Bất động sản

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam có diễn biến mới

Việt Hoàng 19/05/2025 13:00

Theo quyết định từ Phó Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa được thành lập trong đó Bộ trưởng Bộ Tài Chính là Chủ tịch.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bình Dương - Suối Tiên, TP. HCM).

Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng; Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Phó Chủ tịch.

Các ủy viên Hội đồng bao gồm đại diện lãnh đạo các Bộ Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công Thương; cùng lãnh đạo UBND TP. HCM và tỉnh Bình Dương.

Bộ Tài chính đồng thời là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các ủy viên và cơ quan thường trực được thực hiện theo quy định tại các Điều 4 đến 8 của Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và công tác giám sát, đánh giá đầu tư.

Các thành viên Hội đồng có trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến đúng thời hạn theo đề nghị của cơ quan thường trực. Trường hợp quá hạn mà không có phản hồi, được hiểu là đã đồng thuận với nội dung đề xuất và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không phản hồi đúng hạn.

>> Hà Nội sắp có thêm tòa nhà văn phòng mới, tọa lạc tại một trong những khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của Thủ đô

Hội đồng có nhiệm vụ hoàn thiện Báo cáo thẩm định theo quy định pháp luật, trong đó phải khẳng định rõ việc Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi có đủ điều kiện để Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Chi phí thẩm định của Hội đồng được thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP. Trong quá trình hoạt động, Hội đồng có thể sử dụng con dấu và tài khoản của Bộ Tài chính nếu cần thiết.

Các cơ quan có đại diện là thành viên Hội đồng phải gửi văn bản cử người tham gia về Bộ Tài chính - cơ quan thường trực Hội đồng - trước ngày 19/5/2025.

UBND tỉnh Bình Dương có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ phục vụ công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.

Được biết, theo đề xuất, tuyến metro dự kiến khởi đầu tại ga S1 (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên, kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TP. HCM.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 32,4km, trong đó phần tuyến chính dài hơn 29km và đoạn nối đến depot khoảng 3,4km. Tuyến đi qua 4 thành phố trực thuộc Bình Dương gồm: Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An, với tổng cộng 19 ga cùng một depot dự kiến đặt tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên.

Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn dự án được ước tính khoảng 64.370 tỷ đồng. Trong giai đoạn đầu, tỉnh sẽ tập trung đầu tư phần tuyến chính dài 29km với 17 nhà ga, tổng vốn đầu tư khoảng 56.301 tỷ đồng. Đoạn nối 3,42km và depot tại TP. Tân Uyên sẽ được triển khai ở giai đoạn sau.

UBND tỉnh Bình Dương dự kiến khởi công dự án vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2031.

Để tối ưu hóa chi phí đầu tư và vận hành trong giai đoạn đầu, Bình Dương đề xuất được sử dụng chung depot Long Bình - nơi đang phục vụ tuyến Metro số 1 của TP. HCM. Depot này có tổng diện tích 26ha, trong đó 20ha đã được đầu tư xây dựng, bao gồm 30 đường ray đỗ tàu. Hiện TP. HCM đang khai thác 17 đoàn tàu, trong khi Bình Dương dự kiến vận hành 10 đoàn tàu trong giai đoạn đầu.

Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng là những địa phương khác nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Bình Dương đạt 520.205 tỷ đồng nhờ lợi thế từ hệ thống khu công nghiệp hiện đại, thu hút nhiều dự án công nghệ cao.

>> Tỉnh duy nhất Việt Nam có hai đô thị loại I sẽ được Trung ương hỗ trợ 70% vốn cho loạt dự án APEC 2027

Bất động sản quanh trục đường sắt 3,5 tỷ USD nối TP. HCM với sân bay lớn nhất Việt Nam có nhiều tiềm năng bứt phá

Không 'đặc quyền, đặc lợi', sếp VinSpeed nói gì khi vay gần 50 tỷ USD làm siêu dự án đường sắt Bắc - Nam?

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-duong-sat-do-thi-dau-tien-cua-tinh-giau-nhat-viet-nam-co-dien-bien-moi-202250519100509649.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam có diễn biến mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH