Nhịp sống

Đề xuất sinh viên được làm thêm 24 giờ/tuần, mức lương không thấp hơn lương tối thiểu theo giờ hiện hành

Vĩ Hạ 09/08/2024 - 15:08

Ngoài ra, để đảm bảo việc làm thêm không ảnh hưởng đến quá trình học tập, học sinh, sinh viên bắt buộc phải thông báo cho cơ sở giáo dục đào tạo.

Trong dự thảo Luật Việc làm sửa đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất quy định mới về giờ làm cho học sinh, sinh viên từ đủ 15 tuổi, đang theo học các chương trình giáo dục chính quy. Đề xuất này đang được Bộ Tư pháp thẩm định.

Theo đó, học sinh và sinh viên sẽ được phép làm việc tối đa 24 giờ mỗi tuần thay vì 20 giờ như dự thảo hồi tháng 3; đồng thời phải thực hiện quy định của pháp luật về lao động.

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là quy định mức lương tối thiểu cho nhóm lao động là học sinh, sinh viên. Thay vì để hai bên tự thỏa thuận, mức lương này không được thấp hơn mức lương tối thiểu theo giờ hiện hành, với các mức cụ thể như sau: vùng 1 là 23.800 đồng, vùng 2 là 21.200 đồng, vùng 3 là 18.600 đồng và vùng 4 là 16.600 đồng.

70-80% học sinh, sinh viên đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt và học tập. Ảnh: Sưu tầm

70-80% học sinh, sinh viên đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt và học tập. Ảnh: Sưu tầm

Để đảm bảo việc làm thêm không ảnh hưởng đến quá trình học tập, học sinh, sinh viên bắt buộc phải thông báo cho cơ sở giáo dục đào tạo. Các cơ sở này có trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ các em trong suốt quá trình làm thêm.

Các đề xuất trên xuất phát từ các ý kiến đóng góp của nhiều cơ quan như Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như qua buổi đối thoại với sinh viên tại Đại học Quốc gia TP.HCM. Mục tiêu là tạo điều kiện để học sinh, sinh viên có thể làm thêm mà không bị thiệt thòi, đồng thời được pháp luật bảo vệ khi gặp vấn đề.

Trong dự thảo trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất quy định học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên được làm việc bán thời gian, nhưng không quá 20 giờ mỗi tuần trong năm học và không quá 48 giờ mỗi tuần trong kỳ nghỉ.

Tuy nhiên, sau khi nhận được nhiều góp ý của các Bộ, ngành, đơn vị, cơ quan soạn thảo đã có sự điều chỉnh. Cơ quan này cũng bỏ quy định về “không quá 48 giờ trong 1 tuần trong kỳ nghỉ” so với dự thảo trước đó.

Các khảo sát cấp trường cho thấy, 70-80% học sinh, sinh viên đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt và học tập. Các công việc phổ biến bao gồm phụ việc tại quán ăn, cà phê, đóng gói hàng hóa, phát tờ rơi... với ca làm việc 4-5 tiếng mỗi ngày, tương đương 28-35 tiếng một tuần. Mức thù lao phổ biến hiện nay là từ 17.000-20.000 đồng mỗi giờ.

Những sinh viên dạy thêm tiếng Anh, Công nghệ thông tin, Khoa học tự nhiên… có thể nhận mức thù lao cao hơn, đặc biệt là sinh viên sư phạm Toán hoặc Tiểu học, với mức thu nhập từ 100.000-200.000 đồng mỗi giờ.

Dự luật Việc làm sửa đổi dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp cuối năm 2024. Nếu được thông qua, quy định này sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi và nâng cao điều kiện làm việc cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam.

>> GS. TS Nguyễn Thiện Nhân đề xuất giảm thời gian làm việc xuống 8 giờ/ngày để nam nữ có thời gian hẹn hò, kết hôn

Ngành học ở Việt Nam tưởng chừng bị ‘quên lãng’ nhưng khát hơn 40.000 nhân lực: Tiềm năng phát triển ‘đáng kinh ngạc’, mức lương lên tới 50 triệu đồng/tháng

Ngành học ở Việt Nam dự kiến là ‘bá chủ’ trong tương lai với mức lương nghìn đô, không lo thiếu việc làm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-sinh-vien-duoc-lam-them-24-gio-tuan-muc-luong-khong-thap-hon-luong-toi-thieu-theo-gio-hien-hanh-d130036.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất sinh viên được làm thêm 24 giờ/tuần, mức lương không thấp hơn lương tối thiểu theo giờ hiện hành
POWERED BY ONECMS & INTECH