Bất động sản

Diễn biến mới của dự án tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối Duyên hải miền Trung với Tây Nguyên

Chi Chi 18/10/2024 10:00

Tuyến đường này dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành dự kiến trước năm 2030.

Theo Báo Đầu Tư, UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP) với loại hợp đồng BOT có sự tham gia của vốn Nhà nước.

Dự án này do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư. Đơn vị lập báo cáo đề xuất là Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn.

Diễn biến mới của dự án tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối Duyên hải miền Trung với Tây Nguyên
Dự án được đầu tư theo hình thức PPP. Ảnh minh họa

Trong Tờ trình, lãnh đạo UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng cho phép khởi động dự án trước năm 2030, ưu tiên bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2026-2030 của ngành Giao thông vận tải. Đồng thời, đề xuất phương án đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương.

Lãnh đạo hai tỉnh cũng đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền quản lý dự án PPP này.

Theo đề xuất, dự án đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng chiều dài 80,8km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế từ 80 - 100 km/giờ. Dự án dự kiến được triển khai từ năm 2024 đến 2028 với tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

>> Sắp khởi công xây dựng công trình quy mô thể hiện chủ quyền biển đảo Việt Nam

Diễn biến mới của dự án tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối Duyên hải miền Trung với Tây Nguyên
Quốc lộ 27C là tuyến đường duy nhất nối Nha Trang và Đà Lạt. Ảnh: Trung Nhân

Hiện nay, Quốc lộ 27C là tuyến đường duy nhất nối Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng), đi qua đèo Khánh Lê dài khoảng 33km, là một trong những đèo dài nhất Việt Nam với địa hình quanh co, hiểm trở, không thuận lợi cho các phương tiện vận tải trọng tải lớn.

Khi hoàn thành, đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn 1,5 - 2 giờ, thay vì 3,5 - 4 giờ như hiện nay. Tuyến đường này sẽ trở thành tuyến kết nối ngắn nhất giữa hai khu vực chiến lược về quốc phòng - an ninh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời tăng cường liên kết giữa hai trung tâm kinh tế, du lịch lớn của cả nước là Khánh Hòa và Lâm Đồng.

>> Đề xuất làm tuyến đường ven biển hơn 5.000 tỷ đồng tại khu kinh tế lớn thứ hai Việt Nam

Hé lộ mức thu phí cao tốc do Nhà nước quản lý: Cao nhất hơn 5.000 đồng/km

Vựa lúa cả nước: Từ ‘vùng trũng’ cao tốc nay thăng hạng mạng lưới hạ tầng giao thông

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dien-bien-moi-cua-du-an-tuyen-duong-bo-ngan-nhat-ket-noi-duyen-hai-mien-trung-voi-tay-nguyen-254270.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Diễn biến mới của dự án tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối Duyên hải miền Trung với Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS & INTECH