Hà Nội dự kiến chi 10 tỷ thí điểm hai tuyến đường cho xe đạp
Dọc sông Tô Lịch, vỉa hè quanh công viên Hòa Bình là hai tuyến đường vừa được Sở GTVT Hà Nội đề xuất tổ chức dành cho xe đạp, với kinh phí dự kiến gần 10 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại công viên Hòa Bình, thành phố cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi hai chiều, rộng 3m. Đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2m, phần 4,5m còn lại dành cho xe máy và xe thô sơ.
Dự kiến kinh phí cho thí điểm hai tuyến đường trên gần 10 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Trong đó, tuyến dọc sông Tô Lịch là 970 triệu đồng, tuyến xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo 8,8 tỷ đồng.
Tuyến đường dọc sông Tô Lịch, đoạn từ Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, đi quận Cầu Giấy dài 2,3km, rộng 4m, dự kiến được cải tạo thành làn đường dành cho xe đạp đi hai chiều rộng 3m; 1m dành cho người đi bộ.
Tuyến đường này kết nối với ga Láng của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội. Ngoài ra, tuyến đường sẽ tạo kết nối với các tuyến xe buýt trên đường Láng thông qua 6 trạm chờ. Các đơn vị liên quan sẽ bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng dọc tuyến.
Tuyến đường thí điểm thứ hai là vỉa hè quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo, quận Bắc Từ Liêm. Tổng tuyến đường dành cho xe đạp khoảng 5,7km, trong đó khu vực đi trên hè quanh công viên Hòa Bình 1,8km, đi trên đường Hoàng Minh Thảo gần 4km.
Đường riêng cho xe đạp, cả Hà Nội sao chỉ có 1 tuyến?
TP. HCM nghiên cứu làm đường dành riêng cho xe đạp trên xa lộ Hà Nội