Quốc tế

Gia đình nhà sáng lập hãng hàng không Malaysia bị bắt giữ điều tra về hành vi rửa tiền

Phương Nhi 20/10/2023 - 07:20

Chưa đầy một tuần sau khi hãng hàng không này đột ngột đình chỉ hoạt động do áp lực tài chính.

Gia đình nhà sáng lập hãng hàng không Malaysia bị bắt giữ điều tra về hành vi rửa tiền

Mới đây, theo tờ Business Times, gia đình nhà sáng lập của hãng hàng không giá rẻ MYAirline đã bị bắt giữ vào tối ngày 17/10 vì tình nghi phạm tội tài chính, chưa đầy một tuần sau khi hãng hàng không này đột ngột đình chỉ hoạt động do áp lực tài chính.

Gia đình bao gồm nhà đồng sáng lập và cổ đông lớn của hãng Goh Hwan Hua, 57 tuổi; vợ New Ean Lee, 55 tuổi; và con trai Goh Tze Han, 26 tuổi. Họ bị bắt tại nơi cư trú ở Selangor. Cảnh sát hoàng gia Malaysia mới đây đã xác nhận rằng bộ ba đã bị bắt để hỗ trợ điều tra rửa tiền.

Ramli Mohamed Yoosuf, Giám đốc Cục Điều tra Tội phạm Thương mại Malaysia cho biết, ba người này đã bị bắt để hỗ trợ các cuộc điều tra theo Đạo luật chống rửa tiền, tài trợ chống khủng bố và tiền thu được từ các hoạt động bất hợp pháp của Malaysia. Cảnh sát sau đó đã nhận được lệnh tạm giam trong 4 ngày bắt đầu từ ngày bắt giữ từ thẩm phán.

Ông nói: “Chúng tôi đang ở giai đoạn điều tra ban đầu”.

Báo cáo của The Edge cho biết Goh Hwan Hua, Giám đốc của Zilion Wealth và Trillion Cove, khẳng định sẵn sàng từ bỏ toàn bộ cổ phần của mình tại hãng hàng không này nếu có nhà đầu tư tiềm năng.

Hồ sơ từ Ủy ban Công ty Malaysia cho thấy Zillion Wealth nắm giữ 99,25% cổ phần của MYAirline, phần còn lại do Trillion Cove và cựu giám đốc điều hành Rayner Teo nắm giữ.

Goh Hwan Hua cũng dính líu đến cuộc điều tra liên quan đến nền tảng thương mại điện tử i-Serve Online Mall. Công ty này được cho là dính nghi án với nhiều tội danh khác nhau, bao gồm cả rửa tiền.

MYAirline đình chỉ hoạt động do áp lực tài chính

Sáng ngày 12 tháng 10 vừa qua, hãng hàng không giá rẻ MYAirline thông báo trên nền tảng mạng xã hội rằng họ sẽ tạm dừng hoạt động với lý do áp lực tài chính, chỉ vỏn vẹn 10 tháng kể từ lần bay lần đầu tiên. Được biết, hãng phục vụ hầu hết các tuyến nội địa ở Malaysia, với tổng cộng 9 máy bay.

Theo đó, hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt tại các sân bay ở Malaysia và các nơi khác do hãng hàng không này không hề thông báo trước cho họ về việc hủy chuyến bay. Tổng cộng, khoảng 125.000 hành khách với tổng giá vé lên tới hơn 20 triệu RM đã rơi vào tình trạng khó khăn.

Gia đình nhà sáng lập hãng hàng không Malaysia bị bắt giữ điều tra về hành vi rửa tiền

Quyết định này đã bị Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke lên án, cho rằng việc đình chỉ ngay lập tức mà không có kế hoạch phù hợp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là “vô trách nhiệm và không thể chấp nhận được”.

Việc đình chỉ hoạt động của MYAirline diễn ra vài ngày sau khi có tin ông Teo từ chức CEO vì lý do sức khỏe.

Stuart Cross đã đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành tạm thời vào ngày 8/10, nhưng ông cũng từ chức chỉ sau 8 ngày lên nắm quyền. Truyền thông địa phương đưa tin Azharuddin Abdul Rahman, hiện là giám đốc điều hành tạm thời, đang chịu trách nhiệm gồng gánh hãng hàng không.

Ông Azharuddin đã xin lỗi công chúng tại cuộc họp báo mới nhất, nhấn mạnh rằng tình hình xảy đến là “do thiếu kế hoạch dự phòng, cộng thêm việc nhà đầu tư rút tiền vào phút cuối”. Ông nói thêm rằng MYAirline đã bắt đầu kế hoạch khôi phục dịch vụ và phát triển kinh doanh.

Hiện chưa có mốc thời gian cụ thể khi nào hãng hàng không này có thể tiếp tục bay.

Tỷ phú đế chế hàng hiệu LVMH bị điều tra vì dính nghi án rửa tiền

Tỷ phú đế chế hàng hiệu LVMH bị điều tra vì dính nghi án rửa tiền

Singapore xem xét các ngân hàng liên quan đến bê bối rửa tiền 1,8 tỷ USD

Một trong những tỷ phú giàu nhất Ukraine bị bắt vì nghi ngờ rửa tiền

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-dinh-nha-sang-lap-hang-hang-khong-malaysia-bi-bat-giu-dieu-tra-ve-hanh-vi-rua-tien-206642.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gia đình nhà sáng lập hãng hàng không Malaysia bị bắt giữ điều tra về hành vi rửa tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH