Vĩ mô

Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4: Khó khăn trong đàm phán hợp đồng mua bán điện PPA

Linh Đan 11/11/2023 - 23:57

Tổng công ty Điện lực dầu khí (PV Power) và Công ty Mua bán điện EVNEPTC đã thống nhất các nội dung và đã ký tắt Dự thảo hợp đồng mua bán điện (PPA) và trình lên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, hiện có một số ý kiến về giá cố định nên hợp đồng PPA vẫn chưa được ký kết. Điều này dẫn đến hợp đồng GSA chưa thể được ký kết và không có cơ sở thống nhất khối lượng khí LNG mua hằng năm

Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4: Khó khăn trong đàm phán hợp đồng mua bán điện PPA- Ảnh 1.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 hoàn thành công tác mua sắm, chế tạo, ước đạt 85,6%

Đây là thông tin được ông Lê Bá Quý, Giám đốc Ban QLDA điện Nhơn Trạch 3 và 4 chia sẻ với báo chí vào chiều ngày 10/11 tại công trình Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là dự án trọng điểm quốc gia, được Chính phủ giao cho PV Power là chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD, công suất 1.500 MW.

Đây là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam, là một trong số ít tổ máy tuabin khí có công suất (trên 500 MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Chính phủ tại COP26.

Hợp đồng EPC của dự án đã được ký giữa chủ đầu tư và liên danh nhà thầu Samsung C&T và Lilama ngày 14/3/2022. Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể gói thầu EPC ước đạt trên 65,6% kế hoạch.

Theo kế hoạch, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thương mại vào ngày 15/11/2024, còn Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 4 sẽ phát điện thương mại vào ngày 15/5/2025.

Chia sẻ về khó khăn vướng mắc của dự án, ông Lê Bá Quý cho hay, chủ đầu tư là Ban QLDA Điện đã nhiều lần kiến nghị Bộ Công Thương và có ý kiến với EVN để dự án sớm ký được hợp đồng PPA phục vụ thu xếp vốn và mua nhiên liệu cho dự án.

Trao đổi trực tuyến, Phó TGĐ PV Powe Nguyễn Duy Giang cho biết, việc ký kết hợp đồng PPA với các cam kết mua điện dài hạn cho dự án là yếu tố quan trọng nhất bên cạnh xác định khung giá điện để dự án có thể triển khai thuận lợi.

Thỏa thuận sớm hợp đồng PPA cho dự án Nhơn Trạch 3 và 4 giúp PV Power có thể sớm ký được hợp đồng mua bán khí (GSA) gắn với khối lượng LNG mua hàng năm, thời hạn xác nhận, kế hoạch giao nhận khí ổn định và giá khí hợp lý nhất. Ngoài ra, việc chốt PPA gắn với các cam kết mua điện dài hạn (Qc) cho dự án còn là điều kiện tiên quyết để các tổ chức tín dụng quốc tế xem xét cho PV Power vay vốn triển khai dự án.

Cũng theo ông Giang, hiện nay khung giá LNG cho các nhà máy điện khí vẫn chưa có nên Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cần sớm thông qua khung giá này để làm cơ sở cho các bên đàm phán hợp đồng PPA

Theo tinh thần của Quy hoạch điện VIII đã được thông qua và các cam kết của về cắt giảm phát thải ròng của Việt Nam tại COP26, việc triển khai các dự án điện khí LNG tại Việt Nam cũng sẽ phải dừng sau năm 2035.

Với việc sử dụng tuabin thế hệ H của GE-thế hệ tuabin sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cho phép dự án Nhơn Trạch 3 và 4 có thể sử dụng khí nội địa, khí LNG nhập khẩu và khí hydro xanh để phát điện cho sau năm 2035.

Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 (NT2) lỗ đậm nhất trong lịch sử

Đồng Nai dự chi gần 640 tỷ đồng mở rộng tuyến đường chạy qua huyện Nhơn Trạch

Đồng Nai bỏ ngỏ việc thu hồi đất loạt dự án tại huyện Nhơn Trạch

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/du-an-nha-may-dien-nhon-trach-3-va-4-kho-khan-trong-dam-phan-hop-dong-mua-ban-dien-ppa-102231111173141802.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4: Khó khăn trong đàm phán hợp đồng mua bán điện PPA
POWERED BY ONECMS & INTECH