'Điểm thưởng hợp đồng' sẽ là thương hiệu của nhà thầu giao thông

28-04-2023 07:26|Phan Trang

Nhà thầu được 'điểm thưởng' trong các dự án lần này sẽ là điểm cộng để đánh giá nhà thầu khi tham gia các dự án tiếp theo. Đây cũng là thành tích và là thương hiệu của nhà thầu để các chủ đầu tư yên tâm lựa chọn trong quá trình đấu thầu sau này.

'Điểm thưởng hợp đồng' sẽ là thương hiệu của nhà thầu giao thông - Ảnh 1.

Nhà thầu được 'điểm thưởng' trong các dự án lần này sẽ là điểm cộng để đánh giá nhà thầu khi tham gia các dự án tiếp theo. Ảnh: Tạ Hải

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 15/2023/NĐ-CP quy định về thí điểm thưởng hợp đồng đối với gói thầu xây lắp thuộc các dự án giao thông trong Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH.

Cơ chế này sẽ được thí điểm đối với 15 dự án dựa trên các nguyên tắc: Công trình, hạng mục công trình phải được thực hiện theo đúng hợp đồng (về số lượng, khối lượng, chất lượng); Việc thưởng hợp đồng được áp dụng cho từng gói thầu cụ thể; chỉ áp dụng đối với nhà thầu tuân thủ pháp luật trong thực hiện gói thầu và có nguồn tiền thưởng thực tế.

Không áp dụng thưởng đối với các trường hợp xác định giá gói thầu, lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và ký kết hợp đồng không theo quy định pháp luật về xây dựng nhằm trục lợi tiền thưởng.

Nhà thầu nỗ lực sẽ là 'điểm cộng' khi tham gia các dự án tiếp theo

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, để triển khai thực hiện Nghị định 15/2023 của Chính phủ vừa ban hành, Cục Quản lý đầu tư xây dựng sẽ phổ biến và hướng dẫn cụ thể đối với các chủ đầu tư. Với các dự án chưa triển khai lựa chọn nhà thầu, các chủ đầu tư sẽ nghiên cứu để bổ sung thêm các quy định về điểm thưởng vào hồ sơ mời thầu trong các dự án tiếp theo. 

Riêng đối với các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 hiện đều đã lựa chọn xong nhà thầu, chủ đầu tư sẽ rà soát và trình Bộ GTVT cũng như các cấp có thẩm quyền bổ sung thêm để áp dụng các quy định này. Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, chủ đầu tư sẽ căn cứ vào đó để áp dụng với nhà thầu. 

Đối với quy định về việc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc áp dụng "điểm thưởng" hợp đồng, ông Lê Quyết Tiến cho biết, công tác kiểm tra, giám sát là công việc thực hiện xuyên suốt toàn bộ các dự án. Trong đó, trách nhiệm kiểm tra, giám sát đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Các chủ đầu tư dự án phải kiểm tra việc thực hiện của nhà thầu về tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn nghiệm thu, thi công.... dự án thi công vượt tiến độ mới được áp dụng "điểm thưởng".

"Nhà thầu được 'điểm thưởng' trong các dự án lần này sẽ là điểm cộng để đánh giá nhà thầu khi tham gia các dự án tiếp theo. Đây cũng là thành tích và là thương hiệu của nhà thầu để các chủ đầu tư yên tâm lựa chọn trong quá trình đấu thầu sau này. Bên cạnh hồ sơ dự thầu đáp ứng đầy đủ các điều kiện chung theo Luật Đấu thầu, thì những nhà thầu được thưởng trong các dự án lần này sẽ được cộng điểm trong phần chấm điểm kỹ thuật", ông Tiến cho biết.

'Điểm thưởng hợp đồng' sẽ là thương hiệu của nhà thầu giao thông - Ảnh 2.

Chính phủ đã kịp thời có chính sách tạo động lực cho nhà thầu trong bối cảnh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm gấp rút. Ảnh: Báo GT

Nhà thầu vui mừng

Bày tỏ niềm vui khi Chính phủ kịp thời có chính sách tạo động lực cho nhà thầu trong bối cảnh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm gấp rút, đại diện Tập đoàn Đèo Cả nhận định, công thức tính tiền thưởng hợp đồng cho nhà thầu được quy định trong Nghị định mới cơ bản hợp lý.

Đặc biệt, nếu tỉ lệ thời gian rút ngắn từ 20% trở lên, nhà thầu sẽ được hưởng trọn vẹn 5% tiền tiết kiệm đấu thầu. Tuy nhiên, bên cạnh việc thưởng tiền, Đèo Cả cũng đề xuất cần có cơ chế thưởng điểm cho nhà thầu. 

Theo đó, thực tế hiện nay, việc thưởng điểm trong quá trình đấu thầu mới chỉ dành cho vấn đề kỹ thuật. Việc thưởng điểm cần nghiên cứu áp dụng trong phần giá dự thầu. Ví dụ, những nhà thầu làm tốt, rút ngắn thời gian, bảo đảm chất lượng ở dự án trước đó, quá trình đấu thầu dự án sau sẽ được xem xét giảm 1-2% giá dự thầu ban đầu trong 1 - 2 dự án kế tiếp (tùy nhà thầu lựa chọn hoặc cơ quan có thẩm quyền quy định) để đánh giá, so sánh với giá dự thầu của các đơn vị khác, giúp nhà thầu tăng sức cạnh tranh về phần giá trong đấu thầu (dự án cùng một chủ đầu tư).

Cho rằng, đi đôi với quy định phạt, cơ chế thưởng hợp đồng sẽ bảo đảm sự công bằng cho nhà thầu thi công xây lắp, đại diện Tập đoàn Cienco4 bày tỏ mong muốn, quy định về cụ thể về thưởng phạt này được ban hành rộng rãi cho các đối tượng áp dụng khác khi thực hiện xây dựng bằng nguồn vốn Nhà nước, không nên chỉ bó hẹp trong phạm vi các dự án trọng điểm quốc gia, phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, trong trường hợp mở rộng phạm vi áp dụng chính sách, cơ quan có thẩm quyền cũng cần nghiên cứu nguồn tiền thưởng cho phù hợp.

“Theo Nghị định thí điểm, tiền thưởng hợp đồng được sử dụng từ số tiền dư sau đấu thầu (bao gồm cả chỉ định thầu). Dự án này sẽ phù hợp với các dự án trong Chương trình phục hồi phát triển KT-XH với yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu.

Thế nhưng, đối với dự án đấu thầu thông thường, có những lúc giá trúng thầu vượt giá mời thầu hoặc nhà thầu đưa ra giá đấu thầu sát với giá dự toán, nguồn tiền thưởng sẽ rất khó khăn, thậm chí là không có. Cần tính toán đến việc sử dụng chi phí dự phòng”, đại diện doanh nghiệp nêu quan điểm.

15 dự án được áp dụng quy định thưởng hợp đồng

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025; các dự án cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1; cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 (đoạn qua tỉnh Hà Giang và đoạn qua tỉnh Tuyên Quang); cầu Đại Ngãi trên QL60.

Dự án cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định trên tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng; cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (trên địa bàn tỉnh Hòa Bình); đầu tư các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối TP. Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với QL3 mới; ĐT.277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4; đường từ QL12C đi khu liên hợp gang thép Formosa, tỉnh Hà Tĩnh

Cùng với đó là dự án đường kết nối từ QL1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với đường QL.12A, QL.21B, đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; kết nối hai di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định); dự án Đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2; dự án đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận).

Sớm tháo 'vòng kim cô' đơn giá định mức trong xây dựng công trình giao thông

Thiếu mặt bằng, 7 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ

Chưa thể thi công đồng loạt cao tốc Bắc-Nam do thiếu mặt bằng

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/diem-thuong-hop-dong-se-la-thuong-hieu-cua-nha-thau-giao-thong-102230427094215317.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Điểm thưởng hợp đồng' sẽ là thương hiệu của nhà thầu giao thông
POWERED BY ONECMS & INTECH