Giữa lúc thị trường “đóng băng”, dòng tiền của nhà đầu tư đang “chảy” về đâu?

04-04-2023 09:28|Linh Nhi

Quan niệm "Cash is King" - tiền mặt là vua đang trở lại và được coi là một trong những kênh trú ẩn được lựa chọn nhiều nhất.

TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia kinh tế đặt vấn đề: “Vấn đề giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa qua, đang đi ngược lại xu hướng tăng lãi suất của thế giới, do đó chưa rõ vấn đề nới lỏng chính sách tiền tệ của NHNN có thể duy trì được bao lâu?

Việc giảm lãi suất sẽ tác động đến tỷ giá, giá trị VND sẽ giảm xuống. Nếu tỷ giá tăng sẽ tạo ra sự bất ổn trên thị trường ngoại hối, từ đó tạo ra sự bất ổn trong nền kinh tế vì Việt Nam là nước nhập khẩu rất nhiều.

Khi tỷ giá tăng thì ảnh hưởng rất nhiều đến xuất nhập khẩu, cả nền kinh tế và tăng lạm phát. Vậy nên, vấn đề hạ lãi suất liệu có hợp lý trong lúc này hay không?”

Theo lý thuyết, sau khoảng 3 tuần hạ lãi suất, thị trường chứng khoán đã tăng trở lại, nhưng hiện tại vẫn “lình xình”. Thị trường phản ứng rất dè dặt với tin NHNN nới lỏng chính sách tiền tệ. Vậy nhà đầu tư đổ tiền vào đâu?

Hiện tại, thị trường bất động sản cũng như trái phiếu gần như “đóng băng”, dòng tiền vào cổ phiếu cũng chưa thấy, trong khi đó vàng lại đang tăng mạnh khiến nhiều người bây giờ lại nhảy vào vàng. Và có lẽ hiện tại dòng tiền chỉ có gửi vào tiết kiệm.

Mặc dù lãi suất giảm, nhưng mức giảm không nhiều, NHNN mới chỉ giảm lãi suất điều hành, cần độ trễ để giảm lãi suất trên thị trường 1. Ông Hiếu nhận thấy chưa tác động nhiều đến mặt bằng lãi suất, cả huy động lẫn cho vay, nên hiện tại nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào ngân hàng, hoặc có thể vào vàng.

Nếu tỷ giá tăng, có thể nhà đầu tư còn đổ tiền vào ngoại tệ, còn hiện tại dòng tiền vẫn chưa vào sản xuất kinh doanh.

Thời của "Cash is King" (tiền mặt là vua) trở lại

Hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng bởi COVID-19 cùng bối cảnh “tiền rẻ”, mặt bằng lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, nhiều doanh nghiệp và người dân có xu hướng tìm đến các kênh đầu tư rủi ro cao hơn như chứng khoán, tiền số, hay bất động sản.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2022 đến nay, dòng tiền của nhà đầu tư đã có sự chuyển động khác khi có thêm yếu tố lạm phát, lãi suất tăng cao và chi phí vốn trở nên đắt đỏ, nhiều chuyên gia cho rằng dòng tiền đầu tư sẽ ở thế cân bằng giữa các nhóm an toàn và các kênh rủi ro.

Quan điểm “tiền mặt là vua” đang trở lại, kênh tiết kiệm được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Số tiền trước đây dự định dành cho đầu tư, nay phần lớn được chuyển thành tài khoản tiết kiệm trong bối cảnh lãi suất huy động đang ở mức cao.

screenshot-2023-04-04-092243.png

Các chuyên gia nhận định, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong bối cảnh hiện tại, ít nhất cho đến hết quý 1/2023.

Mặc dù các ngân hàng thương mại gần đây đã cam kết giảm lãi suất huy động xuống dưới 9,5%/năm, nhưng lộ trình hạ lãi suất có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn, đặc biệt khi thanh khoản của một số ngân hàng nhỏ còn khó khăn.

Cùng với gửi tiết kiệm, vàng cũng được cho là một kênh đầu tư bền vững đối với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp. Năm 2022 là một trong những năm biến động của thị trường vàng. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, bình quân năm 2022, giá vàng trong nước tăng 5,74% so với năm trước.

Chuyên gia kinh tế PGS-TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, 2023 là năm thị trường vàng có thể sẽ đón “sóng” khi lãi suất ngân hàng sẽ chững lại rồi giảm, thị trường tài chính biến động mạnh.

Bên cạnh đó, về ngoại tệ, USD được dự báo biến động ít hơn, chuyên gia của Chứng khoán SSI dự báo tỉ giá USD/VND sẽ không biến động mạnh như năm trước trong bối cảnh đồng bạc xanh được kỳ vọng đã lập đỉnh vào cuối năm 2022 và Fed dự kiến kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào giữa năm 2023.

Tiến sĩ kinh tế nổi tiếng hay khuyến cáo người dân bảo mật thông tin vừa bị 'hack' nửa tỷ trong tài khoản ngân hàng

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% năm 2024: Liệu có khả thi?

Lãi suất vay ngân hàng có thể giảm thêm, chuyên gia nói gì?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giua-luc-thi-truong-dong-bang-dong-tien-cua-nha-dau-tu-dang-chay-ve-dau-176823.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giữa lúc thị trường “đóng băng”, dòng tiền của nhà đầu tư đang “chảy” về đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH