Google đầu tư gần 400 triệu USD vào đối thủ của ChatGPT

06-02-2023 07:36|Thúy Hà

Khoản đầu tư này đánh dấu Google đã chính thức gia nhập cuộc đua trong lĩnh vực "AI thế hệ mới" đang bùng nổ.

Gã khổng lồ tìm kiếm Google của Tập đoàn công nghệ Alphabet đã đầu tư gần 400 triệu USD vào Anthropic, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) đang thử nghiệm một công cụ chatbot cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI. Hãng tin Bloomberg ngày 3/2 dẫn một nguồn tin cho biết thông tin trên.

Hiện cả Google và Anthropic đều từ chối bình luận về khoản đầu tư, nhưng lại thông báo riêng về mối quan hệ đối tác trong đó Anthropic sẽ sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Google. Thỏa thuận này đánh dấu liên minh mới nhất giữa gã khổng lồ công nghệ và công ty khởi nghiệp về AI, đặc biệt khi lĩnh vực AI tổng hợp đang "nóng" lên.

Được biết, thỏa thuận này sẽ giúp Google nắm giữ khoảng 10% cổ phần của công ty khởi nghiệp và thúc đẩy tài chính Anthropic. Google xác nhận rằng họ đã đầu tư và có một hợp đồng đám mây lớn với Anthropic, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Khoản đầu tư của Google diễn ra không lâu sau khi Microsoft đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI, công ty khởi nghiệp sở hữu công cụ AI đang gây sốt trên toàn cầu là ChatGPT.

Thỏa thuận với Microsoft đã đặt OpenAI trên con đường xây dựng một loạt hệ thống AI đột phá, đỉnh điểm là sự ra mắt ChatGPT vào cuối năm ngoái, một chatbot có thể trò chuyện với người dùng theo ngôn ngữ tự nhiên.

Cả OpenAI và Anthropic đều đang tìm cách phát triển AI tổng quát, các chương trình máy tính tinh vi có thể viết kịch bản và sáng tạo nghệ thuật trong vài giây.

Trong khi Microsoft đã tìm cách tích hợp công nghệ của OpenAI vào nhiều dịch vụ của riêng mình, thì mối quan hệ của Google với Anthropic chỉ giới hạn ở vai trò là nhà cung cấp công nghệ trong cuộc đua AI.

Anthropic được thành lập vào năm 2021 bởi các cựu lãnh đạo của OpenAI. Tháng 1/2023, công ty đã phát hành bản thử nghiệm giới hạn về chatbot mới Claude để cạnh tranh với ChatGPT đang cực kỳ phổ biến của OpenAI. Khoản đầu tư của Google được thực hiện bởi bộ phận đám mây do cựu CEO Thomas Kurian của Oracle điều hành.

Những thương vụ trên mang lại cho các công ty công nghệ lâu đời như Microsoft và Google quyền truy cập vào một số hệ thống AI tiên tiến và phổ biến nhất hiện nay. Đổi lại, các công ty khởi nghiệp như Anthropic sẽ có được tài trợ và tài nguyên điện toán đám mây mà một gã khổng lồ công nghệ như Google có thể cung cấp.

Thỏa thuận hợp tác với Anthropic nhấn mạnh cam kết của Google đối với AI, đặc biệt là theo những phương hướng có thể được mở rộng ra ngoài hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi của công ty.

“Tôi rất phấn khích trước những bước nhảy vọt nhờ AI mà chúng tôi sắp ra mặt cho công cụ Google Search và hơn thế nữa”, CEO của Alphabet Sundar Pichai nói hôm thứ 2/2. Ông cho biết Google dự định phát hành chatbot “trong vài tuần hoặc vài tháng tới”, cho phép người dùng sử dụng những sản phẩm đó “như một người bạn đồng hành để tìm kiếm”.

Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Mỹ cấm TikTok: Facebook, Google ‘ngư ông đắc lợi’?

Sếp Google cảnh báo nhân viên về hiện thực mới

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/google-dau-tu-gan-400-trieu-usd-vao-doi-thu-cua-chatgpt-168052.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Google đầu tư gần 400 triệu USD vào đối thủ của ChatGPT
POWERED BY ONECMS & INTECH