Doanh nghiệp A-Z

Dự án cảng biển 600 triệu USD của Gemadept (GMD) đón tin vui

Thu Huyền 20/02/2025 - 11:46

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tổng công suất thiết kế của cảng này sẽ đạt 3 triệu TEU - mức cao nhất so với các cảng đối thủ lớn khác trong khu vực Đông Nam Á.

Theo báo Giao thông, kể từ đầu tháng 2/2025, CTCP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal link (Cảng Gemalink, khu vực Cái Mép - Thị Vải) đã áp dụng khung giá mới dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển.

Theo niêm yết của doanh nghiệp, các mức giá dịch vụ bốc dỡ container xuất/nhập khẩu đều được niêm yết ở mức tối đa theo quy định hiện hành với 66 USD/container 20 feet, 97 USD/container 40 feet và 108 USD/container 45 feet có hàng.

Dự án 600 triệu USD của Gemadept (GMD) đón tin vui
Cảng Gemalink (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Tuy nhiên mới đây, trong văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam, CTCP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal link đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container, đảm bảo đưa mức giá dịch vụ của Việt Nam về gần mức giá bình quân của khu vực. Lý do vì giá dịch vụ này tại cảng biển Việt Nam vẫn đang ở mức rất thấp.

Để bắt kịp xu hướng xanh hóa và số hóa của ngành hàng hải thế giới, đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe với tiêu chuẩn cao từ các hãng tàu, các cảng cần có nguồn kinh phí lớn. Giá bốc xếp thấp, nguồn thu không đủ để doanh nghiệp tái đầu tư, không thể thực hiện được các dự án để bắt kịp các xu hướng này.

"Việc điều chỉnh giá bốc dỡ container góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của cảng mà không làm ảnh hưởng tới chi phí logistics quốc gia và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu", nội dung văn bản của doanh nghiệp nêu.

Được biết, cảng Gemalink (vốn đầu tư khoảng 600 triệu USD) hiện là cảng nước sâu có quy mô lớn nhất tại khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) do liên doanh giữa Tập đoàn Gemadept (HoSE: GMD) và CMA Terminals thuộc hãng tàu CMA CGM (Pháp) đầu tư. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tổng công suất thiết kế của cảng này sẽ đạt 3 triệu TEU - mức cao nhất so với các cảng đối thủ lớn khác trong khu vực Đông Nam Á.

Trong báo cáo mới đây, ACBS Research kỳ vọng dự án Gemalink 2 dự kiến khởi công trong 6 tháng đầu năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2027. Trong đó, giai đoạn 2A của dự án (công suất 600.000 TEU/năm) sẽ vận hành trước vào nửa cuối năm 2027, đóng góp vào GMD dưới dạng lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết.

Theo dự báo của công ty chứng khoán, doanh thu thuần năm 2025 của GMD sẽ đạt 4.943 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Các cảng của GMD dự báo tiếp tục khai thác vượt công suất thiết kế như năm 2024 với tổng sản lượng container thông qua các cảng đạt 4,1 triệu TEU, giảm 2,2% so với cùng kỳ. Mặc dù sản lượng có sự giảm nhẹ, nhưng nhờ gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Đình Vũ, doanh thu từ mảng khai thác cảng dự kiến đạt 3.993 tỷ đồng, tăng 6,3% so với năm trước. Lợi nhuận từ các công ty con và liên kết ước đạt 649 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, mảng logistics của GMD được dự báo tăng trưởng mạnh với doanh thu đạt 950 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước, nhờ vào việc mở rộng đội tàu lên 7 chiếc với tổng sức chở đạt 8.600 TEU, gấp đôi so với trước. Biên lợi nhuận gộp của GMD được dự báo duy trì ổn định ở mức 44,5%, nhờ việc các cảng tiếp tục khai thác vượt công suất. Với triển vọng kinh doanh tích cực này, lợi nhuận trước thuế của GMD ước tính sẽ đạt 2.080 tỷ đồng.

>> Đề xuất tăng giá bốc dỡ container: VIMC, Gemadept, Hải An... đứng trước cơ hội lớn

VIMC (MVN): Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu chính sách cảng mở tại 'siêu cảng' gần 5,5 tỷ USD

Xuất hiện đối trọng mới, Gemadept (GMD) vẫn tự tin cạnh tranh tại ‘chảo lửa’ logistics miền Bắc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-cang-bien-600-trieu-usd-cua-gemadept-gmd-don-tin-vui-277524.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự án cảng biển 600 triệu USD của Gemadept (GMD) đón tin vui
    POWERED BY ONECMS & INTECH