DIC Corp (DIG) chấm dứt góp vốn tại doanh nghiệp bất động sản liên quan tới Him Lam

29-12-2023 20:18|Băng Băng

Năm 2022, Him Lam Land lãi sau thuế gần 2.380 tỷ đồng - gấp gần 14 lần năm trước trong bối cảnh doanh nghiệp này bán ra toàn bộ hàng chục triệu cổ phiếu DIC Corp (DIG).

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC Corp (DIG) thông báo Nghị quyết HĐQT thông qua chấm dứt giao dịch góp vốn với Công ty TNHH Đại Phước Thiên An.

Được biết, Công ty TNHH Đại Phước Thiên Minh và Công ty TNHH Đại Phước Thiên An là hai doanh nghiệp cùng được thành lập vào ngày 9/11/2020 với số vốn điều lệ lần lượt là 760 tỷ đồng và 2.350 tỷ đồng. Mục đích thành lập là để hợp tác đầu tư khu đất có diện tích khoảng 14,4ha tại phân khu 7.1 Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước.

Tuy nhiên cũng trong năm 2020, DIC Corp nhanh chóng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Đại Phước Thiên An – chủ khu đất 31ha tại phân khu 1, 2, 3 cũng tại KĐT Đại Phước, cho CTCP Đầu tư và Phát triển Tân Long. Tân Long trong năm 2020 đã chuyển trước cho DIC Corp 2.231 tỷ đồng, thấp hơn 5% so với vốn điều lệ.

Theo tìm hiểu, Tân Long có nhiều liên hệ mật thiết với Tập đoàn Him Lam. Cụ thể, cựu Chủ tịch Tân Long ông Nguyễn Ngọc Thủy (SN 1965) là một lãnh đạo cấp cao tại Tập đoàn Him Lam. Ngoài ra, cổ đông nắm 10% vốn Tân Long – bà Đỗ Thị Cẩm Tú cũng là người cùng nhà với ông Thủy. Hai vị lãnh đạo này còn sở hữu 17 triệu cổ phần CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land).

Thời điểm Tân Long nhận chuyển nhượng cũng là lúc Him Lam chi khoảng 1.200 tỷ đồng mua gần 68 triệu cổ phiếu DIG, tỷ lệ 21,5% (đầu tháng 12/2020). Sau đó, Him Lam Land bắt đầu thoái vốn khỏi DIG từ tháng 8/2021. Đến tháng 4/2022, công ty này đã giảm sở hữu tại DIC Corp xuống còn hơn 4% và rời ghế cổ đông lớn.

DIC Corp (DIG) chấm dứt góp vốn tại doanh nghiệp bất động sản liên quan tới Him Lam
Dự án Đại Phước (Nguồn: DIG)

Bên cạnh Đại Phuớc Thiên An, DIC Corp cũng chuyển nhượng lại ngay số vốn góp tại Đại Phước Thiên Minh cho Thiên Tân – lúc đó là cổ đông lớn của DIC Corp.

Về dự án Đại Phước, tại thời điểm cuối quý III/2023, DIG ghi nhận mức tồn kho tại đây là 1.340 tỷ đồng. Đồng thời, khoản phải thu tại CTCP Đầu tư phát triển Thiên Tân là 1.299 tỷ đồng.

Về mối quan hệ, CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân được giới thiệu không phải là đơn vị liên quan tới DIC Corp. Tuy nhiên, liên tục được ưu đãi mua trong các đợt phát hành riêng lẻ và xuất hiện nhiều giao dịch trực tiếp với DIC Corp.

Ở một chi tiết ít ai để ý, tại thời điểm tháng 10/2020, bà Lê Thị Hà Thành (vợ ông Nguyễn Thiện Tuấn), giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Tân, trong khi đó các con ông Tuấn là Nguyễn Hùng Cường và Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng nắm vị trí Thành viên HĐQT công ty này.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, tất cả người liên quan ông Nguyễn Thiện Tuấn đã không còn nắm giữ các vị trí quan trọng tại Thiên Tân, đồng nghĩa không còn liên quan tới ông Chủ tịch HĐQT.

Kể từ tháng 5/2022, Thiên Tân đã liên tục bán ra cổ phiếu DIG hàng chục triệu, giảm sở hữu từ 18,07% vốn điều lệ về 4,7%, theo đó không còn là cổ đông lớn của DIC Corp.

>> Chuyên gia dự báo cổ phiếu DIC Corp (DIG) sẽ vượt mốc 3x?

‘Khai xuân’ năm 2024, Đèo Cả (HHV) khởi công dự án 14.300 tỷ đồng

Quốc Cường Gia Lai (QCG): Thông tin mới nhất về dự án bất động sản liên quan đến Vạn Thịnh Phát

DIC Corp (DIG): Động thái mới nhất tại dự án bất động sản quy mô 10.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dic-corp-dig-cham-dut-gop-von-tai-doanh-nghiep-bat-dong-san-lien-quan-toi-him-lam-217750.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
DIC Corp (DIG) chấm dứt góp vốn tại doanh nghiệp bất động sản liên quan tới Him Lam
POWERED BY ONECMS & INTECH