Quốc tế

Đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ, hơn nữa còn không thu phí

Thạch Thảo 15/11/2023 16:43

Autobahn được coi là "thiên đường" đối với người đam mê tốc độ và không dành cho người yếu khi trải nghiệm "đường cao tốc không giới hạn tốc độ" này.

Nước Đức được biết đến với rất nhiều điều thú vị: Quốc gia số 1 về công nghệ, máy móc, thực phẩm, nền bóng đá,… đặc biệt là nền giáo dục chất lượng cao hàng đầu thế giới, các trường đại học miễn phí và đa dạng về văn hóa. Và, tất nhiên, còn có Autobahn.

Autobahn là một trong những mạng lưới đường cao tốc lớn nhất thế giới. Được khởi công xây dựng từ năm 1929, tuyến đường có tổng chiều dài gần 13.000km, nối liền các bang của Đức.

Mạng lưới đường cao tốc này cho phép các phương tiện có thể đi nhanh với vận tốc tối thiểu 60 km/h.

Ở những đoạn đường không có biển báo giới hạn tốc độ, lái xe có thể di chuyển bất cứ tốc độ nào họ thấy phù hợp, nhưng thường di chuyển trung bình là 130 - 160km/h. Để xây dựng "đường cao tốc không giới hạn tốc độ" Đức đã áp dụng công nghệ hiện đại trong việc chế tạo mặt đường, đồng thời áp dụng nhiều điều luật khắt khe nhằm đảm bảo ý thức của các tài xế lái xe.

Tuy nhiên, một số khu vực như đô thị, đường có khúc cua gấp và nguy hiểm, người lái xe bị cấm đi nhanh hơn 130km/h.

Hàng ngày, nhân viên bảo dưỡng lái xe chuyên dụng đi kiểm tra từng khu vực để khắc phục các vấn đề phát sinh. Biển báo, mặt đường sạch sẽ thoáng đãng giúp tài xế dễ quan sát. Thậm chí, công nhân sửa đường liên tục đổ thêm lớp nhựa mới nhằm giúp Autobahn luôn ở tình trạng hoàn hảo.

Dọc theo tuyến đường là hệ thống trạm nghỉ, trạm tiếp nhiên liệu hoạt động liên tục. Khoảng 2km, tài xế lại gặp một trạm điện thoại khẩn cấp. Ngoài ra, hệ thống rào chắn phân chia đường giúp ngăn chặn các vụ va chạm trực diện.

Theo số liệu thống kê ghi lại cho thấy, hệ thống đường cao tốc này rất an toàn với tỉ lệ tai nạn còn thấp hơn nhiều so với đường liên bang tại Mỹ.

Cụ thể, khoảng 30% phương tiện tham gia giao thông tại Đức đi qua Autobahn nhưng chỉ khoảng 10% tổng số vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc này.

Nhiều người cho rằng để duy trì hoạt động bảo trì toàn tuyến đường, Autobahn sẽ có rất nhiều trạm thu phí. Nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược.

Được biết, chi phí bảo trì tuyến đường lấy từ nguồn đánh thuế xăng dầu, các loại thuế khác mà phương tiện tham gia giao thông đã đóng. Đến nay, câu chuyện có thu phí cầu đường tại đây hay không vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi, nhưng chưa được thông qua thành luật.

Ngôi nhà 40m2 không chịu di dời khiến đường cao tốc phải xẻ làm đôi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm về thiếu trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc

Vì sao Lâm Đồng không lập hội đồng bồi thường cho dự án đường cao tốc?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dac-san-nuoc-duc-autobahn-duong-cao-toc-khong-gioi-han-toc-do-duy-nhat-tren-the-gioi-hon-nua-con-khong-thu-phi-210936.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ, hơn nữa còn không thu phí
POWERED BY ONECMS & INTECH