Xã hội

Giáo sư được phong hàm trẻ nhất Việt Nam khi mới 39 tuổi, vừa lọt top những nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2024

Thùy Dung 24/09/2024 08:52

Trước đó, vào năm 2022, ông từng được liệt kê vào danh sách top 1% những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất trên toàn cầu theo trích dẫn khoa học của Clarivate.

Giáo sư Trần Xuân Bách sinh ngày 5/10/1984 tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội. Ông nhận bằng Tiến sĩ Y tế công cộng, chuyên ngành Chính sách và Dịch vụ Y tế tại Đại học Alberta, Canada vào năm 2012. Sau đó, ông hoàn thành chương trình Sau Tiến sĩ (Postdoc) tại Đại học Johns Hopkins, Mỹ và Tiến sĩ Khoa học (Habilitation) tại Đại học Aix-Marseille, Pháp.

Hiện tại, Giáo sư Trần Xuân Bách là Giảng viên cao cấp và Phó Trưởng Bộ môn Kinh tế Y tế thuộc Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội. Ông còn là giảng viên thỉnh giảng tại nhiều trường đại học danh tiếng như Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học VinUni.

Chân dung Giáo sư Trần Xuân Bách. Ảnh: Internet

Chân dung Giáo sư Trần Xuân Bách. Ảnh: Internet

Tên tuổi của Giáo sư Bách gắn liền với nhiều thành tựu đáng chú ý. Năm 2016, ông được phong học hàm Phó Giáo sư, trở thành Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam ở tuổi 32. Ba năm sau, ông được Đại học Johns Hopkins (Mỹ) bổ nhiệm làm Giáo sư kiêm nhiệm, trở thành một trong những giáo sư trẻ nhất tại trường đại học danh giá này.

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2023 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, Giáo sư Trần Xuân Bách là một trong ba người trẻ nhất được công nhận chức danh Giáo sư khi mới 39 tuổi. Trong sự nghiệp của mình, ông đã nhận nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm: Giải thưởng Báo cáo Nghiên cứu Tiến sĩ xuất sắc nhất tại Hội nghị Khoa học Y tế công cộng INSIGHT, Đại học Alberta năm 2010; Giải thưởng Alberta Innovates - Health Solutions Canada năm 2012 và Giải thưởng Nghiên cứu Quốc tế về Lâm sàng và Dự phòng của Trung tâm Nghiên cứu AIDS, Đại học Johns Hopkins năm 2015.

Ngoài ra, thầy Trần Xuân Bách đã được trao tặng ba Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì những thành tích tại Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ các trường Đại học Y - Dược Việt Nam, bao gồm: Giải Xuất sắc (2004), Giải Ba (2012), và Giải Nhì (2016). Năm 2014, thầy được công nhận là lãnh đạo trẻ về Y tế thế giới của Liên Viện Hàn lâm Quốc tế. Đặc biệt, năm 2016, thầy vinh dự nhận giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu" và đại diện cho 20 nhà khoa học trẻ thế giới của IAP tham dự Đại hội đồng Y tế thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ.

Năm 2017, thầy Bách được trao giải thưởng "Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu" và tiếp tục ghi dấu ấn với Giải thưởng khoa học công nghệ "Quả cầu vàng" năm 2018. Đến năm 2019, thầy được bầu vào Ban lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học Trẻ Toàn cầu (GYA) thuộc Viện Hàn lâm Quốc gia Đức (Leopoldina). Thầy Bách cũng là nhà khoa học Việt Nam đầu tiên được vinh danh với Giải thưởng "Ngôi sao tỏa sáng về thành tựu nghiên cứu Noam Chomsky" năm 2020.

GS.Trần Xuân Bách nhận giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc ISPOR 2023. Ảnh: Internet

GS.Trần Xuân Bách nhận giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc ISPOR 2023. Ảnh: Internet

Năm 2021, Giáo sư Trần Xuân Bách lọt vào danh sách 28 nhà khoa học người Việt làm việc tại Việt Nam được xếp hạng trong top 100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, đồng thời nằm trong top 1% những nhà khoa học có ảnh hưởng toàn cầu theo trích dẫn khoa học của Clarivate. Cũng trong năm này, thầy nhận Giải Nhì từ Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) cho nghiên cứu "Phụ nữ khỏe mạnh - Nền kinh tế lành mạnh".

Đến năm 2023, thầy Bách tiếp tục làm nên lịch sử khi trở thành người Việt Nam đầu tiên nhận Giải thưởng quốc tế Nghiên cứu xuất sắc của ISPOR. Thành tựu nổi bật mới nhất của Giáo sư Trần Xuân Bách là lọt vào top 10 "Ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc thế giới" năm 2023 do Research.com công bố, là giáo sư Việt Nam duy nhất trong danh sách này.

Đặc biệt, trong năm 2024, GS.TS. Trần Xuân Bách tiếp tục nối dài bảng thành tích của mình khi trở thành là 1 trong 9 nhà khoa học Việt Nam lọt nhóm 10.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới. Những thành tích của thầy GS. Bách là sự ghi nhận cho những cống hiến, đóng góp to lớn của thầy cho khoa học thế giới nói chung và khoa học Việt Nam nói riêng.

>> Chuyện ít biết về nữ giáo sư duy nhất giành Giải đặc biệt VinFuture 2022

Giáo sư, nhà khoa học trẻ tài năng đột tử ở tuổi 34

Tỉnh có 34 ứng cử viên Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/giao-su-duoc-phong-ham-tre-nhat-viet-nam-khi-moi-39-tuoi-vua-lot-top-nhung-nha-khoa-hoc-co-tam-anh-huong-lon-nhat-the-gioi-nam-2024-d133913.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giáo sư được phong hàm trẻ nhất Việt Nam khi mới 39 tuổi, vừa lọt top những nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH