Doanh số bán lẻ tháng 11 kém xa kỳ vọng, Dow Jones “bốc hơi” hơn 600 điểm

15-12-2022 23:21|Lan Phương

Theo Morgan Stanley, đòn bẩy hoạt động tiêu cực từ lạm phát giảm đó… là điều sẽ làm tổn hại đến tỷ suất lợi nhuận bất kể có suy thoái kinh tế hay không”.

Các cổ phiếu đã giảm mạnh vào thứ Năm sau khi dữ liệu mới cho thấy doanh số bán lẻ giảm hơn dự kiến ​​trong tháng 11, làm dấy lên lo ngại rằng việc tăng lãi suất không ngừng của Cục Dự trữ Liên bang đang đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Chỉ số Dow Jones giảm 612 điểm, tương đương 1,82%. S&P 500 giảm 1,94%, trong khi Nasdaq Composite mất 2,3%. Việc bán tháo diễn ra trên diện rộng khi chỉ có 27 cổ phiếu thuộc S&P 500 giao dịch tích cực vào sáng thứ Năm.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm sau bản cập nhật chính sách mới nhất của Fed, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống dưới 3,5%.

Những động thái này diễn ra sau một báo cáo doanh số bán lẻ đáng thất vọng cho thấy lạm phát đang gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Doanh số bán lẻ đã giảm 0,6% trong tháng 11, theo Bộ Thương mại. Đó là một tổn thất lớn hơn so với ước tính của Dow Jones về mức giảm 0,3%.

Các nhà đầu tư đã tiếp nhận những bình luận mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang sau khi tăng lãi suất vay qua đêm. Ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến năm 2023 và dự kiến ​​​​lãi suất quỹ liên bang sẽ đạt đỉnh ở mức cao hơn dự kiến ​​là 5,1%. Với mức tăng nửa điểm phần trăm vào thứ Tư, phạm vi mục tiêu cho lãi suất hiện là 4,25% đến 4,5%, mức cao nhất trong 15 năm.

Bất chấp những cải thiện về tăng trưởng, chi tiêu và sản xuất, Powell cho biết ông vẫn lo ngại mức tăng việc làm quá cao và tỷ lệ thất nghiệp quá tốt đối với cuộc chiến chống lạm phát của Fed.

Chiến lược gia Mike Wilson của Morgan Stanley chia sẻ: “Mọi người cho rằng thu nhập sẽ giảm, nhưng đó là mức độ của sự sụt giảm đó và nó sẽ xảy ra nhanh như thế nào – chúng tôi nghĩ rằng đó là điều đáng k ngạc nhiên”.

Wilson nói thêm: “Đòn bẩy hoạt động tiêu cực mà chúng ta thấy từ lạm phát giảm đó… là điều sẽ làm tổn hại đến tỷ suất lợi nhuận bất kể có suy thoái kinh tế hay không”.

Giá cà phê hôm nay 5/7: Robusta tăng mạnh giữa mối lo nguồn cung khan hiếm

Giá vàng hôm nay 5/7: quay đầu giảm ngay đầu phiên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-so-ban-le-thang-11-kem-xa-ky-vong-dow-jones-boc-hoi-hon-600-diem-162490.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh số bán lẻ tháng 11 kém xa kỳ vọng, Dow Jones “bốc hơi” hơn 600 điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH