giao thông đúng tiến độ, trở thành động lực phát triển của nền kinh tế trong nước.

Đáng chú ý, Bộ KH&ĐT đề nghị chế độ này trong bối cảnh mà có rất nhiều dự án giao thông đang chậm tiến độ, nhiều hệ lụy đã xảy đến với nền kinh tế của nước nhà.

Cũng theo Bộ KH&ĐT, hiện nay Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, và các văn bản hiện hành đều không quy định cụ thể về khoản chi độc lập để thưởng hợp đồng.

Tuy nhiên, việc thưởng hợp đồng là một việc quan trọng, gắn liền với giá trị gói thầu. Cho nên, Bộ đề nghị Chính phủ sử dụng nguồn vốn dư và chi phí tiết kiệm để thưởng cho các chủ thầu.

Tiền thưởng cũng cần hấp dẫn với nhà thầu nên các hợp đồng cần có hệ số khuyến khích nhằm đảm bảo trong điều kiện lý tưởng, doanh nghiệp được thưởng tối đa số tiền thưởng.

Trên thực tế, tại một số địa phương đã có những tỉnh có thưởng dành cho các nhà thầu. Cụ thể: tỉnh Bình Dương đã ban hành quy chế thưởng, phạt tiến độ thực hiện hợp đồng, với mức thưởng không quá 12% giá trị làm lợi từ hợp đồng vào năm 2009. 

Hay tại dự án đường trên cao Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT đã thưởng cho nhà thầu thi công 180 tỉ đồng khi họ rút ngắn thời gian thi công các gói thầu từ 15-30 tháng, tiết kiệm chi phí khoảng 1.499 tỉ đồng.

19 dự án giao thông mà Bộ KH&ĐT đề nghị có có thưởng gồm: dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025; đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; các dự án xây dựng đường cao tốc giai đoạn 1 nối Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột, Biên Hoà - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng...; dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành được đề nghị áp dụng cơ chế thưởng nếu doanh nghiệp làm hiệu quả, rút ngắn thời gian thi công.

Xem thêm: Hà Nội sẽ sớm hoàn thành việc cắm mốc đỏ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước

Kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp gần 2.200 tỷ đồng của Viglacera (VGC)

Khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xua-t-co-che-do-thuo-ng-do-i-vo-i-ca-c-go-i-tha-u-giao-thong-155311.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất có chế độ thưởng đối với các gói thầu giao thông
POWERED BY ONECMS & INTECH