Nhu cầu vận tải cao đã đẩy giá cước vận tải container tăng cao, gấp 5 lần so với mức trung bình 10 năm trước dịch COVID-19 và gấp 2 lần so với cuối năm 2020.
Nhu cầu vận tải cao trong khi nguồn cung container, tàu biển hạn chế đã đẩy giá cước vận tải container lên mức cao kỷ lục, tăng 5 lần so với mức trung bình 10 năm trước dịch COVID-19 và gấp 2 lần so với cuối năm 2020.
Theo CTCP chứng khoán SSI, năm 2021 là một năm lịch sử đối với ngành vận tải container toàn cầu được đánh dấu bằng tình trạng tắc nghẽn cảng nghiêm trọng, giá cước vận tải và thuê tàu tăng phi mã.
Từ phía nguồn cung, tình trạng thiếu lao động và thời gian kiểm dịch kéo dài đã tác động đến chuỗi cung ứng, dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng, chậm trễ trong việc xếp dỡ container và làm giảm năng lực vận chuyển.
Từ phía cầu, việc đóng cửa biên giới và giãn cách xã hội đã làm thay đổi về hành vi của người tiêu dùng, dẫn đến sự chuyển dịch chi tiêu của người tiêu dùng từ dịch vụ sang hàng hóa khiến nhu cầu vận chuyển container tăng lên.
Nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tăng mạnh đã đẩy giá cước vận tải container lên mức cao kỷ lục tăng 5 lần so với mức trung bình 10 năm trước dịch COVID-19 và gấp 2 lần so với cuối năm 2020.
Tình trạng thiếu tàu cũng đẩy giá cho thuê tàu lên khoảng 5 - 7 lần so với mức trước dịch COVID-19, làm thị trường mua bán tàu cũ nóng lên và đẩy lượng đơn đặt hàng đóng tàu mới lên tới 23% trọng tải đội tàu hiện có trên toàn cầu, mức cao nhất kể từ năm 2014.
Giá cước vận chuyển hàng rời biến động mạnh trong năm 2021. Chỉ số vận tải hàng khô Baltic Dry Index (BDI) tăng lên mức cao nhất trong vòng 13 năm qua, do nhu cầu hàng rời cao và nguồn cung tàu giảm.
Tuy nhiên, giá cước vận chuyển hàng rời giảm 60% so với mức đỉnh của tháng 10 sau cuộc khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc và lo ngại về tốc độ tăng trưởng yếu đi của nền kinh tế Trung Quốc.
Nhìn chung, giá cước vận chuyển hàng rời vẫn ở mức khá cao trong năm 2021, kết thúc năm cao gấp 2 lần so với mức trung bình 10 năm.
SSI dự báo tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế khó có thể giải quyết trong ngắn hạn.
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đang ở mức đỉnh điểm, thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài kỷ lục, số lượng tàu lớn chờ đợi tại các cảng, tình trạng thiếu tài xế xe tải, khung trọng tải và kho bãi.
Tình hình căng thẳng ở chuỗi cung ứng toàn cầu khó có thể giải quyết, ít nhất là tới quý II. Đồng thời, sự xuất hiện của biến thể mới của COVID-19 có thể tiếp tục gây căng thẳng lên chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt khi Trung Quốc theo đuổi chính sách "Zero COVID".
SSI dự báo giá cước vận chuyển container giao ngay dự kiến sẽ giảm dần trên thị trường quốc tế khi tình trạng tắc nghẽn được cải thiện trong nửa cuối năm 2022.
Giá tăng hơn 90%, lần đầu tiên cà phê Việt vượt mốc xuất khẩu 5 tỷ USD
Vietnam Airlines và Viettel Post hợp tác, giảm đến 15% cước vận tải hàng không quốc tế