Tài chính Ngân hàng

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Giá vàng giảm 'sốc' sau chuỗi ngày tăng kỷ lục

Trâm Anh 30/12/2023 - 08:10

Điểm tin ngân hàng tuần qua với thông tin cập nhật về lãi suất, tỷ giá, và giá vàng.

Tuần qua tài chính ngân hàng có rất nhiều thông tin đáng chú ý. Đặc biệt là trong bối cảnh tỷ giá biến động, lãi suất xuống thấp, nhà đầu tư lại càng quan tâm sâu hơn tới những diễn biến trên thị trường.

>> Tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 11,09%, thấp hơn so với cùng thời điểm

Giá vàng: Nóng nhất tuần qua vẫn là những diễn biến quanh giá vàng. Giá vàng nhảy múa, vượt đỉnh mọi thời đại, thậm chí vượt 80 triệu đồng/lượng. Giá vàng cũng có phiên giảm sâu ngay sau những phiên tăng mạnh.

Giá vàng biến động, những người đầu tư cũng đang từng bước tìm cách tiếp cận kênh thông tin, nắm bắt diễn biến giá vàng để có lựa chọn đầu tư hợp lý. Các chuyên gia cũng đưa ra những khuyến nghị đầu tư trong bối cảnh lãi suất huy động thấp, các kênh đầu tư khác như bất động sản chưa khởi sắc, chứng khoán chưa có sự bứt phá...

Lãi suất: Lãi suất liên tục hạ, thấp nhất trong lịch sử đối với nhiều ngân hàng càng khiến nhà đầu tư theo dõi sát diễn biến. Tuần qua lần lượt các ngân hàng công bố biểu lãi suất tiền gửi các kỳ hạn mới nhất tháng 12. Câu chuyện lãi suất hiện tại không ở từ khóa "ngân hàng có lãi suất cao nhất" nữa, mà sẽ là "ngân hàng nào giảm lãi suất sâu nhất".

Lãi suất giảm, các chuyên gia tài chính vào cuộc, phân tích các "nơi" trú ẩn cho dòng tiền, từ thị trường chứng khoán, bất động sản, đầu tư tài chính…

Công điện của Thủ tướng: Cuối năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi một số công điện đến các cơ quan, ban ngành như Ngân hàng Nhà nước. Nội dung công điện chủ yếu về một số vấn đề như sau: thúc đẩy việc cho các doanh nghiệp bất động sản vay, tăng trưởng tín dụng, điều hành chính sách tiền tệ, điều hành giá vàng.

Những động thái của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED): Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ nguyên lãi suất, FED xoay trục chính sách. Từ những động thái này, nhiều chuyên gia nhận định rằng FED sẽ giảm lãi suất trong năm 2024

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Giá vàng giảm 'sốc' sau chuỗi ngày tăng kỷ lục
Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED)

Tỷ giá: Đồng USD phục hồi nhẹ vào cuối tuần sau chuỗi ngày suy yếu. Tỷ giá được dự đoán dao động trong khoảng 23.800-24.300 VND/USD năm 2024.

Ngoài ra, Tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ NHTW giảm xuống mức thấp nhất. Đồng bạc xanh chiếm 59,2% dự trữ ngoại hối được phân bổ trên toàn cầu trong quý 3, giảm so với mức 59,4% trong 3 tháng trước đó.

Trái phiếu ngân hàng: Trong lúc các chuyên gia đang lo đi tìm nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền, phân tích những cơ hội "sinh lời" cho dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư, thì một thông tin "cũ nhưng thành mới" xuất hiện: trái phiếu ngân hàng.

Mới đây loạt ông lớn ngân hàng đua nhau mua lại trái phiếu trước hạn, đồng thời không ngừng phát hành các lô trái phiếu mới. Liệu đây có phải là một "điểm đến" khác của dòng tiền thời điểm này?

Nợ xấu ngân hàng “phình to”: Công ty Xuyên Việt Oil bị thu hồi Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, khiến nhiều ngân hàng đang 'ngậm trái đắng' nợ xấu. Bên cạnh đó, nợ xấu cũng là nỗi lo của nhiều ngân hàng trong thời điểm thị trường bất động sản ảm đạm như hiện nay. Nhiều ngân hàng rao bán tài sản thế chấp là nhà, đất nhiều lần mà không thành công, dẫn đến tình trạng thu hồi được vốn nhưng vẫn lỗ.

Tín dụng đen: Những ngày cuối năm, một vấn nạn nhức nhối xã hội hiện nay lại trỗi dạy - tín dụng đen. Tuần qua, các tin tức bắt tạm giam, khởi tố các vụ án về cho vay lãi “cắt cổ” cũng là đề tài “hot”, rất được công chúng quan tâm.

Nổi bật nhất là vụ án cho vay nặng lãi quy mô 20.000 tỷ đồng, phó tổng giám đốc công ty trung gian thanh toán ví điện tử Omi Pay sa lưới. Vì sao người dân chọn vay lãi cao trong khi ngân hàng thừa tiền? Làm thế nào để tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng một cách dễ dàng nhất?

>> Chính thức: Giao dịch vàng từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Thủ tướng gửi công điện yêu cầu ngân hàng cung ứng đủ tiền mặt, đáp ứng nhu cầu vốn

“Giá vàng SJC sẽ về ngay hơn 60 triệu/lượng, nếu NHNN có hành động cụ thể”

Giá vàng hôm nay 29/12/2023 bật tăng sau cú lao dốc từ đỉnh lịch sử

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-tin-ngan-hang-tuan-qua-gia-vang-giam-soc-sau-chuoi-ngay-tang-ky-luc-217761.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Giá vàng giảm 'sốc' sau chuỗi ngày tăng kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH