Chứng khoán

HAGL gợi ý thời điểm 'giải phóng' hàng chục nghìn hec-ta đất đang thế chấp tại ngân hàng

Quốc Trung 23/10/2024 10:10

Trong giai đoạn 2024-2025, việc tất toán toàn bộ các khoản nợ vay tài chính sẽ giúp HAGL giải phóng nhiều tài sản thế chấp tại các ngân hàng, trong đó có hàng chục nghìn hec-ta đồn điền, nông trại.

"Nợ nần là nỗi ám ảnh của tôi"

"Tôi quyết tâm xóa hết nợ để khỏi bị thị phi. Tôi là người rất có ý thức về nợ nần và sẽ trả hết nợ. Có thể nói không ai cảm nhận về nợ được như tôi bởi tôi từng mắc nợ rất nhiều", ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) từng chia sẻ trong một sự kiện năm 2022.

HAGL gợi ý thời điểm 'giải phóng' hàng chục nghìn hec-ta đất đang thế chấp tại ngân hàng
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL

Khi ra mắt thị trường sản phẩm heo ăn chuối, bầu Đức đã tự tin về việc "HAGL thoát nạn" và "đang bước sang trang mới tươi sáng". Thời điểm đó, ông kỳ vọng rằng, nếu mọi chuyện thuận lợi, HAGL sẽ xóa hết nợ ngân hàng trong khoảng 2024-2025.

Đến ĐHCĐ thường niên 2024, ông Đức tiếp tục nhấn mạnh: "Lỗ lũy kế là nỗi ám ảnh lớn của tôi". Việc này khiến HAGL bị kiểm toán cảnh báo về khả năng hoạt động liên tục. Vì thế, quyết tâm của vị Chủ tịch là giúp HAGL xóa lỗ lũy kế, "phấn đấu đến cuối năm 2024 phải xóa được lỗ lũy kế bằng nhiều cách khác nhau".

>> Gần 33.000ha đất của HAGL đang được thế chấp tại ngân hàng

Một trong những "cách khác nhau" mà bầu Đức đề cập là giải pháp đưa hơn 200 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển chuyển sang lợi nhuận chưa phân phối để hỗ trợ xóa lỗ lũy kế. Yếu tố đột biến khác có thể kỳ vọng là việc "deal" được với chủ nợ trái phiếu BIDV để được xóa một phần hoặc toàn bộ khoản lãi trái phiếu hàng nghìn tỷ đồng, tương tự như cách Eximbank xóa hơn 1.000 tỷ đồng nợ cho nhóm HAGL trong năm 2023.

Mặc dù vậy, chỉ không lâu sau tuyên bố quyết tâm xóa lỗ lũy kế trong năm 2024, đưa cổ phiếu HAG ra khỏi diện cảnh báo, khi báo cáo tài chính quý II/2024 được phát hành, bầu Đức thừa nhận, với mục tiêu lợi nhuận năm nay là 1.320 tỷ đồng, công ty có thể chưa xóa hết lỗ lũy kế.

Dứt điểm 7.300 tỷ đồng nợ vay trong hơn một năm tới?

Trong báo cáo kinh doanh quý III/2024, HAGL đạt doanh thu 4.198 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 851 tỷ đồng, lần lượt thực hiện 54% và 64% kế hoạch năm. Để đạt được mục tiêu cam kết với cổ đông, doanh nghiệp cần đạt thêm 3.550 tỷ đồng doanh thu và 470 tỷ đồng lợi nhuận trong quý IV.

Về nợ phải trả, HAGL đã giảm nợ xuống còn 13.500 tỷ đồng vào cuối tháng 9/2024, trong đó dư nợ vay tài chính là 7.300 tỷ đồng, giảm mạnh hơn 20.000 tỷ sau quá trình tái cấu trúc gần một thập kỷ.

Với nguồn vốn ngân hàng, trong khi dư nợ tại TPBankSacombank giảm mạnh, giá trị khoản vay tại LPBank đã tăng gấp đôi so với đầu năm, mức 1.540 tỷ đồng. Ngoài ra HAGL cũng vừa ghi nhận khoản vay mới 51 tỷ đồng tại HDBank.

HAGL gợi ý thời điểm 'giải phóng' hàng chục nghìn hec-ta đất đang thế chấp tại ngân hàng
Sau 9 tháng năm 2024, HAGL đã trả 227 tỷ đồng cho các khoản lãi vay (Nguồn: BCTC quý III/2024)

Ở nguồn trái phiếu, HAGL hiện chỉ còn một lô trái phiếu duy nhất với dư nợ gốc và lãi hơn 4.130 tỷ đồng.

Việc tất toán các khoản nợ vay nêu trên trong giai đoạn 2024-2025 sẽ cho phép bầu Đức và doanh nghiệp phố Núi nhận lại hàng chục nghìn hec-ta đất đai nông nghiệp, tài sản gắn liền trên đất... đang được thế chấp tại các ngân hàng nêu trên.

>> HAGL gặp khó tại lô trái phiếu hơn 4.500 tỷ đồng, bỏ ngỏ deal xóa lãi với BIDV

Cú đánh cược xế chiều, bầu Đức báo lãi lớn: Có dấu ấn đại gia Nguyễn Đức Thụy?

Bầu Đức và hai kỳ vọng để giữ chữ tín cho HAGL năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hagl-goi-y-thoi-diem-giai-phong-hang-chuc-nghin-hec-ta-dat-dang-the-chap-tai-ngan-hang-255448.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    HAGL gợi ý thời điểm 'giải phóng' hàng chục nghìn hec-ta đất đang thế chấp tại ngân hàng
    POWERED BY ONECMS & INTECH