Bất động sản

Hải Phòng lý giải việc chênh lệch đền bù 117 triệu đồng/sào đất nông nghiệp giữa quận và huyện

Quốc Chiến 21/08/2024 22:30

Sự chênh lệch này là do điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và mặt bằng giá đất tại các quận luôn cao hơn so với các khu vực huyện từ trước đến nay.

Ngày 15/8 vừa qua, chính quyền huyện Kiến Thụy đã tổ chức một hội nghị nhằm thông tin về giá đền bù đất nông nghiệp trong quá trình giải phóng mặt bằng cho dự án đô thị mới do Vingroup làm chủ đầu tư. Tham dự hội nghị có sự hiện diện của đại diện các xã, khu dân cư có đất bị thu hồi, chủ đầu tư, cùng các cơ quan báo chí.

Theo thông tin được cung cấp, dự án khu đô thị này có tổng diện tích khoảng 240,57ha, trong đó 107,3ha thuộc quận Dương Kinh và 133,27ha thuộc huyện Kiến Thụy (gồm 97,41ha tại xã Đông Phương và 36,07ha tại xã Đại Đồng), ảnh hưởng đến 983 hộ dân và 2 tổ chức.

Huyện Kiến Thụy (TP. Hải Phòng) lý giải việc chênh lệch đền bù đất nông nghiệp giữa quận và huyện

Huyện Kiến Thụy (TP. Hải Phòng) lý giải việc chênh lệch đền bù đất nông nghiệp giữa quận và huyện

UBND huyện Kiến Thụy cho biết, dự án này nằm trong diện đất bị Nhà nước thu hồi theo quy định của Luật Đất đai, do đó, chủ đầu tư không cần phải thỏa thuận với các hộ dân có đất bị thu hồi.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 830 hộ có đất lúa và 9 hộ sử dụng đất có nhà ở chưa đồng ý với phương án bồi thường, với lý do giá đất còn thấp.

Đặc biệt, họ cho rằng giá đất nông nghiệp tại huyện Kiến Thụy thấp hơn đáng kể so với quận Dương Kinh, với mức chênh lệch khoảng 117 triệu đồng trên mỗi sào, mặc dù các khu vực này nằm liền kề nhau.

>> Hai dự án nghìn tỷ của Phát Đạt (PDR) sẽ mở bán trong năm 2024

UBND huyện Kiến Thụy đã giải thích rằng sự chênh lệch này là do điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và mặt bằng giá đất tại các quận luôn cao hơn so với các khu vực huyện từ trước đến nay. Huyện đã báo cáo nguyện vọng của người dân lên UBND TP. Hải Phòng, nhưng không có căn cứ pháp lý để giải quyết sự chênh lệch này.

Ông Lưu Văn Thụy - Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, khẳng định: "Giá bồi thường đất cho dự án khu đô thị mới tại xã Đông Phương và Đại Đồng đã cao hơn 30% so với mức giá đất nông nghiệp của các dự án khác trên địa bàn huyện, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay".

Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy - ông Đỗ Đức Hòa cũng nhấn mạnh rằng, quan điểm của huyện là đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu và sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ trong khuôn khổ pháp luật.

Lãnh đạo huyện Kiến Thụy cũng đề nghị chủ đầu tư xem xét hỗ trợ di dời tài sản cho các gia đình khó khăn có đất thuộc diện thu hồi.

Dự án khu đô thị do Vingroup đầu tư dự kiến sẽ có 6.300 căn nhà ở thương mại, các công trình công cộng, thương mại dịch vụ, trường học, và cơ sở y tế, với tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 23.218 tỷ đồng.

TP. Hải Phòng đánh giá cao dự án này, cho rằng nó sẽ góp phần thay đổi diện mạo của địa phương, tạo thêm cơ hội việc làm, tăng nguồn thu ngân sách, và nâng cao thu nhập cho người dân tại quận Dương Kinh, huyện Kiến Thụy, cũng như toàn thành phố.

Hải Phòng - một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, là thành phố lớn thứ ba cả nước, đóng vai trò quan trọng trong công nghiệp và kinh tế biển.

>> Tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ sở hữu đảo nhân tạo theo mô hình vịnh Marina Bay - Singapore

Bến cảng 150 tuổi lâu đời nhất Hải Phòng sắp kết thúc sứ mệnh, 'nhường chỗ' cho cây cầu 6.300 tỷ

Hải Phòng xây nhà ở xã hội trên loạt khu ‘đất vàng’

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hai-phong-ly-giai-viec-chenh-lech-den-bu-117-trieu-dong-sao-dat-nong-nghiep-giua-quan-va-huyen-d131085.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hải Phòng lý giải việc chênh lệch đền bù 117 triệu đồng/sào đất nông nghiệp giữa quận và huyện
POWERED BY ONECMS & INTECH