Đem tiền nhờ người…đầu tư hộ, ban đầu nhận món hời tưởng ‘trúng mánh’, không ngờ mất sạch 2,5 tỷ đồng, báo công an còn bị cảnh cáo ngược

16-02-2024 15:07|Thư Ý

Sau một thời gian tưởng “vớ món hời” nhờ đầu tư thành công, người đàn ông không ngờ số tiền còn lại đã mất sạch.

Tin tưởng giao phó 3,3 tỷ đồng cho người “mới quen”

Gần đây, một tòa án tại Thượng Hải đã công bố vụ án thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Vụ việc liên quan tới việc “ủy thác đầu tư” và gây ra một số tranh cãi khi hậu quả lớn đến mức “khó có thể khắc phục”.

Cụ thể, Tiểu Dương và Tiểu Long (tên nhân vật đã được thay đổi) quen biết nhau qua môi giới. Do không có kinh nghiệm, Tiểu Long đã ủy thác cho Tiểu Dương đem khoản tiền của mình đi đầu tư hộ với mong muốn thu về lợi nhuận. Tiểu Long đã hai lần chuyển tiền cho Tiểu Dương với số tiền tổng cộng 950.000 tệ (tương đương gần 3,3 tỷ đồng).

>> Đầu tư thay khách hàng, 1 Giám đốc VPS bị 'tuýt còi'

Nhận được số tiền, Tiểu Dương đã mang lên sàn giao dịch quốc tế và tự mở tài khoản với tên của mình. Sau đó, người này thực hiện các giao dịch đầu tư ngoại hối và vàng. Tiểu Dương và Tiểu Long có trao đổi các hoạt động giao dịch với nhau và Tiểu Long biết được số tiền của mình được dùng để đầu tư ngoại hối. Mặc dù chi tiết về các khoản đầu tư và hoạt động giao dịch sau này anh hoàn toàn “không biết gì” nhưng anh cũng không hỏi thêm. Tài khoản đầu tư từ đầu tới cuối đều do Tiểu Dương nắm giữ và thực hiện các thao tác trên sàn quốc tế.

2 năm trước, Tiểu Dương nhiều lần chuyển các khoản tiền lãi cho Tiểu Long, tổng cộng 209.000 tệ (khoảng 718 triệu đồng). Tuy nhiên các lần chuyển tiền lãi này không kéo dài lâu. Ít lâu sau, tài khoản của Tiểu Dương trên sàn giao dịch về con số âm, không còn một đồng. Ngoài số tiền lãi mà Tiểu Dương đã chuyển, thì tổng cộng 740.000 tệ (khoảng 2,5 tỷ đồng) đã “không cánh mà bay”. Không chấp nhận chuyện này, Tiểu Long đã kiện Tiểu Dương ra tòa và yêu cầu anh ta trả lại số tiền gốc của mình.

Đem tiền nhờ người…đầu tư hộ, ban đầu nhận món hời tưởng ‘trúng mánh’, không ngờ mất sạch 2,5 tỷ đồng

Và cái kết

Tại tòa, thẩm phán cho rằng Tiểu Dương và Tiểu Long chỉ hứa hẹn bằng lời nói, thậm chí còn phạm pháp khi giao dịch ngoại hối mà không có sự cho phép của pháp luật. Do đó, “hợp đồng” giữa hai người này không có hiệu lực.

Mặc dù Tiểu Long là người mang tiền đi đầu tư nhưng lại không chú ý tới nghĩa vụ trước pháp luật, nên trong trường hợp này cũng phải gánh chịu một phần trách nhiệm. Trong khi đó, Tiểu Dương là người nhận ủy thác và trực tiếp đem tiền đi đầu tư. Tất cả thiệt hại đều do quyết định và thao tác giao dịch của Tiểu Dương mà thành. Vì vậy, trong vụ việc lần này người đàn ông phải chịu trách nhiệm lớn nhất.

Tòa ra phán quyết Tiểu Dương chịu 70% tổn thất, Tiểu Long chịu 30%. Do đó, Tiểu Dương phải bồi thường cho Tiểu Long 518.000 tệ (khoảng 1,7 tỷ đồng).

Vụ việc trở thành đề tài thảo luận nóng trên các trang mạng Trung Quốc. Đây cũng là lời cảnh tỉnh đối với người dân - họ cần chú ý về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động ủy thác đầu tư.

>> 1.300 tài khoản đầu tư tại 1 "Group chứng khoán" báo lỗ 50 - 60% vì được môi giới tặng hoa, mời thưởng trà

Làm gì để khi ngủ cũng kiếm bộn tiền: Warren Buffett tiết lộ 3 khoản đầu tư đáng giá để ung dung khi về già

Warren Buffett thừa nhận sai lầm 'chết người' trong sự nghiệp đầu tư: Xứng đáng lọt 'kỷ lục Guinness' về thảm họa tài chính, thiệt hại hơn 14 tỷ USD

Đại gia bất động sản Evergrande sụp đổ: Đầu tư liều lĩnh, nhiều người vỡ mộng giàu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dem-tien-nho-nguoi-dau-tu-ho-ban-dau-nhan-mon-hoi-tuong-trung-manh-khong-ngo-mat-sach-25-ty-dong-222878.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đem tiền nhờ người…đầu tư hộ, ban đầu nhận món hời tưởng ‘trúng mánh’, không ngờ mất sạch 2,5 tỷ đồng, báo công an còn bị cảnh cáo ngược
POWERED BY ONECMS & INTECH