Quốc tế

Fed có lý lẽ 'vững vàng' để tiếp tục giữ lãi suất cao trong thời gian dài, bất chấp mong đợi của thị trường

Phương Nhi 20/02/2024 09:45

Thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm 2024, nhưng vẫn có khả năng chúng vẫn ở mức cao.

Theo Business Insider, vào cuối năm ngoái, chứng khoán tăng vọt, thị trường lao động mạnh mẽ, người tiêu dùng chi tiêu mạnh mẽ và câu chuyện lạm phát hạ nhiệt mà không làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp dường như vẫn còn nguyên vẹn trong năm 2024.

Điều này khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cân nhắc đến việc cắt giảm lãi suất. Một số người thậm chí dự đoán có tới 6 đợt cắt giảm lãi suất bắt đầu từ tháng 3.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell và các cộng sự tại Ngân hàng Trung ương Mỹ đã bác bỏ những dự đoán này và thị trường đã đẩy dự đoán cắt giảm lãi suất đi xa hơn trong năm 2024.

Fed có lý lẽ 'vững vàng' để tiếp tục giữ lãi suất cao trong thời gian dài, bất chấp mong đợi của thị trường
Theo nhiều chuyên gia, khả năng Fed giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài là rất chắc chắn.

Dữ liệu kinh tế tuần này một lần nữa làm dịu đi sự lạc quan. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 đạt 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự đoán 2,9% của Cục Thống kê Lao động. CPI so với tháng trước tăng 0,3%, cao hơn so với dự báo là 0,2%. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 1 đạt 0,3%, cao hơn mức tăng dự kiến 0,1%.

Dữ liệu được công bố khi thị trường chứng khoán tiếp tục đạt mức cao nhất mọi thời đại và tiền điện tử đang tăng vọt như năm 2021.

Số việc làm phi nông nghiệp cũng tăng trong tháng 1, tỷ lệ thất nghiệp lại đang dao động gần mức thấp nhất lịch sử. Tăng trưởng kinh tế của Mỹ cũng tiếp tục phá vỡ kỳ vọng và các nhà nghiên cứu Fed tại Atlanta dự đoán GDP sẽ không có dấu hiệu chậm lại.

Trong khi đó, thị trường nhà ở vẫn có dấu hiệu lắng xuống. Theo Chỉ số giá nhà quốc gia S&P CoreLogic Case-Shiller, giá một ngôi nhà bình thường ở Mỹ đã tăng 47% kể từ năm 2019.

Mới đây, Chủ tịch Fed San Francisco - Mary Daly cho biết: “Nền kinh tế đang khỏe mạnh, giá cả ổn định trong tầm kiểm soát, nhưng còn nhiều việc phải làm".

Theo bà, một tháng trước, thị trường dự đoán 77% Fed cắt giảm 0,25 điểm phần trăm trong tháng 3. Kể từ đó đến nay, con số này đã giảm xuống dưới 10%, theo công cụ FedWatch của CME.

Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn

Joe Seydl, nhà kinh tế cấp cao của JPMorgan Private Bank, nhận định có 15% khả năng tăng lãi suất hoặc ít hơn. Tuy nhiên việc cắt giảm lãi suất là “tùy thuộc dữ liệu” trong năm nay, bởi nền kinh tế có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp những điều chỉnh chính sách.

Ông Seydl nói: “Chúng tôi không mong đợi Fed cắt giảm lãi suất chỉ vì thị trường mong đợi điều đó”. "Nếu Fed cắt giảm lãi suất thì lý do là việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài có thể bóp méo hoạt động đầu tư trong nền kinh tế. Điều này có thể gây ra hậu quả tiêu cực về mặt cung ứng trong dài hạn".

Jimmy Chang, Giám đốc đầu tư của Rockefeller Global Family Office, nói với Business Insider rằng Fed sẽ khó cắt giảm lãi suất trong bối cảnh hiện tại.

“Dựa trên tất cả dữ liệu, nó không thực sự tạo được cơ sở cho việc cắt giảm lãi suất", Chang nói. Thậm chí, ngay cả nỗi đau trong lĩnh vực bất động sản thương mại cũng không đảm bảo cho việc nới lỏng chính sách.

Theo quan điểm của ông, Fed sẽ không thực hiện bất kỳ động thái nào cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp tăng trên 4% trong vài tháng liên tiếp. Điều này sẽ báo hiệu cho một cuộc suy thoái.

“Nếu Fed nới lỏng sớm, họ có nguy cơ gây ra áp lực lạm phát một lần nữa. Đó là điều mà Fed không mong muốn, vì uy tín của họ đã bị lung lay trong năm 2021 và 2022”, ông nói.

Hạ nhiệt không đồng đều

Tác động của chu kỳ tăng lãi suất có thể chưa thể hiện đầy đủ trên toàn bộ nền kinh tế. Việc thắt chặt chính sách tiền tệ là để giảm chi tiêu và tăng trưởng, bằng cách giảm chi tiêu và tăng trưởng, và dựa trên mục tiêu CPI 2% của Fed, hiện vẫn còn nhiều việc phải làm.

Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết lạm phát vẫn đang đi đúng hướng, bất chấp đợt tăng giá mới nhất.

Chiến lược gia toàn cầu Jay Woods của Freedom Capital Markets cũng có lập trường tương tự. "Nền kinh tế đang hạ nhiệt, chỉ là không nhanh như nhiều người mong đợi".

Ông cũng cho biết mức tăng đột biến của CPI hoặc PCE (chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, có thể củng cố lập luận lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra.

Woods nói với Business Insider: “Chúng tôi vẫn đang ở trong trại hạ cánh mềm. Mọi thứ có thể không suôn sẻ như mọi người nghĩ, nhưng ngay cả ý nghĩ về một đợt tăng lãi suất khác cũng sẽ gây ra một cú sốc cực lớn đối với hệ thống”.

Động thái tiếp theo của Fed

Dự đoán Fed giữ nguyên lãi suất đã xuất hiện trong những tuần gần đây, nhưng cả thị trường và Fed cuối cùng đều cho rằng lãi suất sẽ giảm vào năm 2024. Các dự báo của CME và biểu đồ dot-plot của các nhà hoạch định chính sách cũng nói lên điều này.

Chủ tịch Fed Powell đã chứng tỏ sự uy tín và minh bạch trong những tháng gần đây về triển vọng của Ngân hàng Trung ương và thị trường đã phản ứng bằng những đợt tăng giá chứng khoán mạnh mẽ.

Fed có lý lẽ 'vững vàng' để tiếp tục giữ lãi suất cao trong thời gian dài, bất chấp mong đợi của thị trường
Báo cáo việc làm tháng 1 bùng nổ và chỉ số CPI nóng đã làm dấy lên mối lo ngại về nền kinh tế quá nóng

Báo cáo việc làm tháng 1 bùng nổ và chỉ số CPI nóng đã làm dấy lên mối lo ngại về nền kinh tế quá nóng, nhưng dữ liệu doanh số bán lẻ công bố hôm thứ Năm (15/2) đã đẩy lùi suy nghĩ đó. Dữ liệu tháng 1 yếu hơn dự kiến, giảm 0,8% so với tháng trước, tăng đáng kể so với mức giảm dự kiến 0,3%.

Bank of America dự báo đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể sẽ diễn ra vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách có thể lựa chọn cắt giảm lãi suất "muộn hơn và nhanh hơn".

Chiến lược gia Woods dự đoán lãi suất sẽ bị cắt giảm 25 điểm.

“Fed có đủ khả năng để cắt giảm ít nhất một lần. Tôi dự đoán áp lực lạm phát sẽ không tăng mạnh. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng cao hơn và điều đó giúp họ có khả năng cắt giảm mà không bị nghi ngờ”, ông nói.

>> Ông Jerome Powell: Fed 'thận trọng' cân nhắc việc cắt giảm lãi suất, tất cả sẽ phụ thuộc vào dữ liệu

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers: Nhiều khả năng động thái tiếp theo của Fed là... tăng lãi suất

Chủ tịch Fed: 'Nhiều khả năng lãi suất đang ở đỉnh'

CNBC: Hai sự kiện quan trọng trong tuần này sẽ quyết định tương lai chính sách lãi suất của Fed

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-ly-le-vung-vang-de-fed-tiep-tuc-giu-lai-suat-cao-trong-thoi-gian-dai-223436.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed có lý lẽ 'vững vàng' để tiếp tục giữ lãi suất cao trong thời gian dài, bất chấp mong đợi của thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH