Doanh nghiệp

Điểm danh những hãng xe điện bán chạy nhất thế giới - VinFast đối đầu những "ông lớn" nào?

Thuỷ Tiên 14/08/2023 07:07

Khi xu hướng dịch chuyển sang xe điện đang ngày một hối hả, VinFast đang đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các "gã khổng lồ" như Tesla hay BYD.

Mới đây, VinFast công bố thông tin sắp niêm yết tại Mỹ. Quá trình hoàn tất các thủ tục cuối cùng sẽ hoàn tất vào ngày 14/8, dự kiến 15/8 VinFast sẽ chính thức lên sàn niêm yết. VinFast được định giá ở mức khoảng 27 tỷ USD, và giá trị vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD.

Trong khi doanh số bán xe điện của Mỹ ngày càng tăng lên khi khách hàng ngày càng ưa chuộng xe xanh, VinFast đã có ngay những động thái tích cực khi cuối tháng 7 vừa qua đã khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ. Cùng với việc niêm yết cổ phiếu thành công trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, thương hiệu xe VinFast dự kiến sẽ ngày càng được chú ý tại thị trường nước này.

VinFast sẽ cạnh tranh với những "ông lớn" nào tại đây?

Top xe điện bán chạy nhất tại Mỹ

Trong nửa đầu năm nay, Tesla vẫn thống trị thị trường xe điện Mỹ khi chiếm 60% tổng doanh số xe điện bán ra, tương đương với khoảng 336.892 chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, thị phần của Tesla ở thị trường nội địa vẫn giảm gần 10% so với 6 tháng đầu năm 2022. Điều này là do ngày càng có nhiều đối thủ tham gia phân khúc xe điện, dẫn đến việc toàn thị trường tăng trưởng, miếng bánh thị phần vì thế cũng được chia nhỏ hơn.

Điểm danh những hãng xe điện bán chạy nhất thế giới - VinFast đối đầu những
Top 5 xe điện bán chạy nhất tại Mỹ 6 tháng đầu năm 2023.



Hyundai Motor và Kia kết hợp đứng vị trí thứ 2 về doanh số bán xe điện, tương đương với khoảng 38.457 chiếc được bán ra tại thị trường Mỹ trong nửa năm qua.

Tuy nhiên, tổng doanh số của cả hai thương hiệu vẫn kém 300.000 xe so với Tesla. Mức tăng trường của hai thương hiệu tới từ Hàn cũng không nhiều, khoảng 4.000 xe, trong khi Tesla tăng 77.000 xe.

Sau quý 1 ở vị trí thứ 2, General Motors (GM) đã tụt xuống thứ 3 khi có kết quả của nửa đầu năm. Tuy nhiên, mức tăng của GM lại nhiều nhất top 5, với 365% so với cùng kỳ 2022. Cụ thể, nếu nửa đầu năm ngoái GM chỉ bán được 7.820 xe điện, thì năm nay, doanh số là hơn 36.300 xe.

Đứng ở vị trí thứ 4, Volkswagen cũng có kết quả ấn tượng với mức tăng 114%, và đạt doanh số 26.538 xe. Ford khiêm tốn đứng cuối top 5, với mức tăng chỉ 12%, kèm doanh số 25.709 xe.

Top xe điện bán chạy nhất toàn cầu

Điểm danh những hãng xe điện bán chạy nhất thế giới - VinFast đối đầu những
Top 10 mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới 6 tháng đầu năm.

Theo dữ liệu từ EV-Volumes, trong 6 tháng đầu năm nay, đã có hơn 5,8 triệu xe điện được đăng ký trên toàn cầu, chiếm khoảng 15% dung lượng thị trường. Trong số này, xe thuần điện đạt 4,1 triệu chiếc, xe plug-in hybrid (xe sử dụng năng lượng hỗn hợp xăng và điện) đạt 1,7 triệu chiếc.

Tesla Model Y tiếp tục là xe bán chạy nhất toàn cầu trong tháng 6 với hơn 132.000 xe đăng ký mới. Theo sau là mẫu xe Model 3 cũng tới từ ông lớn xe điện Mỹ Tesla, với gần 69.000 xe. Các hãng xe tới từ Trung Quốc như BYD, Wuling, GAC (Tập đoàn ô tô Quảng Châu) nắm giữ các vị trí còn lại trong top 10.

Điểm danh những hãng xe điện bán chạy nhất thế giới - VinFast đối đầu những
Top 10 hãng xe điện toàn cầu trong nửa đầu năm 2023.

Về thương hiệu, không phải Tesla, BYD mới là nhà sản xuất số một với hơn 240.000 xe đăng ký mới trong khi Tesla, ngay cả trong tháng doanh số đạt đỉnh của mình (hơn 211.000 xe) vẫn không thể cạnh tranh.

Sau 6 tháng đầu năm, BYD (gần 1,2 triệu xe) và Tesla (hơn 888.000 xe) là những người dẫn đầu thị trường, bỏ xa các đối thủ còn lại. Nếu chỉ tính xe thuần điện, Tesla mới là nhà sản xuất số một khi có đến một nửa doanh số xe của BYD là các mẫu plug-in hybrid.

Cũng cần nhấn mạnh rằng phần lớn doanh số bán hàng của BYD đến từ thị trường nội địa Trung Quốc - vốn là thị trường xe điện số một thế giới. Năm 2022, tổng doanh số bán xe điện ở quốc gia này chiếm tới khoảng 60% tổng doanh số bán xe điện toàn cầu.

Cơ hội nào cho VinFast?

Trong 7 tháng đầu năm nay, VinFast ghi nhận bàn giao 14.680 xe ô tô điện cho khách hàng. Chỉ tính riêng trong tháng 7, hãng đã bán ra thị trường 3.042 xe, trong đó VF e34 và VF 5 Plus là hai mẫu xe có doanh số tốt nhất.

Điểm danh những hãng xe điện bán chạy nhất thế giới - VinFast đối đầu những

Đây là một kết quả ấn tượng của hãng xe điện tới từ Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế nói chung đang gặp khó, người dân cũng thắt chặt chi tiêu khiến sức tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh.

Tại thị trường Mỹ, VinFast đã giao xe cho khách hàng lần đầu tiên từ tháng 3 năm nay, ghi dấu mốc quan trọng trong hành trình trở thành thương hiệu xe điện được công nhận toàn cầu.

Hiện tại, VinFast đã vận chuyển 2 lô hàng VF 8 với tổng cộng 2.097 chiếc sang thị trường Mỹ vào tháng 11/2022 và tháng 4/2023.

Theo dữ liệu từ MarkLines, doanh số của một số hãng xe thuần điện tại thị trường Mỹ đang tăng mạnh. Một trong những ví dụ là Lucid với doanh số 3.065 chiếc, tăng 225,4% so với cùng kỳ năm trước hay Rivian, với doanh số 20.586 chiếc, tăng tới 261,5%.

Do đó, có thể thấy rằng Mỹ vẫn là một thị trường “màu mỡ” với tiềm năng bứt phá mạnh mẽ cho xe điện nói chung và VinFast nói riêng.

Ngày 28/7 vừa qua, hãng xe điện Việt Nam cũng đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD, đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình mở rộng toàn cầu và phát triển chuỗi cung của hãng tại khu vực Bắc Mỹ.

Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ tập trung sản xuất các mẫu xe điện VF 7, VF 8 và VF 9 để đáp ứng nhu cầu thị trường với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm.

VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 7, bất ngờ VF e34 vẫn "HOT" nhất

VinFast - hành trình từ những chiếc Fadil đến doanh nghiệp sản xuất xe điện lọt TOP 3 vốn hóa tại Mỹ

Niêm yết tại Mỹ, VinFast sẽ lấy mã chứng khoán nào?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-danh-nhung-hang-xe-dien-ban-chay-nhat-the-gioi-vinfast-doi-dau-nhung-ong-lon-nao-196124.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm danh những hãng xe điện bán chạy nhất thế giới - VinFast đối đầu những "ông lớn" nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH