Đối diện 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể ‘rung lắc’ vì bán tháo mạnh vào mùa hè này

09-06-2024 09:06|Linh Châu

Nếu đúng, ba rủi ro này có thể khiến thị trường chứng khoán Mỹ chìm vào một đợt bán tháo mạnh vào mùa hè này.

Theo nhận định gần đây của JPMorgan, sau khi thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh mẽ từ đầu năm đến nay, vẫn có những rủi ro tiềm ẩn có thể gây ra một đợt bán tháo mạnh vào mùa hè.

Theo đó, có thể chỉ số S&P 500 sẽ giảm 10% xuống còn 4.800 điểm. Được biết có 3 “rủi ro” lớn có thể dẫn đến kịch bản như vậy.

Đầu tiên là “thất vọng vì dữ liệu vĩ mô”. Nhiều kịch bản cho thấy kinh tế Mỹ có thể đình lạm hoặc suy thoái. Điều này dập tắt hy vọng về một nền kinh tế hạ cánh mềm và có thể khiến giá cổ phiếu giảm xuống.

Tình hình càng trở nên “khó nhằn” sau báo cáo việc làm hôm thứ 6. JPMorgan cho biết báo cáo việc làm dưới phạm vi 50.000 đến 75.000 hoặc trên phạm vi 250.000 đến 300.000 có thể gây ra một sự thay đổi toàn cảnh và làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Đối diện 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể ‘rung lắc’ vì bán tháo mạnh vào mùa hè này
Có thể chỉ số S&P 500 sẽ giảm 10% xuống còn 4.800 điểm vào mùa hè này

Song, báo cáo của Cục thống kê lao động Mỹ vừa công bố cho thấy nước này đã có thêm 272.000 việc làm mới, tăng từ mức 165.000 việc làm trong tháng 4 và vượt xa ước tính 190.000 việc làm từ các chuyên gia. Điều này cũng càng chứng tỏ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ khó cắt giảm lãi suất sớm.

Thứ 2, có thể thấy, phần lớn đà tăng gần đây của thị trường chứng khoán là nhờ sự thúc đẩy của các cổ phiếu công nghệ. Tuy nhiên, nếu đà tăng chậm lại, giá cổ phiếu sẽ giảm xuống .

Cuối cùng, diễn biến gần đây của cổ phiếu trong mùa thu nhập cho thấy có vẻ những người mua cổ phiếu tiềm năng đang “kiệt sức”.

Ngoài ra, “chất xúc tác” khác cũng có thể bao gồm sự gia tăng bất ổn địa chính trị bởi nếu các xung đột không thể kiểm soát, thị trường năng lượng sẽ bị ảnh hưởng và kéo thêm nhiều hệ lụy cho các quốc gia.

>> Siêu cường ‘kiệt quệ’: Xuất hiện ‘điểm yếu’ có thể ‘quật ngã’ người dân tại nền kinh tế mạnh nhất thế giới

UBS: Thị trường chứng khoán đang ở trong bong bóng khổng lồ, 6/8 dấu hiệu nhấp nháy ‘báo động đỏ’

Chứng khoán Ấn Độ 'bốc hơi' 371 tỷ USD chỉ trong một ngày vì cú sốc bầu cử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-dien-3-rui-ro-lon-ttck-my-co-the-rung-lac-vi-ban-thao-manh-vao-mua-he-nay-237938.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đối diện 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể ‘rung lắc’ vì bán tháo mạnh vào mùa hè này
POWERED BY ONECMS & INTECH