Gỡ khó cho bất động sản: Cần “nới chuẩn tín dụng một chút" trong tình thế “bất thường”

26-12-2022 08:49|Phương Anh

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng nên “nới chuẩn tín dụng một chút” để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà.

Kiến nghị hỗ trợ lãi suất 2% cho người vay mua nhà

Hiệp hội nhận thấy, trong tình thế “bất thường” thì Nhà nước phải ban hành các giải pháp “bất thường” để xử lý kịp thời và hiệu quả. Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét không nên giữ nguyên “chuẩn” tín dụng trong tình thế “bất thường hiện nay mà nên “nới chuẩn tín dụng một chút” nhưng vẫn không phải là “hạ thấp chuẩn tín dụng” so với “chuẩn tín dụng bình thường” trước đây” – ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA

Điển hình Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã có gói 40.000 tỷ đồng hỗ trợ giảm 2%/năm lãi suất vay cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và quyết định nới room tín dụng năm 2022 thêm 1,5 - 2%.

Nếu có được khoản vay mới và được phép thế chấp bằng trái phiếu doanh nghiệp thì đây là nguồn vốn vay quý giá, có tính chất là “vốn mồi” để doanh nghiệp có thể triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh, tạo được dòng tiền và thanh khoản thì hoàn toàn có thể hoàn trả khoản vay mới và các khoản vay cũ, có lợi cho cả doanh nghiệp và tổ chức tín dụng cùng “dìu” nhau vượt qua khó khăn.

Hiệp hội còn kiến nghị cho phép tổ chức tín dụng cho doanh nghiệp vay khoản tín dụng mới có tài sản bảo đảm là trái phiếu doanh nghiệp được trị giá tối đa bằng 70% giá trị trái phiếu với điều kiện cam kết giao dịch qua tổ chức tín dụng cho vay.

Thời gian hỗ trợ lãi suất này tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

Các ngân hàng thương mại không hạ “chuẩn” tín dụng

HoREA đã văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đề nghị xem xét khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để giúp cho doanh nghiệp và người mua nhà được vay tín dụng.

Theo Hiệp hội, từ nay đến hết năm 2022 chỉ còn vài ngày, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà rất khó vay được vốn ngân hàng, nguyên nhân chủ yếu do Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại không hạ "chuẩn" tín dụng.

Thời gian cuối năm 2022, căn hộ 2 tỷ đồng một căn là phân khúc đang được một số doanh nghiệp lên kế hoạch hướng đến phát triển trong năm 2023 để thích ứng với giai đoạn thị trường giảm tốc về thanh khoản. Các phân khúc nhà giá cao (còn gọi là nhà cao cấp đến hạng sang) đã bùng nổ trên thị trường suốt 3-4 năm qua và lấn lướt hoàn toàn phân khúc nhà ở bình dân.

Thị trường hiện nay hầu như không có căn hộ nhà ở xã hội, trong khi nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đang thực hiện chính sách giảm giá bán nhà, chiết khấu sâu trên dưới 50%.

Cụ thể, hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 31 cho phép người mua nhà ở thương mại có mức giá 1,8 - 2 tỷ đồng một căn trở xuống được hỗ trợ 2% một năm lãi suất vay hoặc hỗ trợ với lãi suất hợp lý do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Do gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ giảm 2%/năm lãi suất vay theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP, nhưng đến hết tháng 10/2022 mới chỉ giải ngân được khoảng 21.000 tỷ đồng chỉ đạt 52,5%, có khả năng “bị ế” mà nếu không sử dụng hết thì lãng phí nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Theo tình trạng hiện nay, thị trường bất động sản đã chuyển từ trạng thái tăng nóng sang suy thoái. Nếu không hỗ trợ phần nào thanh khoản, có thể sang năm sau hàng loạt doanh nghiệp bất động sản bị phá sản, thậm chí hàng trăm ngàn người bị thất nghiệp... Chưa kể nhiều ngành khác như xây dựng, nội thất... cũng bị liên đới.

Chính phủ không tung lượng tiền ào ạt để "giải cứu", mà nên xem xét các chính sách nhằm hỗ trợ thanh khoản cho những doanh nghiệp bất động sản làm ăn uy tín và có dự án tốt, từ đó phục vụ nhu cầu thực tế của người dân, hạn chế dòng vốn đầu cơ vào bất động sản

Kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi ra sao khi Fed hạ lãi suất?

Agribank cho vay ngắn hạn phục vụ nhu cầu đời sống chỉ từ 4%/năm

OCB cho vay tiêu dùng và sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 5,2%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/go-kho-cho-bat-dong-san-can-noi-chuan-tin-dung-mot-chut-trong-tinh-the-bat-thuong-163704.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gỡ khó cho bất động sản: Cần “nới chuẩn tín dụng một chút" trong tình thế “bất thường”
POWERED BY ONECMS & INTECH