FTSE Russell: Thị trường chứng khoán Việt Nam chưa thể nâng hạng vì một lý do?

28-03-2024 09:21|Lan Phương

Trước đó, VNDirect (VND) từng dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được FTSE thông báo nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp vào tháng 9/2024.

Mới đây, công ty cung cấp chỉ số chứng khoán toàn cầu FTSE Russell đã công bố cập nhật xếp hạng các thị trường chứng khoán.

Theo đó, FTSE Russell cho biết sẽ vẫn duy trì thị trường Việt Nam ở nhóm thị trường cận biên “frontier market”. Cũng theo FTSE Russell, họ đánh giá cao những nỗ lực phát triển thị trường, tuy nhiên sẽ cần phải có thêm các thay đổi để giúp nhà đầu tư nước ngoài dễ tiếp cận thị trường hơn cũng như cần phải giải quyết những vấn đề liên quan đến xử lý giao dịch.

Việt Nam đã được đưa vào danh sách theo dõi để nâng hạng thị trường từ tháng 9/2018. Tuy nhiên, theo FTSE Russell, các biện pháp cải tổ thị trường có tiến độ chậm hơn so với kỳ vọng, một phần bởi đại dịch COVID-19. Ngoài ra, yêu cầu buộc nhà đầu tư nước ngoài ký quỹ 100% trước khi giao dịch bị coi như trở ngại quan trọng với việc nâng hạng.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 20/3/2024, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã đăng tải thông tin lấy ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (Thông tư số 120/2020/TT-BTC; Thông tư số 119/2020/TT-BTC; Thông tư số 121/2020/TT-BTC; và Thông tư số 96/2020/TT-BTC).

Cùng với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung khác, dự thảo Thông tư dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung quy định cho phép giao dịch không ký quỹ 100% tiền của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài (NĐTTCNN). Đồng thời, công ty chứng khoán (CTCK) được nhận lệnh giao dịch mua chứng khoán của khách hàng là NĐTTCNN khi tài khoản của khách hàng không đủ 100% giá trị lệnh đặt.

FTSE Russell: Thị trường chứng khoán Việt Nam chưa thể nâng hạng vì…
Nguồn: VND

Trước đó, VNDirect Research dự báo nếu KRX đi vào vận hành trong nửa đầu năm 2024, TTCK Việt Nam có thể được FTSE thông báo nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp vào tháng 9/2024 và đến tháng 9/2025, FTSE sẽ chính thức nâng hạng thị trường Việt Nam lên thị trường mới nổi.

Hệ thống KRX vận hành không chỉ hỗ trợ triển khai các sản phẩm mới, cải thiện thanh khoản mà còn giúp thay thế toàn bộ hệ thống giao dịch và hệ thống thanh toán bù trừ hiện nay, đây cũng là điều kiện cần để các tổ chức xếp hạng xem xét nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam lên thị trường mới nổi.

>> ‘Nhà tiên tri chứng khoán’ Lã Giang Trung dự báo VN-Index về lại mốc 1.500 trong năm 2024, chỉ điểm 2 nhóm ngành tiềm năng

Novaland (NVL): Nặng gánh nợ vay, cổ đông lớn bán ra lượng cổ phiếu gấp 2,3 lần dự kiến

DIG lên đỉnh 18 tháng - chuyên gia bật mí giá mục tiêu, dự báo lợi nhuận DIC Corp tăng trưởng vượt bậc

Thanh khoản thị trường đạt tối đa 4 tỷ USD/phiên khi triển khai KRX, nhà đầu tư có thể lướt sóng siêu ngắn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ftse-russell-thi-truong-chung-khoan-viet-nam-chua-the-nang-hang-vi-228130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FTSE Russell: Thị trường chứng khoán Việt Nam chưa thể nâng hạng vì một lý do?
POWERED BY ONECMS & INTECH