Đồng Nai xin tạm ứng hơn 800 tỷ đồng để bồi thường đất dự án sân bay Long Thành

07-06-2023 16:40|Linh Lan

Hiện nay, dù đã quá thời hạn nhưng công tác bồi thường, hỗ trợ dự án sân bay Long Thành vẫn còn nhiều vướng mắc.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có thời gian thực hiện từ năm 2017-2021. Sau khi dự án được phê duyệt, toàn bộ nguồn vốn thực hiện đã được trung ương bố trí đủ cho Đồng Nai.

Đồng Nai xin tạm ứng hơn 800 tỷ đồng để bồi thường đất dự án sân bay Long Thành

Thiếu nguồn tiền thực hiện dự án

Theo Quyết định được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng mức đầu tư của dự án hơn 22,8 nghìn tỷ. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan được giao làm chủ đầu tư của dự án.

Nguồn vốn này được bố trí để thực hiện các dự án thành phần xây dựng các khu tái định cư; tái lập hạ tầng ngoài ranh giới sân bay; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Tuy nhiên, do quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, dự án đã không thể hoàn thành đúng niên hạn đề ra. Do dự án hết niên hạn nên việc giải ngân nguồn vốn cho dự án sau năm 2021 đã không thực hiện được, ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện dự án trong hơn 1 năm qua.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, do thời hạn dự án đã hết nên mặc dù tiền ngân sách đã bố trí trong Kho bạc Nhà nước nhưng không thể giải ngân. Vì vậy, thời gian qua, huyện Long Thành đã phải thực hiện tạm ứng ngân sách địa phương để tiếp tục triển khai dự án.

Đến nay, huyện Long Thành đã tạm ứng hơn 683 tỷ đồng để kịp thời chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân vùng dự án.

Đồng Nai xin tạm ứng hơn 800 tỷ đồng để bồi thường đất dự án sân bay Long Thành

Kiến nghị được tạm ứng hơn 842 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã đề xuất chi thêm hơn 737 tỷ đồng để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân (kể cả hoàn trả tiền đã tạm ứng). Đồng thời, để thực hiện tiếp 6 gói thầu thuộc dự án thành phần Xây dựng hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Đồng Nai cần thêm nguồn vốn khoảng 105 tỷ đồng để thực hiện.

Do đó, tại cuộc họp trực tuyến về tiến độ thực hiện dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì vào đầu tháng 6/2023, UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ xem xét cho chủ trương để địa phương tạm ứng hơn 842 tỷ đồng từ nguồn vốn đã bố trí chi trả phần còn lại đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Đối với kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, toàn bộ dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành đã được giao cho Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Việc sử dụng nguồn vốn phải đúng với phạm vi mà Quốc hội đã phê duyệt. Đối với vấn đề hết niên hạn thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải đã trình Quốc hội chủ trương điều chỉnh dự án, trong đó có nội dung điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện.

3 dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sắp khởi công

Hòa Bình ráo riết tìm chủ cho khu đất 20.000m2

Cần Thơ chuẩn bị khởi công dự án Khu công nghiệp hơn 3.700 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-nai-xin-tam-ung-hon-800-ty-dong-de-boi-thuong-dat-du-an-san-bay-long-thanh-186692.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng Nai xin tạm ứng hơn 800 tỷ đồng để bồi thường đất dự án sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH