Tài chính Ngân hàng

Giám đốc BIDV cảnh báo thủ đoạn mới tinh vi khiến người dùng mất tiền

Minh Thuận 07/10/2025 20:21

Bà Phan Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Trung tâm Thẻ BIDV, cảnh báo thủ đoạn “relay NFC” mới cho phép kẻ gian đánh cắp dữ liệu thẻ dù không cần chạm.

Tại Hội thảo Ngày thẻ Việt Nam 2025 với chủ đề “Một chạm vạn niềm tin – Kiến tạo tương lai thanh toán số” tổ chức sáng 7/10, bà Phan Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Trung tâm Thẻ và Vận hành Ngân hàng BIDV, cho biết chuyển đổi số trong ngân hàng không chỉ là công nghệ mà còn là cam kết về niềm tin và an toàn.

Theo bà Nhàn, kể từ khi chiếc thẻ đầu tiên được phát hành năm 1996, Việt Nam hiện có khoảng 136 triệu thẻ ngân hàng lưu hành. Ngành thẻ đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ thẻ từ, thẻ chip, thẻ contactless đến thẻ số hóa trên điện thoại thông minh.

Bà dự báo, trong tương lai gần, thẻ ngân hàng có thể “vô hình” hơn nữa, khi việc thanh toán được thực hiện bằng nhận diện khuôn mặt, lòng bàn tay hoặc giọng nói. Từ một công cụ thanh toán, thẻ ngân hàng nay đã trở thành phương tiện định danh và kết nối trong hệ sinh thái số, nơi dòng tiền, dữ liệu và tiện ích cùng luân chuyển.

Bà Nhàn cũng chỉ ra 5 chủ thể quan trọng trong hệ sinh thái thanh toán số gồm: Chính phủ và cơ quan quản lý, ngân hàng và tổ chức tài chính, tổ chức thẻ và trung gian thanh toán, doanh nghiệp bán hàng, và cuối cùng là người tiêu dùng, trung tâm của mọi sáng tạo.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, tội phạm công nghệ cao cũng thay đổi liên tục về thủ đoạn. Theo bà Nhàn, các hình thức gian lận phổ biến hiện nay gồm skimming, phishing, numeric attack và đặc biệt là relay NFC, chiêu thức lợi dụng công nghệ giao tiếp gần (Near Field Communication) để chiếm quyền dữ liệu giao dịch thẻ.

z7091013030527_da95e7c84b187a74ea9a3ca63753e01c.jpg
Bà Phan Thị Thanh Nhàn - Giám đốc Trung tâm Thẻ và vận hành BIDV.

Đại diện BIDV cho biết ngân hàng áp dụng chiến lược “phòng ngừa hơn phản ứng”, với bốn nhóm giải pháp chính:

Thứ nhất, đánh giá rủi ro ngay từ khâu thiết kế sản phẩm, áp dụng mã hóa giao dịch trên Apple Pay, Google Pay, phát triển thẻ phi vật lý và triển khai xác thực đa yếu tố 3D Secure để tăng cường an toàn cho người dùng.

Thứ hai, tuân thủ nghiêm quy định pháp luật và các tiêu chuẩn ngành như Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Luật Giao dịch điện tử, Thông tư 18 và Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ ba, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning để phân tích dữ liệu lớn, giám sát giao dịch theo thời gian thực, phát hiện sớm hành vi bất thường và ngăn chặn gian lận.

Thứ tư, nâng cao nhận thức người dùng, thông qua cảnh báo, hướng dẫn bảo mật và cung cấp công cụ chủ động quản lý giao dịch qua ứng dụng SmartBanking, cho phép khóa thẻ hoặc xác thực ngay khi phát hiện dấu hiệu rủi ro.

Bà Phan Thị Thanh Nhàn nhấn mạnh, an toàn thanh toán chỉ được đảm bảo khi Chính phủ, ngân hàng, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng hành động, tạo nên “bức tường bảo mật” vững chắc cho hệ sinh thái thanh toán số.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giam-doc-bidv-canh-bao-thu-doan-moi-tinh-vi-khien-nguoi-dung-mat-tien-1406257.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Giám đốc BIDV cảnh báo thủ đoạn mới tinh vi khiến người dùng mất tiền
    POWERED BY ONECMS & INTECH