Bất động sản

Dự án sân bay hơn 5.800 tỷ tại tỉnh là giao điểm 2 miền Nam - Bắc có chuyển động mới

Việt Hoàng 29/04/2025 13:00

Theo liên danh thực hiện dự án, sân bay này dự kiến sẽ khởi công vào tháng 5 năm nay.

Theo Báo Người Lao Động, Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị đến năm 2030.

Cụ thể, quy hoạch mới điều chỉnh vị trí sân quay đầu tại đầu 22 đường cất hạ cánh, bổ sung thêm sân quay đầu tại đầu 04 và chuyển vị trí đài GP về phía Đông Nam đầu 22.

Ngoài ra, hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường băng và mép sân đỗ máy bay cũng được bổ sung, cùng hệ thống cống dẫn nước ra mương hở.

Các nội dung khác vẫn giữ nguyên theo Quyết định số 188/QĐ-BGTVT năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải.

Bối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Nguồn ảnh: Internet
Bối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Nguồn ảnh: Internet

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì thực hiện, quản lý quy hoạch, đồng thời rà soát, hoàn thiện hồ sơ bảo đảm phù hợp nội dung phê duyệt. Trong quá trình triển khai, Cục Hàng không và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh phù hợp thực tế; các nội dung vượt thẩm quyền sẽ được báo cáo Bộ Xây dựng xem xét.

>> Tập đoàn T&T khởi công hai dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại ĐBSCL, cung cấp hơn 350 căn hộ

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã trình phương án điều chỉnh nhằm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, phù hợp phương án đầu tư đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không gia tăng, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh khu vực Trung Bộ và tỉnh Quảng Trị.

Ở diễn biến khác, chiều ngày 27/4 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ các dự án trọng điểm tại tỉnh Quảng Trị, gồm Khu bến cảng Mỹ Thủy và Cảng hàng không Quảng Trị.

Tại dự án Cảng hàng không Quảng Trị, chủ đầu tư cho biết công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 91%, tương ứng 241,3/265,3ha. Phần diện tích còn lại (24,1ha) liên quan đến công tác tái định cư, hiện địa phương đang đẩy nhanh xây dựng khu tái định cư, dự kiến hoàn thành bàn giao trong quý III.

Về thi công, dự án đã hoàn tất các hạng mục như sân đỗ máy bay, đường công vụ, nhà điều hành, trạm trộn bê tông xi măng, khu phụ trợ và hệ thống thoát nước.

Các hạng mục khu phục vụ mặt đất, nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công đồng loạt trong tháng 5.

Riêng đường cất hạ cánh và sân quay đầu đang chờ thẩm định và sẽ được triển khai thi công trong quý II với mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án và đưa vào khai thác vào tháng 7/2026.

Đánh giá cao tiến độ thực hiện, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mới của tỉnh Quảng Trị.

Ông đề nghị tỉnh tính toán kỹ lưỡng việc kết nối hạ tầng giao thông, hình thành tổ hợp công nghiệp quy mô lớn, kết nối sân bay với cảng biển, đường sắt, cao tốc... Đồng thời, cần tận dụng lợi thế sân bay để thúc đẩy phát triển du lịch biển, dịch vụ, quy hoạch vùng phụ cận bài bản nhằm đảm bảo phát triển bền vững.

Được biết, dự án Cảng hàng không Quảng Trị có quy mô 265ha, tập trung tại các xã Gio Mai, Gio Hải, Gio Quang (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Dự án khởi công vào tháng 7/2024, với tổng mức đầu tư cho hai giai đoạn hơn 5.830 tỷ đồng.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) do liên danh Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Hạ tầng Giao thông T&T và CTCP Tập đoàn CIENCO4 thực hiện. Khi hoàn thành, sân bay sẽ đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có khả năng tiếp nhận tàu bay code E và sân bay quân sự cấp II.

Dự án dự kiến đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 5 triệu lượt hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm. Đây sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải, đồng thời đảm bảo tính cơ động trong quốc phòng, an ninh, cứu hộ - cứu nạn cho khu vực tỉnh Quảng Trị nói riêng và miền Trung nói chung.

Quảng Trị là một tỉnh nằm ở dải đất miền Trung, nơi chuyển tiếp giữa hai miền địa lý Bắc - Nam của Việt Nam. Nơi đây có cây cầu Hiền Lương lịch sử bắc qua sông Bến Hải. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cầu Hiền Lương chính là vùng biên giới chia cắt Việt Nam thành 2 miền dọc theo vĩ tuyến 17.

>> Việt Nam dự kiến không giữ lại 87 thành phố, Bộ Nội vụ giải thích lý do

Huyện đảo miền Trung được ví như 'Maldives của Việt Nam' thông tin về việc lấn biển xây sân bay

T&T đề xuất tổ hợp đô thị sân bay, công nghiệp hàng không gần 11.000ha tại tỉnh là giao điểm 2 miền Nam - Bắc

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-san-bay-hon-5800-ty-tai-tinh-la-giao-diem-2-mien-nam-bac-co-chuyen-dong-moi-202250429095924529.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự án sân bay hơn 5.800 tỷ tại tỉnh là giao điểm 2 miền Nam - Bắc có chuyển động mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH