Đi tìm lời giải cho bài toán: Cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu?

24-03-2023 14:49|Linh Nhi

Thế giới có thể hy vọng rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại sẽ qua đi và suy thoái kinh tế sẽ không ập đến.

Theo tờ CNN, giải pháp dễ thấy nhất để ngăn khủng hoảng trầm trọng thêm là khách hàng ngừng rút tiền gửi. Nhưng hệ thống ngân hàng và các cơ quan quản lý sẽ phải xoa dịu nỗi sợ hãi của người dân trước khi điều đó xảy ra trên toàn hệ thống.

Đó là lý do ngày càng nhiều người kêu gọi các nhà chức trách Mỹ bảo đảm cho toàn bộ tiền gửi ngân hàng, dù chúng được bảo hiểm hay không. Tổ chức Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) của Mỹ đang bảo đảm cho số tiền tối đa 250.000 USD/mỗi người gửi tại mỗi ngân hàng. Các nước châu Âu cũng có chương trình tương tự.

Nếu các nhà quản lý bảo đảm cho mọi khoản tiền gửi, tương tự như những gì họ làm trong vụ sụp đổ của SVB và Signature, khách hàng có thể an tâm rằng tiền của họ vẫn an toàn trong các ngân hàng trong khu vực.

Moody’s nhận định "có khả năng cao” là các nhà quản lý Mỹ sẽ viện dẫn ngoại lệ rủi ro hệ thống để bảo vệ tất cả người gửi tiền không được bảo hiểm tại First Republic.

Nhưng nếu các cơ quan quản lý đưa thêm một ngân hàng nữa vào danh sách ngoại lệ thì điều đó đồng nghĩa rằng họ sẽ giải cứu mọi ngân hàng có vấn đề.

Đi tìm lời giải cho bài toán: Cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu?

Các nhà chức trách có lẽ sẽ không muốn làm vậy nếu hệ thống ngân hàng có thể tự giải quyết được rắc rối. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trần nợ của Washington đang tới gần và người dân ngày càng chán ghét việc chính phủ dùng tiền thuế của họ để giải cứu các công ty tài chính, khả năng cao là chính quyền Tổng thống Biden sẽ muốn thấy một giải pháp theo kiểu “tự thân vận động”.

Đã có một số bằng chứng cho thấy điều này đang diễn ra. Western Alliance và Charles Schwab, hai ngân hàng tuần trước vừa báo cáo bị khách hàng rút ra lượng tiền và tài sản đáng kể, đang ra sức trấn an khách hàng và nhà đầu tư. Họ khẳng định rằng các khoản tiền gửi vẫn tương đối ổn định trong những ngày qua và có đủ thanh khoản để tiếp tục hoạt động.

Rắc rối của Credit Suisse không liên quan tới cảnh tượng khách hàng đổ xô đi rút tiền tại các ngân hàng Mỹ. Nhưng sau khi UBS cứu Credit Suisse khỏi sự sụp đổ, làn sóng rút tiền gửi từ các ngân hàng khu vực của Mỹ đã dịu bớt.

Các ngân hàng trung ương cũng đang cố gắng đảm bảo thanh khoản USD để ngân hàng có thể tiếp tục cho vay. Thế giới có thể hy vọng rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại sẽ qua đi và suy thoái kinh tế sẽ không ập đến.

Không phải vàng và chứng khoán, đây mới là kênh đầu tư tốt nhất nửa đầu năm 2023

Lỗ 100 tỷ USD vì trái phiếu, Bank of America bị các ngân hàng đối thủ bỏ xa

Thống đốc Fed: Cần điều tra sự sụp đổ của 3 ngân hàng Mỹ

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/di-tim-loi-giai-cho-bai-toan-cuoc-khung-hoang-ngan-hang-toan-cau-175182.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đi tìm lời giải cho bài toán: Cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu?
POWERED BY ONECMS & INTECH