Grab chuẩn bị sa thải nhân sự quy mô lớn nhất kể từ 2019

20-06-2023 21:09|Minh Phương

Sau thời gian dài ngược dòng trong làn sóng sa thải nhân sự, Grab cuối cùng đã chuẩn bị cho đợt sa thải quy mô lớn.

Kế hoạch sa thải nhân sự cụ thể sẽ được công bố ngay trong tuần này và có khả năng lớn hơn đợt cắt giảm 5% nhân viên vào năm 2020.

Dẫn đầu thị trường gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, song Grab vẫn chưa có lợi nhuận do chi tiêu lớn cho tăng trưởng và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.

Giá cổ phiếu Grab đã giảm khoảng 70% kể từ khi niêm yết trên sàn Nasdaq (New York) vào cuối năm 2021, bất chấp công ty đã giảm được khoản lỗ ròng và cam kết có lãi trên cơ sở EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) đã điều chỉnh vào quý 4/2023.

Bên cạnh đó, Grab cũng đang phải đối mặt với rủi ro tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát cao hơn và lãi suất tăng.

Việc đưa ra kế hoạch cắt giảm nhân sự vào thời điểm này cho thấy Grab đang chịu áp lực lớn từ nhà đầu tư để giảm chi phí nhanh hơn. Trong vấn đề này, Grab đã chậm hơn các đối thủ trong khu vực.

Khi GoTo và Sea sa thải hàng ngàn việc làm vào năm ngoái, Grab lại hạn chế sa thải hàng loạt. Họ thậm chí đã tuyển dụng thêm hơn 3,000 nhân viên vào năm 2022, phần lớn là do mua lại chuỗi siêu thị Jaya Grocer, nâng tổng số nhân viên của họ lên 11,000 người.

Khoản lỗ trước lãi vay, thuế, khấu trừ và khấu hao đã điều chỉnh của Grab trong quý đầu tiên giảm xuống còn 66 triệu USD. Các nhà phân tích dự đoán khoản lỗ của công ty này sẽ tiếp tục giảm. Trên cơ sở thu nhập ròng, công ty vẫn còn lâu mới đạt được điểm sinh lời.

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng người dùng của Grab cũng chậm lại do các đối thủ cạnh tranh liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi và giá thấp hơn nhằm thu hút khách hàng.

Grab cũng đang phải đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại khi khách hàng vật lộn với tình trạng lạm phát cao hơn và lãi suất tăng.

Trong quý 1/2023, khoản lỗ ròng của Grab đã giảm xuống còn 244 triệu USD, từ mức 423 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tổng giá trị hàng hóa chỉ tăng 3% trong 3 tháng đầu năm, thấp hơn nhiều so với mức 24% cho cả năm 2022. Tốc độ tăng trưởng người dùng cũng chậm lại do các đối thủ cạnh tranh thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi và giá thấp hơn.

Tổng cục Thuế: Rà soát việc nộp thuế của Grab tại Việt Nam

Nhà đồng sáng lập Grab rời ghế điều hành

Doanh thu quý 1 tăng gấp đôi cùng kỳ, Grab đặt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm nay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/grab-chuan-bi-sa-thai-nhan-su-quy-mo-lon-nhat-ke-tu-2019-188650.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Grab chuẩn bị sa thải nhân sự quy mô lớn nhất kể từ 2019
POWERED BY ONECMS & INTECH