Thế giới

Mục sở thị cao tốc Autobahn, thiên đường tốc độ ở Đức

Hoàng Hà 26/09/2024 - 08:06

Hệ thống cao tốc Autobahn với chiều dài gần 13.000km, được đánh giá là hiện đại nhất thế giới, xuất hiện từ năm 1932 kết nối các thành phố lớn của Đức sau Thế chiến 1.

W-cao toc (1).jpg

Autobahn là từ chỉ hệ thống cao tốc trên toàn nước Đức với chiều dài gần 13.000km. Nó được đánh giá là hiện đại nhất thế giới bên cạnh các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ, Canada. Chi phí bảo trì tuyến đường được lấy từ nguồn đánh thuế xăng dầu, các loại thuế khác mà phương tiện tham gia giao thông đã đóng.

W-cao toc (3).jpg

Hệ thống đường cao tốc liên bang này xuất hiện tại Đức vào năm 1932, kết nối Cologne và Bonn, bắt đầu từ ý tưởng kết nối các thành phố lớn sau Thế chiến 1.

W-cao toc (4).jpg

Mỗi chặng cao tốc được thiết kế với một ưu việt khác nhau. Có khoảng 1/4 tổng chiều dài Autobahn là không giới hạn tốc độ, còn lại sẽ quy định theo từng làn. Theo đó, ở làn ngoài cùng, ô tô được lưu thông với tốc độ 120 km/h, làn trong cùng là 80 km/h.

W-cao toc (5).jpg

Hệ thống rào chắn phân chia đường giúp ngăn chặn các vụ va chạm trực diện. Luật giao thông Đức cho phép tài xế bấm còi hoặc bật tín hiệu đèn nhấp nháy để xin vượt hoặc báo hiệu hạn chế tốc độ nhưng không được lạm dụng.

W-cao toc (6).jpg

Tốc độ khuyến cáo an toàn dao động từ 65 - 160 km/h. Giới hạn chỉ được gỡ bỏ khi tuyến đường không có những điểm hợp nhất, phân nhánh hoặc những đoạn thường có mật độ lưu thông cao.

W-DSC_8874.jpg

Trên Autobahn có nhiều biển báo kích thước lớn đặt ở dải phân cách và bên đường, thông báo tốc độ tối thiểu, khuyến cáo tốc độ tối đa và những chỉ dẫn khác.

W-cao toc (8).jpg

Mặt đường Autobahn sử dụng bê tông không đông đặc giúp ngăn ngừa nứt gãy, cho phép bề mặt dẻo hơn và ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Loại bê tông này có chi phí khá đắt, bù lại chi phí bảo trì đường cao tốc sẽ thấp hơn.

W-cao toc (9).jpg

Luật giao thông ở nước này quy định riêng lẻ cho từng khung giờ và từng loại xe. Có thể kể đến như quy định cấm vượt và hết khu vực cấm vượt đối với xe khách, xe tải và xe rơ-moóc.

W-cao toc (7).jpg

Và cấm các loại xe trên vượt nhau trong khung giờ từ 6 - 21h.

W-cao toc (11).jpg

Tốc độ giới hạn cũng được quy định trong khung giờ ban đêm hay phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, mặt đường và nhiều yếu tố khác.

W-cao tốc.jpg

Theo thống kê, Autobahn an toàn hơn bất kỳ hệ thống đường cao tốc nào khác trên thế giới, khi trong số 30% phương tiện sử dụng cao tốc thì có không tới 10% số vụ tai nạn giao thông xảy ra.

W-cao toc (12).jpg

Hình ảnh tại một trạm dừng nghỉ tại khu vực Metzingen - thành phố có số dân khoảng 22.000 người, thuộc bang Baden-Württemberg.

>>Đường sắt tốc độ cao 350km/h đi qua 20 tỉnh thành, nối hai đô thị đặc biệt của Việt Nam cần thẳng nhất có thể, 'gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu'

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đáp ứng khoảng 133 triệu hành khách/năm

Cây cầu như 'đường cao tốc nước' không bê tông cốt thép, chịu được sức nặng 1.000 người, xe trọng thải 2,8 tấn đi qua nhẹ bẫng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/muc-so-thi-cao-toc-autobahn-thien-duong-toc-do-o-duc-2325693.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mục sở thị cao tốc Autobahn, thiên đường tốc độ ở Đức
POWERED BY ONECMS & INTECH