Vĩ mô

Điện gió, điện mặt trời phát triển ồ ạt, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm ban hành giá FIT

Khúc Văn 12/10/2023 - 22:03

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm ban hành giá FIT đã đúng nguyên tắc và tiêu chí hay không, việc ban hành có thực sự công bằng giữa các doanh nghiệp.

Điện gió, điện mặt trời phát triển ồ ạt, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm ban hành giá FIT
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh.

Tại phiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết đoàn giám sát nhận định việc triển khai quy hoạch các phân ngành năng lượng còn nhiều bất cập, nhất là trong việc tổ chức quy hoạch điện VII và điện VII điều chỉnh đối với việc phát triển điện gió, điện mặt trời, thủy điện nhỏ.

Sau khi Bộ Công Thương ban hành giá FIT, các dự án điện gió, điện mặt trời phát triển ồ ạt, nhiều dự án đưa vào vận hành thương mại và được hưởng giá ưu đãi, song cũng có những dự án không được hưởng giá FIT hoặc chỉ được hưởng một phần.

Do đó, ông Thanh đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm ban hành giá FIT đã đúng nguyên tắc và tiêu chí hay không, việc ban hành có thực sự công bằng giữa các doanh nghiệp. Đồng thời, ông đề xuất đánh giá thực trạng đầu tư dự án nhưng không tiêu thụ điện gây thất thoát, lãng phí của xã hội.

Về phía Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhìn nhận việc phê duyệt quy hoạch vẫn còn lúng túng bởi trên thực tế, vấn đề này được điều chỉnh ở các luật khác nhau, nhiều vấn đề chưa chế định trong các văn bản.

Bên cạnh đó, hiện nay đã nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về năng lượng tái tạo nhưng chưa có quy định về việc xác định giá. Theo Phó Thủ tướng, việc phát triển năng lượng tái tạo là chủ trương đúng nhưng cần có phương pháp quản lý hiệu quả khi đầu tư giữa các nguồn điện, đảm bảo cân đối giữa nguồn điện và truyền tải.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh chuyên đề giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm và tạo ra chuyển biến sau giám sát, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong ban hành văn bản pháp luật, thực thi chính sách.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên tập trung nhiều vào vấn đề về an ninh năng lượng, trong đó quan trọng nhất là điện, xăng dầu và trong điện thì tập trung đánh giá sâu liên quan đến Quy hoạch điện VII.

Nhấn mạnh việc giải trình liên quan đến quy hoạch điện của các cơ quan chưa thỏa đáng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát theo Luật Quy hoạch để làm rõ kế hoạch triển khai quy hoạch. Theo Chủ tịch Quốc hội, báo cáo cần chỉ rõ trách nhiệm, cá thể hóa trách nhiệm trong vấn đề này. Chủ tịch Quốc hội đề nghị trên cơ sở ý kiến tại phiên họp, các cơ quan tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện báo cáo.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Bộ Công Thương nêu loạt lý do không cho mua bán điện mặt trời mái nhà

Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án điện gió 1.730 tỷ đồng cho Tập đoàn Hà Đô (HDG)

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dien-gio-dien-mat-troi-phat-trien-o-at-chu-nhiem-uy-ban-kinh-te-cua-quoc-hoi-de-nghi-lam-ro-trach-nhiem-ban-hanh-gia-fit-205459.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điện gió, điện mặt trời phát triển ồ ạt, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm ban hành giá FIT
POWERED BY ONECMS & INTECH