Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Dự kiến 3 tỉnh có ít nhất 2 nhà ga hành khách
Một số tỉnh sẽ tăng thêm ga hành khách và hầu hết nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được đặt ở ngoại ô.
Sáng 13/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Theo đó, Chính phủ kiến nghị xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa.
Riêng tỉnh Hà Tĩnh được bố trí 2 ga là Hà Tĩnh và Vũng Áng, tỉnh Bình Định 2 ga Bồng Sơn và Diêu Trì, tỉnh Bình Thuận có 2 ga Phan Rí, Mương Mán.
Vị trí các ga đều phù hợp với quy hoạch các tỉnh đã được phê duyệt, cự ly trung bình khoảng 67km/ga. Phương án bố trí ga nêu trên tương đồng với tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải có chiều dài 1.318km, tốc độ thiết kế 380km/h, bố trí 24 ga, trung bình 55km/ga.
Ngoài 23 ga trên, Chính phủ cho biết trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã đề xuất một số ga tiềm năng như Nghi Sơn (Thanh Hoá), Chân Mây (Huế), La gi (Bình Thuận), Cam Lâm (Khánh Hoà).
Các ga hành khách này sẽ được hình thành khi địa phương phát triển các đô thị có quy mô dân số và có nhu cầu vận tải đủ lớn, khoảng cách giữa các ga bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Còn giai đoạn hiện tại, các vị trí trên nhu cầu vận tải chưa cao, đầu tư có thể dẫn đến khai thác không hiệu quả.
Về mặt kiến trúc và công năng, các ga hành khách sẽ được phân thành 3 loại như sau:
Loại 1 là các ga lớn, gồm 2 ga đầu cuối Ngọc Hồi (Hà Nội), Thủ Thiêm (TP. HCM) và 3 ga ở giữa Vinh (Nghệ An), Đà Nẵng và Diên Khánh (Khánh Hòa).
Loại 2 gồm ga Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Vũng Áng, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Bồng Sơn, Diêu Trì, Tuy Hòa, Tháp Chàm, Phan Rí, Mương Mán (17 ga).
Loại 3 là ga Long Thành. Đây là ga đặc biệt nhất với thiết kế ngầm, nằm trong sân bay Long Thành.
Tư vấn đề xuất thiết kế kiến trúc của mỗi nhà ga tại mỗi tỉnh thành là một thực thể riêng lẻ, nhưng vẫn có sự đồng bộ, hài hòa với toàn tuyến.
Thay vì đi xuyên qua trung tâm thành phố, hầu hết nhà ga đường sắt tốc độ cao đang được bố trí ở vùng nông thôn ngoại ô, đảm bảo dư địa phát triển đô thị.
Hé lộ vị trí dự kiến đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Thanh Hóa
ĐBQH lo đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'lỡ hẹn', Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì?