Bất động sản

Hà Nội: Sau tổng kiểm tra chung cư mini, phải có sự thay đổi toàn diện

Quang Phong 15/09/2023 - 20:26

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, việc tổng kiểm tra lần này phải huy động được sức mạnh của toàn dân. Sau khi triển khai kế hoạch, phải có sự thay đổi toàn diện trên địa bàn.

Chiều 15/9, TP Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 796 của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

Mở đầu hội nghị, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội quán triệt nội dung của thành phố về tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn. Ông Hải lưu ý, việc kiểm tra theo quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Khánh)

Tại hội nghị, Đại tá Dương Đức Hải cho rằng, thành phố đã có nhiều chỉ đạo về vấn đề an toàn PCCC. Trong tháng 6 vừa qua, Công an TP đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện triển khai chuyên đề nhà cao tầng, nhà ở cho thuê, chung cư mini.

“Chúng ta đã chủ động nhận diện rõ các loại hình, các giải pháp. Chưa có giải pháp nào mà chúng ta chưa làm. Nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực sự vào cuộc chưa?”, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đặt vấn đề.

Do vậy, Đại tá Dương Đức Hải cho rằng, việc tổng kiểm tra lần này phải huy động được sức mạnh của toàn dân. Kiểm tra có hướng dẫn được người dân các biện pháp an toàn chưa là việc phải quan tâm.

"Chúng ta quyết liệt thì người dân mới ủng hộ. Khi người dân hiểu rõ, ủng hộ, tự điều chỉnh, bảo vệ tính mạng, tài sản cho mình thì mới thành công. Như vậy mới giải quyết được nhiều hệ lụy”, ông Hải nói.

Phó Giám đốc Công an TP cũng lưu ý, theo chỉ đạo của Chủ tịch TP, các đơn vị cần xây dựng có lộ trình thực hiện kế hoạch và đặc biệt phải có biện pháp trước mắt, không để xảy ra việc như vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng ở quận Thanh Xuân.

Các đại biểu dự hội nghị tại đầu cầu UBND TP Hà Nội.

“Sau khi triển khai kế hoạch này, phải có sự thay đổi toàn diện trên toàn địa bàn”, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Hải cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Công an TP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt chủ chung cư mini, chắc chắn sẽ xem xét trách nhiệm của các cấp quản lý.

"Đây là vụ việc điển hình cho trách nhiệm của lực lượng chức năng quản lý trật tự xây dựng ở cơ sở”, Phó Giám đốc Công an TP nói rõ.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, với các chung cư mini, khi cấp phép xây dựng là công trình riêng lẻ, sau đó chủ nhà tự ý chuyển đổi không đúng quy định pháp luật.

Ông Võ Nguyên Phong cho biết, Sở Xây dựng sẽ có các tổ công tác phối hợp với các quận, huyện kiểm tra, xử lý vấn đề trên.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong chiều 15/9, cơ quan này đã có văn bản chi tiết hướng dẫn các quận, huyện thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra chung cư mini trên địa bàn thành phố.

Hà Nội có 2.000 chung cư mini

Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, toàn thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini, tập trung nhiều nhất ở: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ… Tổng công ty đang rà soát, đảm bảo an toàn về điện, kiên quyết xử lý vi phạm về đường dây sau công tơ.

Về vấn đề này, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đề nghị ngành điện lực phải cử công nhân đi cùng các tổ liên ngành kiểm tra chung cư mini. Đến đâu đo đạc an toàn đến đó, đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp an toàn, có giải pháp với những hộ khó khăn.

Phó Giám đốc Công an TP lưu ý một số phần việc mà UBND TP đã chỉ đạo, nhưng tiến độ còn chậm và đề nghị các quận, huyện, đơn vị liên quan rà soát tổng thể, có số liệu chính xác về các công trình xây dựng không phép. Từ đó xử lý nghiêm, kiên quyết không cấp điện cho các công trình này...

Chủ tịch Hà Nội: Tổng kiểm tra chung cư mini lần này để có giải pháp 'ứng chiến'

Nạn nhân nhiều tuổi nhất trong vụ cháy chung cư thoát khỏi nguy hiểm thế nào?

Chủ tịch Quốc hội: Vụ cháy chung cư mini 'dường như mỗi chúng ta đều có lỗi'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ha-noi-sau-tong-kiem-tra-chung-cu-mini-phai-co-su-thay-doi-toan-dien-2190192.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội: Sau tổng kiểm tra chung cư mini, phải có sự thay đổi toàn diện
POWERED BY ONECMS & INTECH